Tờ Bưu điện Hoa nam buổi sáng dẫn một bài viết của Tân Hoa xã đăng ngày 20/1 cho hay, quân đội Trung Quốc đặc biệt đẩy mạnh không quân, hải quân và các đơn vị chiến lược mới trong khi giảm bớt số lượng quân tác chiến trên bộ như một phần của việc chuyển dịch chiến lược nhằm biến quân đội thành một lực lượng hiện đại, toàn diện.

{keywords}
Ảnh EPA

Cũng theo bản tin trên, gần một nửa các đơn vị không tham chiến sẽ bị sa thải và số sĩ quan của quân đội Trung Quốc giảm 30%.

Với việc chuyển đổi trên, bốn nhánh khác của quân đội Trung Quốc là hải quân, không quân, các lực lượng tên lửa và lực lượng hỗ trợ chiến lược, vốn chịu trách nhiệm về các lĩnh vực như chiến tranh trên mạng, sẽ chiếm hơn một nửa quân số của quân đội. Như vậy, quân số các lực lượng này sẽ vượt quá lục quân - theo truyền thống là lực lượng chủ đạo của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc.

Nhà phân tích quân sự tại Thượng Hải là Ni Lexiong cho hay, cuộc cải tổ trên đánh dấu bước chuyển dịch chiến lược đặc biệt từ lực lượng phòng thủ đóng trên bộ sang quân đội có khả năng cho phép Bắc Kinh thể hiện sức mạnh ngoài biên giới quốc gia và bảo vệ các lợi ích của mình ở nước ngoài.

Ông Ni cũng cho biết thêm, điều này cũng có nghĩa là hải quân, không quân và các đơn vị tên lửa sẽ giữ vai trò lớn hơn trong trường hợp xung đột bùng phát và Trung Quốc phải chiến đấu chống lực lượng thù địch ở xa nước này. Nhà phân tích này lý giải, trong chiến tranh hiện đại các lĩnh vực như trên không, trên mạng thường giữ phần quan trọng hơn do đó, tầm quan trọng của bộ binh bị giảm xuống.

Quá trình thu gọn quân đội đã được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thông báo từ 2015 cùng cam kết giảm 300.000 quân nhân. Hiện thời, Trung Quốc có 2 triệu quân tại ngũ, là lực lượng vũ trang lớn nhất thế giới.

Năm 2013, Trung Quốc có tổng số 2,3 triệu quân nhân, trong đó có 235.000 thuộc hải quân, 398.000 người thuộc không quân, theo sách trách quốc phòng nước này năm 2013.

Hoài Linh