Vì sao là Ancelotti? Một lựa chọn đầy toan tính và rất cần thiết với Chủ tịch Florentino Perez, vì người đàn ông Italy ấy gắn với sự kiện "La Decima" lịch sử, cũng như nổi bật ở khả năng dẹp tan những cơn bão trong phòng thay đồ.

Người đàn ông của "La Decima"

Đấy là một buổi tối lịch sử, trên sân Ánh sáng ở thủ đô Lisbon, Bồ Đào Nha, Real Madrid thắng người hàng xóm Atletico để giành danh hiệu Champions League.

Atletico đã chơi tốt, có bàn thắng mở tỷ số từ sớm. Nhưng Real Madrid gỡ hòa khi thời gian bù giờ của trận đấu chỉ còn tính bằng giây, rồi thắng chung cuộc 4-1 sau hai hiệp phụ.

{keywords}
Ancelotti gắn với trang sử "La Decima" - chức vô địch châu Âu thứ 10 của Real Madrid

"La Decima", người Madrid sôi sục sau chiến tích ở Lisbon. Real lần thứ 10 trong lịch sử giành chức vô địch Champions League/Cúp C1.

Florentino Perez nở nụ cười ngạo nghễ. Danh hiệu ấy giúp Real Madrid tiến thêm một bước về giá trị thương hiệu. Bản thân ông trùm ngành xây dựng Tây Ban Nha còn đạt được những hợp đồng béo bở, thông qua tập đoàn ACS.

Real Madrid đã phải chờ suốt 12 năm để tìm kiếm chức vô địch châu Âu lần thứ 10.

Trong 12 năm ấy, để thay đổi con số 9, rất nhiều HLV đến rồi đi, hàng trăm triệu euro được đổ vào thị trường chuyển nhượng.

Jose Mourinho được trải thảm mời về trong giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp - ngay sau khi giúp Inter trở thành đội bóng Italy đầu tiên giành cú ăn 3 (Champions League, Scudetto và Cúp Italy) - cũng không thể ghi con số 10 lên trang vàng trong phòng truyền thống của CLB.

Có thể nói, Champions League trở thành nỗi ám ảnh lớn với Perez và các Madridista, trong bối cảnh phải chứng kiến kình địch Barcelona áp đảo với thứ bóng đá tiki-taka mà Pep Guardiola triển khai.

Carlo Ancelotti xuất hiện vào mùa Hè 2013, và ông chấm dứt cơn khát của người Madrid ngay trong mùa giải đầu tiên ông đặt chân đến sân Santiago Bernabeu.

Ngoài Champions League, Real Madrid còn giành Cúp nhà Vua, Siêu Cúp châu Âu và Cúp thế giới các CLB. Ancelotti trở thành HLV đầu tiên trong lịch sử đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đoạt 4 danh hiệu khác nhau trong một năm dương lịch.

Những gì Carletto làm được cũng là nền tảng cho thành công sau đó (dù có những thời điểm Real sa sút, với Rafa Benitez, Julen Lopetegui và Santiago Solari), khi tâm lý giải tỏa, để cùng Zidane giành 3 danh hiệu Champions League liên tiếp. Không có kỷ nguyên Carletto, rất khó để Zizou lên tột đỉnh vinh quang.

Người dẹp tan những cơn bão

Chiến công "La Decima" mà Ancelotti giành được càng nổi bật, khi bản thân ông tiếp quản Real Madrid từ người tiền nhiệm Mourinho.

Thời điểm ấy, Real Madrid hỗn loạn bởi những vấn đề mà Mourinho để lại. Ông xung đột với Iker Casillas - đội trưởng khi ấy, kéo theo tranh cãi với hàng loạt ngôi sao khác như Mesut Ozil, Sergio Ramos, Pepe, và thậm chí cả Cristiano Ronaldo.

{keywords}
Ancelotti có ảnh hưởng lớn đến nhiều cầu thủ Real Madrid hiện nay

Trong sự nghiệp của Mourinho, khi ông đi qua đâu, nơi đó thường rơi vào khủng hoảng nhiều năm sau.

Ancelotti kiểm soát Real Madrid một cách nhanh nhất, bằng sự đối thoại và gần gũi với cầu thủ. Ông xây dựng phòng thay đồ thành một gia đình, mọi người tin tưởng và hỗ trợ nhau.

Zlatan Ibrahimovic từng viết trong tự truyện của mình, Ancelotti luôn giúp đỡ và lo lắng cho cầu thủ. Vì thế, họ không xem ông là một HLV để cùng làm việc, mà coi trọng như một vị trưởng bối trong nhà. Nhiều cầu thủ gọi Carletto là "Papa".

Khi Ancelotti vừa đến Bernabeu, Pepe muốn ra đi. "Vì lý do gì?", ông hỏi. "Bởi vì môi trường này đang chống lại tôi". "Cậu hãy cứ làm công việc của mình, và ở lại".

Pepe từ chỗ bị hoài nghi và hứng chịu những lời chê bai nặng nề từ Mourinho, trở thành mắt xích chính để cùng Real Madrid giành Champions League 2013-14. Cầu thủ người Bồ Đào Nha khiến Raphael Varane trở thành lựa chọn thứ ba cho vai trò trung vệ, sau anh và Sergio Ramos.

Tương tự là Angel Di Maria. Perez muốn bán, Carletto giữ lại, biến "Thiên thần" từ cầu thủ đá cánh thành tiền công chất lượng, và chính anh đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất trận chung kết 2014.

"Tôi hòa hợp ở Madrid vì điều quan trọng nhất là mối quan hệ tôi có với những người tôi làm việc hàng ngày: các cầu thủ, bác sĩ, bác sĩ thể chất, trợ lý của tôi...", Ancelotti từng đề cập trong một cuộc trò chuyện năm 2016, sau khi đã rời Real.

Việc Carletto rời Real Madrid là một sự kiện đáng chú ý. Sergio Ramos và Cristiano Ronaldo đứng đầu nhóm thủ lĩnh phản đối Chủ tịch Perez.

Trong thời gian Ancelotti dẫn Real Madrid, ảnh hưởng của ông với cầu thủ rất lớn, từ Ramos đến Ronaldo, Luka Modric hay Toni Kroos. Ở trung tâm huấn luyện Valdebebas, tất cả các nhân viên không chê thể chê người đàn ông người Emilia-Romagna (đông bắc Italy) một điểm nào.

{keywords}
Chủ tịch Perez rất cần Ancelotti ở thời điểm này

Chính vì thế, Perez quyết định đưa Ancelotti trở lại Bernabeu, để hy vọng uy tín của ông sẽ dập tan cơn bão đang âm ỉ sau cuộc chia tay của Zidane.

"Tôi và toàn đội tổn thương, vì những thông điệp này cố tình bị rò rỉ cho các phương tiện truyền thông, tạo ra sự can thiệp tiêu cực đến các thành viên, tạo ra nghi ngờ và hiểu lầm", Zidane viết trong bức thư đăng trên tờ AS. Nhiệm vụ của Ancelotti là xóa bỏ ngay lập tức những nghi ngờ và hiểu lầm ấy.

Chọn Ancelotti cũng nhằm mục đích để Perez giữ Sergio Ramos. Real Madrid cần thay đổi, nhưng không phải điều tốt đẹp nếu mất đội trưởng người Sevilla ở thời điểm này.

"Ramos là cầu thủ quan trọng nhất", Ancelotti đề cập trong cuốn sách của ông, về thời gian đầu dẫn Real Madrid. "Ramos đặc biệt vì tính cách. Rất lạc quan. Tôi yêu cậu ấy rất nhiều".

Trước khi chu kỳ tiếp theo mở ra, các Madridista đang chờ đợi Ramos ký vào bản hợp đồng mới, vì Ancelotti.

Ngọc Huy

Carlo Ancelotti chính thức dẫn dắt Real Madrid thay Zidane

Carlo Ancelotti chính thức dẫn dắt Real Madrid thay Zidane

HLV Carlo Ancelotti quyết định rời Everton để quay lại Madrid dẫn dắt đội bóng Hoàng gia thay cho Zidane.

Zinedine Zidane và hành trình vĩ đại bắt đầu từ chiếc... khăn ăn

Zinedine Zidane và hành trình vĩ đại bắt đầu từ chiếc... khăn ăn

Zinedine Zidane có 2 thập niên cống hiến rất nhiều cho Real Madrid, với những trang sử đầy tự hào, và mọi thứ bắt đầu từ chiếc khăn ăn.