- Vinh quang và tiền bạc, Cristiano Ronaldo không thiếu gì. Trước khi có địa vị như hiện nay, anh phải sống với những bi kịch. Chuỗi những bi kịch bắt đầu từ khi Ronaldo thậm chí còn chưa ra đời.

May mắn Ronaldo đã được chào đời

Trong cuộc đời Ronaldo, anh sẵn sàng làm mọi thứ vì một người mang tên Dolores Aveiro, mẹ ruột của anh. Đó có thể là một thứ liên quan đến tiền tài, sự nghiệp, hoặc thậm chí cả mối quan hệ cá nhân giữa anh với một cô gái nào đó.

Ngược lại, bà Dolores Aveiro cũng sẽ dõi theo mọi bước chân của cậu con trai sắp bước sang tuổi 32. Bởi vì, trong mắt bà, “nó vẫn là một đứa trẻ chịu nhiều bất hạnh của cuộc sống”.

{keywords}

Tuổi thơ của Ronaldo gắn với nhiều bất hạnh

Câu chuyện bắt đầu từ hơn 30 năm trước, trong căn nhà tồi tàn ở một vùng quê nghèo thuộc Funchal - thành phố nằm trên quần đảo Madeira. Bồ Đào Nha. Căn nhà ấy cứ khi trời mưa thì nước tràn lênh láng vì dột. Mà nếu không mưa, trong ngôi nhà cũng luôn ẩm ướt, vì bên cạnh là những khu rừng mênh mông.

Đứa con thứ 4 là điều không thể chấp nhận, bà Dolores suy nghĩ sau khi biết mình mang thai. Khi ấy, năm 1984, ở tuổi 30 bà đã là mẹ của 3 đứa con Elma, Hugo và Katia, nên không muốn đẻ thêm vì tình hình kinh tế trong nhà rất khó khăn.

Bà Dolores nói kế hoạch của mình với bác sĩ, và muốn được kê thuốc phá thai.

“Không thể nào! Cô mới chỉ 30 tuổi, và không có bất kỳ lý do nào về sức khỏe ảnh hưởng đến việc sinh em bé. Rồi cô sẽ thấy ngôi nhà của mình có thêm niềm vui”, người bác sĩ không đồng ý, và khuyên bà Dolores giữ cái thai trong bụng.

Lời khuyên của bác sĩ không tác động nhiều đến sư nghĩ của người mẹ trẻ. Thậm chí, người phụ nữ ấy còn thất vọng khi bị bác sĩ từ chối cho mình phá thai.

Tâm sự với hàng xóm, Dolores được ủng hộ từ một vài người. Có người còn cho biết sẽ hỗ trợ về cách để sớm loại bỏ cái thai trong bụng, trước khi nó phát triển hơn.

Người hàng xóm đã chỉ cho bà việc uống bia đen nóng và chạy cật lực cho đến khi cơ thể gần như không còn sức. Dolores làm theo, và không có kết quả.

“Nếu ý của Thiên Chúa là con được sinh ra, thì con sẽ chào đời”, thứ tình cảm thiêng liêng từ một người mẹ trỗi dậy. Bỏ mặc những khó khăn của cuộc sống và ngôi nhà tồi tàn, bà Dolores quyết định gia đình sẽ có thêm thành viên mới.

Nỗi đau của người mẹ và sự hy sinh cho con

“Đứa trẻ chào đời sẽ làm thay đổi tất cả”, Dolores Aveiro đã động viên mình như thế, sau khi quyết định giữ bào thai trong bụng.

Cuộc sống khó khăn là một, chính Dolores Aveiro đã từng trải qua tuổi thơ bất hạnh càng khiến cho bà lo lắng về tương lai của những đứa trẻ mà mình sinh ra.

Là con trong một gia đình nghèo, tuổi thơ của Dolores có thể xem là địa ngục. Năm lên 5 tuổi, mẹ của bà qua đời và người cha không thể lo toan hết cuộc sống. Ông chỉ giữ lại người con lớn, và gửi 4 người con còn lại đến các tu viện.

{keywords}

Ronaldo cùng mẹ Dolores và chị gái Katia

Dolores bị đánh đập bởi các nữ tu theo nhiều cách khác nhau, và đã trốn khỏi tu viện khi lên 9 tuổi. Không lâu sau, người ta tìm thấy bà - lúc đó chỉ là một đứa trẻ tội nghiệp - và quyết định gửi vào một trung tâm xã hội cho các trẻ em khó khăn.

Sau đó, Dolores và các anh chị em được cha ruột đón về, sau khi ông đi bước nữa, với người đàn bà cũng đã có con riêng. Nhưng sự trở về không hề tốt đẹp, khi mà người mẹ kế tiếp tục chào đón họ bởi các trận đòn khủng khiếp.

Quá khứ đầy ám ảnh đã khiến bà Dolores lo sợ đứa trẻ thứ 4 mà mình sinh ra sẽ đẩy tình trạng khó khăn của gia đình vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Nhưng rồi lý trí và tình cảm của một người mẹ đã chiến thắng, với việc cậu bé Cristiano Ronaldo chào đời.

Ngay khi sinh Cristiano, bà Dolores cùng người con thứ 3 Katia đi làm phụ bếp. Cristiano cũng thường được mang đi theo. Con gái lớn Elma làm công việc ở khách sạn, còn Hugo thì làm thêm trong một nhà máy gần nhà.

Công việc làm vườn của người chủ gia đình, ông Jose Dinis Aveiro, không mang về thu nhập đáng kể. Vì thế, 5 mẹ con tần tảo để gia đình có thêm chi phí trang trải cuộc sống.

Vừa kiếm tiền, vừa nuôi dạy những đứa con, cũng chính bà Dolores là người hướng Cristiano đến với bóng đá. Người mẹ ấy có niềm tin con trai út của mình sẽ thành công.

Kim Ngọc