Tháp nghiêng Pisa, một công trình mang tính biểu tượng của Italia, không còn nghiêng như trước kia vì đang "dần dần đứng thẳng" do các nỗ lực của các nhà bảo tồn.

Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ

Mỹ phát sốt nghi bị nhà thầu Hàn Quốc 'chém đẹp'

Kênh Sky News dẫn lời giáo sư Nunziante Squeglia đến từ Đại học Pisa cho hay, tháp nghiêng Pisa đã được dựng thẳng thêm khoảng 4cm. Ông Squeglia là một thành viên trong nhóm giám sát bảo tồn công trình xây dựng nổi tiếng và cũng là một địa danh hút khách du lịch này ở Italia.

{keywords}
Tháp nghiêng Pisa được khởi xây từ năm 1173. Ảnh: History.com

Các chuyên gia khẳng định, tòa tháp cao 57 mét hiện trong tình trạng "ổn định và đang dần dần giảm độ nghiêng" sau 17 năm bảo tồn. Nhóm giám sát của ông Squeglia được thành lập năm 2001 để tiếp tục các nỗ lực tu bổ công trình nổi tiếng này của một ủy ban quốc tế trong giai đoạn 1993 - 2001.

Từ một công trình ra đời do việc "tính toán nhầm" của những người thi công vào năm 1173, tháp nghiêng Pisa đã trở thành một biểu tượng của đất nước Italia. Vào tháng 1/1990, khi tòa tháp cao 8 tầng đạt độ nghiêng tới 4,5 mét, nhà chức trách địa phương đã buộc phải đóng cửa, không cho du khách tham quan công trình này vì lo ngại các nguy cơ an toàn.

Nhờ nhiều biện pháp chống đỡ khác nhau, tháp nghiêng Pisa hiện đã đứng thẳng hơn 40cm kể từ đó.

Dù các nỗ lực bảo tồn được mô tả sẽ giúp công trình nổi tiếng duy trì sự vững chắc thêm nhiều thế kỷ nữa, nhưng một số người lo ngại, tháp nghiêng Pisa sẽ dần dần mất nét đặc trưng và cuối cùng trở thành một tòa tháp bình thường.

Tuấn Anh

Thủ phạm 'thầm kín' khiến gần trăm người Đức chết tức tưởi mỗi năm

Thủ phạm 'thầm kín' khiến gần trăm người Đức chết tức tưởi mỗi năm

Một nghiên cứu công phu đã chỉ ra thủ phạm bất ngờ, gây ra cái chết tức tưởi cho gần 100 người Đức mỗi năm.

Thót tim cảnh anh đẩy xe hàng chở em trai xuống thang máy

Thót tim cảnh anh đẩy xe hàng chở em trai xuống thang máy

Mọi người đều hoảng hồn khi chứng kiến cảnh một cậu bé đẩy chiếc xe chở hàng đang có em trai ngồi bên trong lao xuống thang máy.

Tận thấy viên kim cương có giá hơn nghìn tỉ đồng

Tận thấy viên kim cương có giá hơn nghìn tỉ đồng

Một viên kim cương hồng kích cỡ lớn khác thường, vừa được bán với giá cao kỷ lục, lên tới 50 triệu USD (hơn 1.162,7 tỉ đồng).