Hãng tin Taiwan News nêu một số truyền thống phổ biến ở Đài Loan mỗi dịp Tết Nguyên đán. 

{keywords}
Ảnh: Mike Hsu

Lau dọn nhà cửa

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, các gia đình thường dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ trong nhà để đón xuân. Nhà cửa được lau quét, còn đồ cũ không dùng được vứt bỏ.

Ý nghĩa của điều này là loại bỏ mọi thứ lộn xộn và đen đủi trong năm qua để đón nhận vận đỏ trong năm mới. Riêng năm nay, do có dịch Covid-19 nên mọi thứ được dọn kỹ lưỡng hơn.

Câu đối đỏ

Những câu đối đỏ cũ xung quanh nhà sẽ được lấy xuống và thay bằng những câu đối mới. Đó là những tờ giấy, được in hoặc viết tay, mang thông điệp tâm linh hoặc những bài thơ mong cầu may mắn cho mọi người trong nhà.

Sum họp gia đình

Mỗi dịp Tết Nguyên đán, các gia đình thường tụ họp bên nhau. Phần lớn con cháu trở về nhà ông bà và cha mẹ để cùng đón năm mới. Họ thường đi chúc Tết bên ngoại vào ngày mùng 2.

Phong bao lì xì

Một truyền thống mà hầu hết mọi người đều biết là tặng phong bao màu đỏ có những tờ tiền mới bên trong.

Trẻ nhỏ được bố mẹ, ông bà và cô chú trong nhà lì xì để mừng tuổi. Những người con lớn trong nhà cũng biếu phong bao đỏ cho người thân lớn tuổi hơn, để thể hiện sự kính trọng và biết ơn công lao nuôi dưỡng.

Số tiền lì xì khá quan trọng, chẳng hạn khoản tiền nào chứa số 4 sẽ bị loại bỏ vì bị cho là có liên quan đến chết chóc.

Đốt pháo

Pháo hoa hiện diện ở hầu hết các lễ hội tại Đài Loan, và Tết Nguyên đán cũng không ngoại lệ.

Tục lệ xưa cho rằng đốt pháo vào Tết Nguyên đán sẽ xua đuổi quái thú "Nian". Ngày nay, người dân đốt pháo để xua đuổi tà ma và những điều xui xẻo để bước sang một năm mới may mắn. 

Tiệc gia đình

Vào đêm giao thừa, các thành viên trong nhà thường có một bữa tiệc truyền thống.

Bữa ăn thịnh soạn chủ yếu do phụ nữ chuẩn bị, gồm hàng chục món, với một số là món khoái khẩu của gia đình, còn một số khác mang tính truyền thống hoặc tượng trưng cho ngày Tết.

Mạt chược

Tết Nguyên đán là thời gian của mạt chược. Chơi mạt chược rất phổ biến mỗi khi năm mới đến ở Đài Loan. Sau bữa ăn đêm giao thừa, nhiều gia đình sẽ dọn bàn mạt chược, mở một chai bia Đài Loan hoặc một chai whisky để cùng nhau nhâm nhi và trò chuyện vui vẻ trong khi chơi.

Quần áo mới màu đỏ

Những ngày đầu năm, nhiều người Đài Loan thích diện đồ mới. Trẻ em thường mặc quần áo màu đỏ tươi, tượng trưng cho sự may mắn. Người lớn "kiềm chế" hơn trong lựa chọn màu sắc trang phục, nhưng không ít người mặc đồ lót hoặc đi tất đỏ mới tinh. 

Không làm vỡ đồ

Đa số mọi người thường cố tránh làm vỡ đồ đạc. Điều này đặc biệt quan trọng ở Đài Loan vào dịp Tết Nguyên đán. Nhiều người tin làm vỡ đồ vào những ngày đầu năm là điềm báo xui xẻo, mất mát hoặc rạn nứt gia đình trong những tháng ngày còn lại của năm.

Không dùng vật sắc nhọn, tránh lời nói tiêu cực

Một số người Đài Loan tin rằng sử dụng những vật sắc nhọn như dao, kéo sẽ là điềm xui xẻo trong dịp Tết Nguyên đán vì chúng có thể cắt đứt vận may. 

Không ít người cũng cố gắng không nói những lời thô tục hoặc tiêu cực, vì chúng được cho là sẽ kéo theo những sự việc đen đủi. 

Thanh Hảo

Malaysia nới lỏng hạn chế về Covid-19 trong dịp Tết

Malaysia nới lỏng hạn chế về Covid-19 trong dịp Tết

Giới chức Malaysia ngày 7/2 đã nới lỏng các hạn chế về Covid-19 đối với bữa tối sum họp dịp Tết, chỉ vài ngày sau khi ra thông báo về các giới hạn nhằm ngăn ngừa virus corona lây lan.

Bắc Kinh phát hành tiền số để thúc đẩy tiêu dùng dịp Tết

Bắc Kinh phát hành tiền số để thúc đẩy tiêu dùng dịp Tết

Hôm nay (7/2), Bắc Kinh sẽ phát hành 10 triệu NDT tiền kỹ thuật số cho các cư dân nhằm thúc đẩy tiêu dùng trong dịp Tết sắp tới.