Trước trận chung kết World Cup 2014, Neymar tuyên bố anh muốn nhìn thấy Argentina đăng quang ở Maracana. "Tôi muốn Messi chiến thắng", anh nói.

Ở giải đấu ấy, Brazil thua Đức 1-7 trong trận bán kết còn Neymar thì chấn thương lưng từ trận tứ kết gặp Colombia.

{keywords}
Neymar và Messi có tình bạn đặc biệt

"Với sự ủng hộ đó, cậu ấy có thể bị cả đất nước quay lưng lại. Trong thời đại của chúng tôi, không có chuyện gặp gỡ với những người Argentina. Bây giờ, các cầu thủ trở thành những người bạn", Dunga - đội trưởng Brazil vô địch World Cup 1994 - bình luận.

Bảy năm sau, khi lần đầu tiên cùng đội tuyển Brazil bước vào chung kết Copa America, Neymar một lần nữa nhắc về tình bạn của mình.

"Tôi chờ đợi Argentina trong trận chung kết. Tôi đã cổ vũ họ thắng bán kết. Tôi có bạn bè ở đó. Trong trận chung kết, tôi sẽ đánh bại họ".

Khát vọng của Neymar

Ở tuổi 29, Neymar muốn có danh hiệu lớn với Brazil. Chấn thương cột sống khiến anh trở thành khán giả bất đắc dĩ khi World Cup 2014 đang diễn ra. Anh cũng không thể tham dự Copa America 2019, giải đấu mà Selecao đăng quang.

Neymar là nhân tố chính giúp Brazil giành HCV Olympic 2016. Trước đó là Confederations Cup 2013. Dù vậy, anh chưa có danh hiệu lớn nào cùng ĐTQG (World Cup và Copa America).

Copa America 2021 là giải đấu của nhiều tranh cãi và Neymar vốn không muốn tham dự. Tinh thần kiệt quệ, anh phản đối đưa giải đấu về Brazil, sau khi Colombia rồi Argentina lần lượt bị tước tư cách chủ nhà vì diễn biến phức tạp của Covid-19. Anh ta tìm ra một cái cớ: đại dịch căng thẳng ở quê nhà.

"Các cầu thủ đã nói lên suy nghĩ của họ với liên đoàn", HLV Tite bảo vệ các cầu thủ của mình. Nhưng bóng bắt đầu lăn, dưới quyết tâm của chính quyền Tổng thống Jair Bolsonaro. Neymar không còn cách nào khác là chấp nhận một suất trong đội Brazil.

"Neymar đã trưởng thành rất nhiều. Trước đây, khi còn ở Barcelona và khi khoác áo ĐTQG, cậu ấy là một cầu thủ chạy biên, ghi bàn, tốc độ, rê dắt và di chuyển cá nhân..", Tite nói về cậu học trò.

{keywords}
Neymar thi đấu nổi bật ở Copa America 2021

"Bây giờ, cậu ấy đã mở rộng phạm vi thi đấu của mình. Ngoài vai trò là một cầu thủ ghi bàn, cậu ấy còn chơi cho những người khác. Chúng tôi gọi cậu ấy là chiếc cung tên, có khả năng xây dựng và hoàn thiện lối chơi. Neymar đã gia tăng kho vũ khí của mình trong trận đấu".

Brazil đã chơi 6 trận Copa America 2021, thắng 5 và hòa 1. Trận hòa diễn ra trong cuộc đọ sức mà Neymar vắng mặt. "Tỷ lệ Neymar ảnh hưởng trong các trận đấu với Brazil là hoàn hảo. Cậu ấy là người lãnh đạo đội bóng và thường là giải pháp duy nhất", Mano Menezes - người dẫn Selecao giai đoạn 2010-2012, phân tích.

Neymar có 2 bàn thắng và 3 đường kiến ​​tạo trong  5 trận.

"Khi bạn có một cầu thủ với phẩm chất như vậy, việc phụ thuộc vào anh ta trong các pha bóng tấn công là điều bình thường. Neymar có từ tính với trái bóng và các đồng đội của cậu ấy luôn nhận thức được chúng", Dunga giải thích, dù ông từng gạt bỏ anh khỏi đội hình dự World Cup 2010, bất chấp lời kêu gọi từ người hâm mộ.

Tìm bạn mới cho Neymar

Trên hành trình vào chung kết Copa America 2021, Tite không ngừng thay đổi Brazil. Ông đã sử dụng cả 3 thủ môn. "Họ đang ở trạng thái rất tốt", ông giải thích. Sau cùng, Tite có vẻ đặt cược vào Ederson - nhà vô địch Premier League 2020-21 với Man City.

Tite tin tưởng bộ đôi Marquinhos và Thiago Silva ở vai trò trung vệ. Fred được coi là đối tác lý tưởng nhất của Casemiro.

{keywords}
Neymar ăn ý với Lucas Paqueta

Khi xây dựng hàng công, Tite xáo trộn liên tục. Tất nhiên là ngoại trừ Neymar. Richarlison (373 phút), Gabriel Jesus (282), Lucas Paqueta (280), Everton (207), Gabigol (174), Firmino (171) và Everton Ribeiro (166) lần lượt vượt xuất hiện trên hàng công của Brazil.

Ông cố gắng tìm đối tác hợp lý nhất cho Neymar, trong một giải đấu mà Philippe Coutinho không hiện diện.

Lucas Paqueta đang là nhân tố nổi bật bên cạnh Neymar trước khi bước vào chung kết. Một năm trước, cầu thủ này nằm ngoài kế hoạch của Milan. Anh tìm lại mình ở Lyon trong mùa giải 2020-21.

Ở Lyon, Lucas Paqueta tái tạo chính mình: 34 trận đấu và 10 bàn thắng. Một tấm visa cho giải bóng đá Nam Mỹ. 3 năm trước, tổng thời gian Paqueta thi đấu chưa đầy một hiệp, khi Selecao đăng quang trên sân nhà. Hiện tại, anh ghi cả 2 bàn ở tứ kết (Chile) và bán kết (Peru).

"Paqueta là một cầu thủ tuyệt vời và anh ấy đã ngày càng phát triển trong từng trận đấu. Anh ấy vừa có một mùa giải tuyệt vời với câu lạc bộ của mình và rất quan trọng đối với đội tuyển Brazil", Neymar khen ngợi đối tác mới.

Sự ăn ý cùng Lucas Paqueta là giá trị quan trọng, để chiếc cung tên Neymar đưa Brazil vượt qua Argentina giành chức vô địch Nam Mỹ.

Đại Phong

Lionel Messi: Máu, mồ hôi và khát vọng vinh quang

Lionel Messi: Máu, mồ hôi và khát vọng vinh quang

Lionel Messi đã đổ máu và mồ hôi để chơi trận chung kết thứ 5 cùng Argentina, với tham vọng giành danh hiệu quốc tế đầu tiên.

Lịch thi đấu chung kết Copa America 2021: Siêu kinh điển Brazil vs Argentina

Lịch thi đấu chung kết Copa America 2021: Siêu kinh điển Brazil vs Argentina

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu bóng đá trận chung kết và tranh hạng 3 Copa America 2021, nhanh và chính xác.