kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 1

Tàu sân bay hạng nhẹ Giuseppe Garibaldi số hiệu 551 được hạ thủy ngày 26/3/1981, chính thức hoạt động ngày 30/9/1985 và vào biên chế Hải quân Italy tháng 4/1987. Ảnh: Military-Today.

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 2

Thiết kế của chiếc Giuseppe Garibaldi áp dụng kiểu boong thông thẳng với đường cất cánh kiểu nhảy cầu ngắn, chỉ chuyên chở được trực thăng và các loại máy bay cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như AV-8 Harrier. Ảnh: Military-Today.

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 3

Tàu có lượng giãn nước tiêu chuẩn 10.100 tấn, khi mang đầy tải cũng chỉ tới được con số 13.850 tấn; chiều dài 180,2 m; chiều rộng 33,4 m; mớn nước 8,2 m. Ảnh: Military-Today.

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 4

Với kích thước và lượng giãn nước này tàu sân bay Giuseppe Garibaldi thậm chí còn nhỏ hơn rất nhiều tàu đổ bộ tấn công khác, ví dụ như lớp Wasp của Mỹ có lượng giãn nước tới 45.000 tấn. Ảnh: Military-Today. 

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 5

Trái tim của chiếc tàu sân bay này là 4 động cơ turbine khí General Electric/Avio LM2500 (82.000 mã lực) và 6 máy phát điện chạy dầu diesel (9.360 kW) cho tốc độ tối đa 30 hải lý/h, tầm hoạt động 7.000 hải lý khi chạy với vận tốc 20 hải lý/h. Ảnh: Military-Today.

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 6

Vũ khí trang bị chủ yếu của chiếc tàu sân bay này gồm 2 bệ phóng đạn tên lửa phòng không Aspide, 4 bệ phóng tên lửa chống hạm Otomat, 3 pháo nòng đôi Oto Melara 40L70 DARDO cỡ 40 mm và 4 ống phóng ngư lôi 324 mm. Ảnh: Military-Today. 

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 7

Giuseppe Garibaldi có thể chở theo phi đội hỗn hợp 16 máy bay gồm trực thăng Augusta SH-3D hoặc AgustaWestland AW101 kết hợp với AV-8B Harrier II. Ảnh: Military-Today.

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 8

Tuy nhiên do hầm chứa có kích thước khá khiêm tốn, chỉ có thể tiếp nhận tối đa 12 máy bay nên ít nhất phải có 4 chiếc đỗ ngoài trời trên đường băng. Ảnh: Military-Today.

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 9

Đường băng trên boong cho phép 6 trực thăng cất hạ cánh cùng lúc, khu vực cất - hạ cánh có kích thước khá lớn so với các loại máy bay mang theo, đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động của cả loại cường kích cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng như AV-8B Harrier. Ảnh: defense-update.

kham pha suc manh hang khong mau ham nho nhat chau au hinh 10

Cần lưu ý rằng mặc dù kích thước rất nhỏ nhưng đây vẫn là một tàu sân bay thực thụ, tức là nó tiếp nhận được phản lực cất hạ cánh thẳng đứng mà không cần đòi hỏi phải gia cố gì thêm. Ảnh: defense-update.

Theo VOV