Các nhà khảo cổ đang nghiên cứu một kho báu cổ, gồm hàng trăm đồng tiền xu bằng vàng có từ thời La Mã, vừa được tìm thấy tại một di tích rạp hát ở miền bắc Italia.

Theo CNN, các đồng tiền cổ có niên đại từ cuối đế chế La Mã. Chúng được cất giấu trong một chiếc bình đá chôn vùi dưới tầng hầm của rạp hát Cressoni ở Como, phía bắc thành phố Milan, Italia.

{keywords}
Bình đựng tiền xu La Mã cổ bằng vàng được chôn giấu ở tầng hầm của rạp hát Cressoni. Ảnh: CNN

"Chúng tôi hiện vẫn chưa biết rõ tầm quan trọng về lịch sử và văn hóa của những gì vừa khai quật được. Tuy nhiên, khu vực này đang chứng minh là một kho báu thực sự đối với ngành khảo cổ học của chúng tôi. Khám phá khiến cho tôi cảm thấy vô cùng tự hào", trích thông cáo báo chí của Bộ trưởng Văn hóa Italia Alberto Bonisoli.

Bộ Di sản và các hoạt động văn hóa Italia cho biết, bình tiền xu quý hiếm được tìm thấy hồi tuần trước. Nó hiện đã được chuyển giao cho Phòng phục chế Mibac ở Milan để các nhà khảo cổ và chuyên gia phục chế nghiên cứu. 

Nhà chức trách không tiết lộ giá trị của kho báu cổ. Song, truyền thông địa phương dẫn các báo cáo ước tính nó có thể trị giá tới hàng triệu USD.

{keywords}
Cận cảnh kho báu được đồn trị giá tới hàng triệu USD. Ảnh: CNN

Theo các chuyên gia, rạp hát Cressoni khai trương năm 1807 trước khi chuyển thành một rạp chiếu phim và cuối cùng bị đóng cửa vào năm 1997. Khu vực này tọa lạc không xa vùng Novum Comum, nơi nhà chức trách Italia đã tìm thấy nhiều cổ vật La Mã quan trọng khác.

Kho báu vừa tìm thấy ở Milan là một trong các phát hiện đáng kinh ngạc về tiền xu La Mã trong những năm gần đây.

Năm 2016, các nhà khảo cổ đã khai quật được một đồng xu La Mã bằng vàng 2.000 năm tuổi cực hiếm ở Jerusalem. Đồng xu có in hình khuôn mặt của Nero, vị hoàng đế La Mã nổi tiếng vẫn ngồi chơi đàn trong khi thành Rome cổ bị thiêu rụi. Nó nhiều khả năng được chế tác vào năm 56 - 57 sau Công nguyên.

Cùng năm 2016, một nhóm chuyên gia khảo cổ đã khai quật được 10 đồng xu La Mã và Ottoman cổ ở một khu di tích đền đài tại Okinawa, Nhật.

Tuấn Anh

Ngày này năm xưa: Tội ác man rợ của cặp vợ chồng 'đũa lệch'

Ngày này năm xưa: Tội ác man rợ của cặp vợ chồng 'đũa lệch'

Ngày 10/9/1977, Charlene, người có IQ bằng thiên tài Stephen Hawking, lần đầu gặp Gerald, rồi kết hợp thành cặp sát nhân, gây ra hàng loạt vụ án man rợ nhất lịch sử Mỹ.

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Tình báo phương Tây quả quyết, Nga đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay, mệnh danh "siêu rồng lửa" S-500.

Tiết lộ sốc từ thợ chụp ảnh lễ nhậm chức của ông Trump

Tiết lộ sốc từ thợ chụp ảnh lễ nhậm chức của ông Trump

Một nhiếp ảnh gia của chính phủ Mỹ thú nhận đã cố tình chỉnh sửa các bức ảnh chụp lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống Trump để làm hài lòng ông chủ Nhà Trắng.

Ông Trump 'quyết chiến' với Trung Quốc?

Ông Trump 'quyết chiến' với Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẵn sàng áp thuế đối với gần như mọi hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào nước này.

Pha thoát chết hãi hùng của tài xế xe chở hàng đâm xe tải

Pha thoát chết hãi hùng của tài xế xe chở hàng đâm xe tải

Tài xế một chiếc xe chở hàng cỡ nhỏ đã trải qua giây phút kinh hoàng khi anh ta ngủ gật sau tay lái, rồi đâm vào một xe tải đi ngược chiều.