MU và nhiệm vụ chiến thắng

Chuỗi trận ấn tượng của MU - với 3 chiến thắng sân khách liên tiếp và hòa 1-1 trước Liverpool - bị chặn đứng bởi Bournemouth hồi cuối tuần qua.

{keywords}
Chuỗi trận tích cực của MU vừa bị chặn đứng bởi Bournemouth

Dù Ole Gunnar Solskjaer đang có những thay đổi mang tính tích cực, nhưng trận thua Bournemouth 0-1 vẫn phản ánh hạn chế của MU.

Nhân sự MU hiện nay rõ ràng không tốt. Đội hình mỏng, thiếu cầu thủ đẳng cấp khiến Solskjaer không thể giúp Quỷ đỏ duy trì sự ổn định.

Việc xây dựng đội hình dựa trên bộ ba McTominay - Rashford - Daniel James là bước ngoặt quan trọng. Nhưng bộ ba này không phải lúc nào cũng đủ thể lực đá 3 ngày/trận, cũng như không thể duy trì cảm giác 100% từ trận này sang trận khác.

Trận thua Bournemouth là minh chứng. Khi Daniel James không còn không gian hoạt động, Rashford bị hóa giải, MU thiếu phương án tiếp cận khung thành đối phương.

Hơn nữa, hệ thống phòng ngự của MU cũng tồn tại nhiều khoảng trống. Vì thế, Bournemouth - trước đó trải qua hơn 300 phút không ghi bàn - có được cơ hội để ghi bàn chiến thắng.

Trận thua Bournemouth tác động đáng kể đến tinh thần các cầu thủ MU, với đa phần còn rất trẻ.

Thế nên, Solskjaer cần chặn đứng nguy cơ một cuộc khủng hoảng tâm lý khác diễn ra, như thời gian trước trận hòa Liverpool. Có nghĩa là MU phải thắng Partizan.

{keywords}
MU phải ngay lập tức đứng dậy, khi tiếp Partizan

Một chiến thắng để sốc lại tinh thần. Đồng thời, cũng giúp MU giành vé vòng 1/16 Europa League trước 2 vòng đấu mà không cần quan tâm kết quả khác, nhằm có thêm thời gian tập trung vào Premier League.

MU cần một thủ lĩnh

Ngoài hạn chế về nhân sự chất lượng, một vấn đề vốn không mới của MU là thiếu một thủ lĩnh.

Băng đội trưởng MU thuộc về Ashley Young. Có điều, lão tướng 34 tuổi này chưa bao giờ là một thủ lĩnh đích thực trên sân cỏ, cũng như phòng thay đồ.

Tương tự, Paul Pogba thường xuyên đeo băng đội trưởng, nhưng quá ích kỷ và không tạo được ảnh hưởng tâm lý cho các đồng đội. Anh thậm chí còn gây bất mãn về thái độ.

Mùa này, David De Gea, Matic và Harry Maguire cũng lần lượt đeo băng thủ quân MU ở một số trận đấu.

{keywords}
Maguire hứa hẹn hình ảnh một thủ lĩnh mớ của MU

Matic không phải tương lai MU, đó là chắc chắn. De Gea có tài năng, nhưng để chỉ huy một tập thể thì khác.

Có thể thấy, Maguire là người có thể kỳ vọng nhất để trở thành thủ lĩnh của MU, nhờ sự điềm tĩnh, khả năng kết nối đồng đội trên sân cỏ, năng lực chuyên môn, cũng như ảnh hưởng của anh ở đội tuyển Anh.

MU cần một thủ lĩnh đích thực để chỉ huy đội nhà trên sân cỏ, tác động đến tâm lý ở những thời điểm quan trọng, và kiểm soát tâm lý trong phòng thay đồ.

Trong những cầu thủ đã mang băng đội trưởng, Maguire có những tố chất này. Có thể không cần làm đội trưởng, nhưng Solskjaer cần có giải pháp biến cựu trung vệ Leicester thành một thủ lĩnh đích thực trên sân cỏ.

Một đội bóng nếu mãi xoay vòng chiếc băng đội trưởng, không có thủ lĩnh thực sự, sẽ rất khó đi vào quỹ đạo ổn định.

Đại Phong