MU và món quà từ Lampard

MU bước vào mùa giải mới 2019-20 bằng cuộc tiếp đón Chelsea, và đội chủ sân Old Trafford thành công trong việc lên giây cót tinh thần cho hành trình dài phía trước, với thắng lợi "4 sao" khó tin.

{keywords}
MU có chiến thắng tưng bừng trước Chelsea

Trước khán giả nhà, Ole Gunnar Solskjaer tung gần như tất cả những nhân tố tốt nhất vào sân. 2 trong 3 tân binh của MU được đá chính, gồm trung vệ Harry Maguire và hậu vệ phải Aaron Wan-Bissaka.

Giống như giai đoạn giao hữu mùa Hè, Solskjaer duy trì bộ khung 4-2-3-1. Lingard được xếp đá nhạc trưởng, trong khi Rashford lệch trái (thực tế, anh thường hoán đổi vai trò trung phong với Martial).

Solskjaer cũng chọn McTominay đá cặp với Paul Pogba ở trung tâm hàng tiền vệ, mà không phải Matic. Cầu thủ người Scotland đã bình phục chấn thương, và anh luôn là giải pháp an toàn ở giữa sân.

Frank Lampard ra mắt cương vị thuyền trưởng Chelsea bằng những quyết định khá bất ngờ. Ông bỏ Kante trên băng ghế dự bị, xếp Mason Mount ở vị trí "số 10", trong sơ đồ 4-2-3-1; chọn Abraham đá mũi nhọn mà không phải Giroud; Emerson thay Marcos Alonso.

Một lựa chọn khác có thể xem là bất ngờ, nhưng mang tính bắt buộc, khi Zouma được đá cặp trung vệ với Christensen. Sau khi đẩy David Luiz sang Arsenal, Lampard buộc phải dùng đến cầu thủ người Pháp, trong lúc Rudiger chấn thương.

{keywords}
Zouma là vấn đề lớn nhất của Chelsea trước MU

Chính Zouma là người mang đến khác biệt của trận đấu. Về khía cạnh nào đó, đó thể xem đây là món quà mà Chelsea và HLV Lampard dành tặng cho đội chủ nhà.

Đầu tiên, Zouma có pha chuyền ngang như kiến tạo để Martial dứt điểm. Sau đó, chính anh phạm lỗi dẫn đến quả phạt 11 mét để Rashford ghi bàn, đưa trận đấu đi sang ngã rẽ tích cực hơn với MU.

Đẳng cấp phản công

Chelsea đã nhập cuộc không tệ. Trong 1/3 thời gian đầu hiệp 1, The Blues lấn lướt về khả năng cầm bóng, cũng như cơ hội nguy hiểm, với cú sút chạm cột dọc của Abraham.

{keywords}
Pogba có màn trình diễn đẳng cấp, với 2 pha kiến tạo xuất sắc

Nhưng kể từ khi Zouma mắc sai lầm dẫn đến bàn thắng cho MU, những nhân tố trẻ của Chelsea xuống tinh thần rõ rệt.

Abraham lúng túng và không còn tạo được áp lực cho hàng thủ MU. Trong khi đó, Mount gần như không tồn tại và hiếm khi chạm được bóng.

Ngược lại, bàn thắng của Rashford giúp MU thêm tự tin và thoải mái. Bên cạnh đó, "Quỷ đỏ" còn có công thức quen thuộc: may mắn + David De Gea.

De Gea liên tục có những pha cản phá chính xác. Khi thủ thành người Tây Ban Nha bị chinh phục, thì cột dọc thêm một lần từ chối bàn thắng của Chelsea, sau tình huống Emerson dứt điểm cận thành.

{keywords}
De Gea cũng chơi xuất sắc, với 6 pha cản phá thành công

Từ may mắn và sự xuất sắc của De Gea, Solskjaer cho MU tung ra những đòn phản công xuất sắc trong hiệp 2. Nhờ vậy, liên tiếp là các tình huống làm tung lưới thủ môn Kepa chỉ trong 2 phút, nhờ công Martial và Rashford.

Bàn thắng thứ 2 trong trận của Rashford chính là đẳng cấp cao của phản công. Pogba thực hiện cú bấm bóng dài xuất sắc, để Rashford băng xuống khống chế một nhịp rồi dứt điểm thành bàn.

Pogba tiếp tục cho thấy giá trị của anh, bằng tình huống xử lý rất bình tĩnh trước các cầu thủ áo xanh, rồi ung dung kiến tạo cho Daniel James ghi bàn nâng tỷ số lên 4-0. Màn ra mắt đáng nhớ của tân binh 15 triệu bảng, với pha lập công chỉ 7 phút sau khi vào sân.

MU đã khởi đầu theo kịch bản vượt qua mọi dự đoán. Dù vậy, Solskjaer phải giúp các cầu thủ kiểm soát đôi chân trên mặt đất, khi đây dù sao vẫn là trận đấu mà Lampard và Chelsea phần nào tự sụp đổ.

Đại Phong