Chính phủ Mỹ đã phát triển một loại tên lửa bí mật, được thiết kế đặc biệt cho các cuộc không kích đòi hỏi sự chính xác tuyệt đối nhằm tiêu diệt các thủ lĩnh khủng bố mà không gây nổ lớn, tờ Wall Street Journal dẫn lời nhiều quan chức đương nhiệm lẫn đã về hưu của Mỹ cho biết. 

{keywords}
 

Loại tên lửa đặc biệt này giúp giảm đáng kể thiệt hại và giảm thiểu khả năng dân thường thiệt mạng trong các cuộc không kích, các quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết.

Việc phát triển tên lửa bí mật này được cho là bắt đầu từ thời cựu Tổng thống Barack Obama nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường trong các chiến dịch tấn công của Mỹ ở Afghanistan, Pakistan, Iraq, Syria, Somalia và Yemen.

Một quan chức Mỹ cho hay: “Đó là phiên bản cải tiến của tên lửa Hellfire nổi tiếng".

R9X được thiết kế để xuyên thủng trần ô tô và các toà nhà nhằm tiêu diệt mục tiêu mà không gây hại cho cá nhân hay tài sản gần đó. Tên lửa này được sử dụng để nhắm vào những tên khủng bố đang lẩn trốn giữa các nhóm phụ nữ và trẻ em. 

Theo báo Wall Street Journal, cả Lầu Năm Góc và Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đều đã sử dụng loại vũ khí này nhưng giấu kỹ sự hiện diện của nó. Tên lửa bí mật không nổ này được cho là đã được dùng ít nhất hai lần, một ở Syria hồi tháng 2/2017 và một lần ở Yemen hồi tháng 1/2019.

Trong vụ tấn công ở Yemen, tên lửa không nổ này được cho là dùng để tiêu diệt Jamal al-Badawi, kẻ được cho là chủ mưu vụ đánh bom tàu khu trục có tên lửa dẫn đường US Cole của Mỹ năm 2000.

“Một quả tên lửa Hellfire, dài hơn 1,5m và nặng hơn 45kg đặc biệt chết người ở chỗ nó được trang bị 6 lưỡi dao dài, được phóng ra vài giây trước khi trúng mục tiêu, cắt mọi thứ trên đường đi của nó”, báo WSJ viết.

Tên lửa R9X được mệnh danh là “Ginsu bay” – một loại dao chất lượng cao của các đầu bếp, hoặc “Bom Ninja”.  

Hoài Linh