Theo trang tin India Express, vụ việc xảy ra vào khoảng 5 giờ 45 phút chiều (giờ địa phương) ngày 18/12, tại một buổi lễ cầu nguyện tại Đền Vàng - hay còn gọi là Harmandir Sahib, tại Amritsar. Đây là một trong những địa điểm linh thiêng nhất của người theo đạo Sikh ở Ấn Độ.

Người thanh niên trên, được xác định khoảng 20 tuổi, bị cho là đã trèo rào để xông vào phòng thiêng của ngôi đền, nơi cất giữ Guru Granth Sahib, kinh sách thiêng của đạo Sikh. Sau đó, người này còn cố gắng chạm vào thanh kiếm nghi lễ đặt bên cạnh kinh sách, nhưng đã bị những người canh gác ngôi đền cùng tín đồ tham gia cầu nguyện khống chế và lôi ra ngoài đền đánh đập.

{keywords}
Ngôi Đền Vàng linh thiêng ở thành phố Amritsar, Ấn Độ. Ảnh: Wikipedia

"Người đàn ông chít khăn vàng trên đầu đột nhiên nhảy qua hàng rào. Những người bên trong túm lấy anh ta và đưa ra hành lang, nơi cuộc hỗn chiến nổ ra và người này đã thiệt mạng", Parminder Singh Bandal, phó cảnh sát trưởng thành phố Amritsar, cho biết hôm 19/12.

Charanjit Singh Channi, cảnh sát trưởng tỉnh Punjab, cho biết trên Twitter rằng ông đã ra lệnh "tập trung xác định động cơ vụ án và những người chủ mưu thực sự của hành động tồi tệ này”.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi một người đàn ông khác bị bắt vì cáo buộc ném cuốn Gutka Sahib, một kinh sách thiêng khác của đạo Sikh, xuống hồ nhân tạo gần Đền Vàng.

Hành vi báng bổ các ngôi đền của đạo Sikh là vấn đề gây phản ứng mạnh trong cộng đồng người theo tôn giáo này. Đây cũng là một vấn đề chính trị lớn ở tỉnh Punjab, nơi các cuộc bầu cử lập pháp sẽ được tổ chức vào năm tới.

>>> Đọc tin thế giới trên VietNamNet

Việt Anh

Binh sĩ sát hại nhầm dân thường, bạo loạn bùng phát ở Ấn Độ

Binh sĩ sát hại nhầm dân thường, bạo loạn bùng phát ở Ấn Độ

Bạo loạn đã bùng phát ở quận Mon thuộc bang Nagaland, Ấn Độ vào hôm 5/12, khi người dân kéo tới đốt phá doanh trại của lực lượng bán quân sự Assam Rifles.