Chelsea vs Man City: Mọi ánh mắt đều hướng về 'Hang rồng'

Chelsea vs Man City: Mọi ánh mắt đều hướng về 'Hang rồng'

Đêm nay, mọi ngả đường cũng như ánh mắt của giới túc cầu giáo đều hướng về sân Dragao (Porto), nơi diễn ra trận chung kết Champions League mùa giải 2020/21 giữa Chelsea vs Man City.

Trực tiếp Man City vs Chelsea: Thiên đường gọi tên

Trực tiếp Man City vs Chelsea: Thiên đường gọi tên

Trực tiếp bóng đá Man City vs Chelsea ở chung kết Champions League trên sân Dragao, vào lúc 02h00 ngày 30/5 (giờ Việt Nam).

Ruben Dias là thương vụ rất thành công, giúp Pep Guardiola viết những trang sử mới cho Man City.

Pep Guardiola và ám ảnh trung vệ

Khi Pep Guardiola bắt đầu dẫn Barcelona mùa hè 2008, ông có 4 trung vệ: Carles Puyol, Rafael Marquez, Gerard Pique, Martin Caceres. Gaby Milito là trung vệ thứ 5, nhưng anh gần như không thi đấu vì chấn thương.

{keywords}
Chygrynskiy là trung vệ đầu tiên mà Pep mua, nhưng thất bại

Ngay mùa giải đầu tiên, Pep Guardiola cùng Barca giành cú ăn 3. Trong đó, trên hành trình vô địch Champions League, họ gặp. Shakhtar Donetsk.

Pep Guardiola ấn tượng với Dmytro Chygrynskiy, một trung vệ mà theo quan điểm của ông rất giỏi về kiểm soát bóng.

Kết thúc mùa giải lịch sử ấy, mong muốn của Pep giống như một mệnh lệnh. Barca trả 25 triệu euro để mua Chygrynskiy - một trung vệ hoàn toàn vô danh ở Tây Ban Nha. Đây cũng là giá chuyển nhượng cao nhất lịch sử CLB với một trung vệ.

Nhưng Chygrynskiy thất bại. Anh không vượt qua được tâm lý. Barca thiếu sự kiên nhẫn với anh, và quyết định thanh lý.

Ở Barca, Pep luôn muốn trung vệ mới, một người có khả năng bao quát không gian và bóng. Ông không tìm được người phù hợp, nên phải kéo Javier Mascherano từ hàng tiền vệ xuống hàng thủ.

Khi chuyển sang Bayern Munich, Pep đưa ra những điều chỉnh để có được trung vệ phù hợp theo triết lý bóng đá của ông.

{keywords}
Pep Guardiola mất nhiều năm loay hoay tìm trung vệ phù hợp

Trong những năm dẫn Man City, trung vệ trở thành nỗi ám ảnh với Pep. Ông cần một trung vệ xuất sắc để đảm bảo phòng ngự, đồng thời kiểm soát được bóng và biết cách triển khai thế trận.

Không ai đáp ứng được Pep. Từ John Stones, Nicolas Otamendi đến Aymeric Laporte đều thiếu một điều gì đó.

Vì thế, dù thành công ở Premier League, Man City luôn thất bại khi bước ra sân chơi Champions League, với thành tích tối đa là tứ kết.

Mùa hè 2020, Ruben Dias xuất hiện. Ngay lập tức, anh chiếm vai trò rất quan trọng trong chiến thuật mà Pep xây dựng.

Có thể nói, Ruben Dias lá chắn mà Pep Guardiola tốn rất nhiều thời gian để tìm kiếm, và giờ ông thành công.

Ruben Dias, lá chắn quan trọng của Pep

Ruben Dias hội tụ mọi yêu cầu cần thiết về một trung vệ mà Pep mong muốn, từ sự mạnh mẽ trong tranh chấp đến khả năng điều phối bóng.

{keywords}
Pep Guardiola tìm thấy lá chắn Ruben Dias

Chiến thuật của Pep Guardiola đòi hỏi việc sở hữu bóng ngay trên phần sân nhà. Đây là một cách để phòng ngự, cũng như áp đặt thế trận như mong muốn.

Lối chơi này đòi hỏi các trung vệ phải xử lý bóng thật tốt trong tầm kiểm soát của mình, rồi đưa đến các tiền vệ trong thời gian nhanh và chính xác nhất.

"Guardiola tiêu rất nhiều tiền mua trung vệ, vì đối với ông điều đó rất quan trọng. Ông ấy muốn các hậu vệ bắt đầu trận đấu bằng một đường chuyền xuất sắc, để xây dựng thế trận", Chygrynskiy giải thích.

Chygrynskiy không đáp ứng được yêu cầu, nhưng chưa bao giờ anh nói xấu Pep hay Barca. "Ở Shakhtar, khi nhận bóng, tôi thấy mình là vua. Ở Barca, khi nhận bóng, tôi phải lập tức tìm Xavi và Iniesta. Pep kiên nhẫn với tôi, dạy tôi nhiều thứ. Nhưng Barca không thể chờ đợi".

Ruben Dias làm cực tốt công việc mà Chygrynskiy thất bại. Không chỉ ảnh hưởng lên thế trận, anh còn giúp John Stones và Laporte chơi tốt hơn.

Đóng góp của trung vệ người Bồ Đào Nha được ghi nhận với giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League 2020-21 của Hiệp hội nhà báo thể thao Anh - giải thưởng uy tín ra đời từ 1948.

{keywords}
Ruben Dias là thủ lĩnh lỗi chơi của Man City

Ruben Dias là hậu vệ đầu tiên giành giải thưởng này, từ sau Steve Nicol năm 1989. Anh cũng là người thứ ba được vinh danh ngay trong mùa đầu tiên chơi ở Premier League, sau Jurgen Klinsmann (1995) và Gianfranco Zola (1997).

Chính Ruben Dias là nhân tố quan trọng Pep Guardiola đưa Man City đến chung kết Champions League với Chelsea. Một trận chung kết toàn Anh ở Porto, Bồ Đào Nha.

Điều quan trọng hơn, đóng góp của Ruben Dias là khả năng lãnh đạo. Không đeo băng thủ quân, nhưng anh là thủ lĩnh thực sự về mặt lối chơi của Man City.

Trong ngày trở về quê nhà Bồ Đào Nha, Ruben Dias khát khao chiến thắng, để cùng Man City giành danh hiệu thứ ba mùa 2020-21, sau Premier League và League Cup.

Đại Phong

Pep Guardiola cảnh báo chung kết Cúp C1 rất ‘phũ’

Pep Guardiola cảnh báo chung kết Cúp C1 rất ‘phũ’

Thuyền trưởng Man City yêu cầu các học trò phải giữ vững tâm lý, không nao núng trước tình huống xấu, phải chịu trận để thắng Chelsea và vô địch Champions League.

Thầy trò Tuchel cười tít mắt trước chung kết Champions League

Thầy trò Tuchel cười tít mắt trước chung kết Champions League

HLV Thomas Tuchel và các học trò tỏ ra vô cùng thoải mái và tự tin trước trận chung kết Champions League với Man City.