Trang tin Business Insider, trích dẫn tuyên bố từ Cánh quân thứ 53 thuộc Không quân Mỹ hôm 14/4, cho biết chiếc F-15C này đã phóng tên lửa không đối không tầm trung vào mục tiêu giả định BQ-167, và đã hạ được nó "ở khoảng cách xa nhất từng được ghi nhận".

Thành tích được ghi nhận trong một cuộc thử nghiệm tại căn cứ Tyndall thuộc bang Florida (Mỹ) tháng 3 vừa qua. Dù không tiết lộ khoảng cách chính xác là bao nhiêu, song thông báo cho biết loại tên lửa được sử dụng trong cuộc thử nghiệm này là AIM-120D, phiên bản hiện đại nhất với tầm bắn xa nhất của dòng tên lửa AMRAAM, với khoảng cách ước tính từ 120 cho đến 160km.

{keywords}
Tiêm kích "đại bàng" F-15C của Không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Thông báo không cho biết kỷ lục này chỉ giới hạn trong không quân hay toàn bộ lực lượng vũ trang của Mỹ. Cũng không rõ máy bay hoặc tên lửa tham gia cuộc thử nghiệm có được chỉnh sửa bất kỳ chi tiết nào hay không.

Đây được cho là một phần trong nỗ lực phát triển khả năng "tiêu diệt chuỗi mục tiêu tầm xa" của Không quân Mỹ. Theo Cánh quân thứ 53, cuộc thử nghiệm nhằm mục đích diễn tập khả năng thử nghiệm vũ khí tầm xa hiện có của Mỹ, và đặt nền móng cho việc hiện đại hóa khả năng và hỗ trợ việc thử nghiệm các loại vũ khí tầm xa trong tương lai".

Theo Business Insider, Không quân Mỹ hiện đang lên kế hoạch sẽ thay thế AMRAAM bằng một loại vũ khí được gọi là Tên lửa chiến thuật tiên tiến liên hợp AIM-260, một loại tên lửa không đối không có tầm bắn xa hơn, và được kỳ vọng có thể cạnh tranh tốt hơn với một số loại tên lửa do các nước đối thủ của Mỹ phát triển, chẳng hạn như như tên lửa PL-15 của Trung Quốc.

F-15 là dòng tiêm kích được Không quân Mỹ sử dụng suốt nhiều thập kỷ. Độ tuổi trung bình của các thế hệ máy bay kế thừa dòng F-15, như các loại tiêm kích F-15C / D, chỉ kéo dài khoảng 40 năm. Dự kiến, Không quân Mỹ sẽ thay thế dần toàn bộ các máy bay chiến đấu F-15 bằng các loại tiêm kích thế hệ 5 F-35A Lightning II hoặc tiêm kích thế hệ 4 F-15 Eagle II.

Việt Anh

Phi công anh hùng cụt một tay vẫn lái tiêm kích

Phi công anh hùng cụt một tay vẫn lái tiêm kích

Ivan Leonov khao khát trở lại buồng lái máy bay chiến đấu, đến nỗi ông đã tự chế tạo một cánh tay giả cho riêng mình để có thể tiếp tục bay.

Hàn Quốc hé lộ mẫu tiêm kích tự chế

Hàn Quốc hé lộ mẫu tiêm kích tự chế

Hàn Quốc vừa giới thiệu mẫu máy bay chiến đấu tự chế đầu tiên với giá thành rẻ hơn siêu tiêm kích F-35 của Mỹ nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào công nghệ quân sự của nước ngoài.