{keywords}
Tên lửa Agni II

Cảnh báo trên được Bộ trưởng Rajnath Singh đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan đang leo thang. 

Ấn Độ tự xưng là có năng lực vũ khí hạt nhân sau khi nước này tiến hành các vụ thử nghiệm ngầm năm 1998. Ngay sau đó, đối thủ lâu năm của Ấn Độ là Pakistan cũng đáp trả bằng các vụ thử tương tự. Kể từ đó, theo các chuyên gia hạt nhân, hai nước này đã phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ tuyên bố sốc về sử dụng vũ khí hạt nhân

Theo Reuters, trong chuyến thăm Pokhran, phía tây Ấn Độ - địa điểm tiến hành các vụ thử hạt nhân vào năm 1974 và 1998, Bộ trưởng Quốc phòng Rajnath Singh đã tỏ lòng tôn kính với cố Thủ tướng đồng thời là nhà lãnh đạo được tôn sùng Atal Behari Vajpayee vì đã đưa Ấn Độ trở thành một quốc gia có sức mạnh hạt nhân.

“Pokhran là nơi đã chứng kiến quyết tâm của cố Thủ tướng Atal Vajpayee biến Ấn Độ thành một sức mạnh hạt nhân và New Delhi vẫn nghiêm túc tuân thủ cam kết Không sử dụng vũ khí hạt nhân trước. Tuy nhiên, điều gì xảy ra trong tương lai còn phụ thuộc vào tình hình”.

Vipin Narang, chuyên gia về các vấn đề hạt nhân tại Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) cho hay, cảnh báo của ông Singh là dấu hiệu cho thấy chính sách “không dùng vũ khí hạt nhân trước” có thể thay đổi trong tương lai. Đây là tuyên bố chính thức cấp cao nhất của Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho tới thời điểm này.

Hoài Linh