"Công Phượng là mẫu cầu thủ 10 năm có 1", HLV U17 Học viện NutiFood Guillaume Graechen cũng là "thầy ruột" của lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... tại Học viện bóng đá HAGL và U19 Việt Nam nhận xét chắc nịch.

Với mẫu cầu thủ đặc biệt như Công Phượng, không phải lúc nào bóng đá cũng sản sinh và đào tạo thành công. "Công Phượng có khả năng gây đột biến đặc biệt trên sân", HLV Guillaume Graechen nói, "Công Phượng có khả năng solo từ ngoài vòng cấm để ghi bàn. Mẫu cầu thủ như vậy bóng đá 10 năm mới sản sinh ra một".

{keywords}
Công Phượng là mẫu cầu thủ được HLV Guillaume nhấn mạnh, chỉ 10 năm mới sản sinh 1 cầu thủ

Dẫu vậy, theo cựu HLV trưởng U19 Việt Nam, lứa đàn em Công Phượng tại U17 Học viện Nutifood lại có khả năng đột biến theo hình thức khác. "Tôi có nhiều học trò có thể gây đột biến, như Khánh Duy, Trung Hiếu... và đặc biệt là Hoàng Minh với những tình huống sút phạt. Có điều khả năng gây đột biến của các cầu thủ trẻ không phải lúc nào cũng thể hiện được, cần thêm thời gian mài giũa", HLV HLV Guillaume Graechen nói.

Trong cú trình làng của U17 Học viện Nutifood, danh hiệu Á quân đã vượt quá mục tiêu của đám trẻ do ông bầu Trần Thanh Hải chăm bón, đầu tư. "Mục tiêu ban đầu của U17 NutiFood là lọt vào vòng chung kết và lọt vào đến bán kết. Thậm chí, cả đội đã xuất sắc góp mặt ở trận chung kết. Thành tích vừa rồi (Á quân) có chút buồn nhưng tôi tự hào vì các học trò. Các em được đào tạo chất lượng, phát triển tốt để có thể đạt được những thành tích cao hơn nữa trong tương lai", HLV Guillaume Graechen tự hào.

{keywords}
Chỉ giành Á quân U17 quốc gia, nhưng đám trẻ đang được rèn giũa dưới tay thầy Giôm vẫn cho thấy tiềm năng cực kỳ nổi trội

Thừa nhận khi tái đấu U17 SLNA ở trận chung kết, U17 NutiFood có phần bị ngợp, căng cứng, thiếu tự tin bởi bầu không khí náo nhiệt do lượng CĐV xứ Nghệ tạo ra, thầy Giôm cho rằng vấn đề này có thể khoả lấp khi học trò có thêm nhiều kinh nghiệm trận mạc. Ông thầy người Pháp nói: "Thật sự cần có một sự chuẩn bị tâm lý thi đấu trước cho các em. Nếu được, tôi đề xuất mời một chuyên gia tâm lý để chuẩn bị điều đó cho các em.

Trong bóng đá, tâm lý của mỗi cá nhân là khác nhau, có nhiều em lần đầu tiên tham gia vòng chung kết cũng như trận chung kết, khiến các em căng thẳng. Việc này các em phải từ từ học hỏi và hoàn thiện dần".

Sau khi giành Á quân U17 quốc gia, thầy trò HLV Guillaume Graechen có 1 tháng chuẩn bị cho Cup U17 quốc gia. Tuy nhiên, với thực lực của "gà nhà", ông thầy người Pháp tự tin chất lượng của học trò đủ sức cạnh tranh ngang ngửa. Bởi như thất bại trước U17 SLNA ở chung kết, vấn đề nuối tiếc nhất của các học trò là không thể hiện đúng đẳng cấp.

{keywords}
Mong muốn của HLV Guillaume là học trò được rèn giũa trận mạc nhiều hơn để tăng bản lĩnh, kinh nghiệm

"Với những đối thủ mà chúng tôi đã chạm trán, tôi đánh giá U17 Nutifood tốt hơn U17 PVF. Các đội trẻ Viettel, CLB Hà Nội có thể đang làm rất tốt nhưng tôi không có nhiều thông tin bởi ít có cơ hội gặp gỡ. Nếu có điều kiện, tôi mong các đội bóng trẻ của mình được cọ xát nhiều hơn".

Sự vượt trội của đàn em Công Phượng

Tương tự lứa đàn anh Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh..., lứa cầu thủ hiện tại được rèn giũa bởi HLV Guillaume cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt lối đá fair-play, tuyệt đối nói không với tiểu xảo trong bóng đá. Gần chục năm rèn giũa, lứa U17 NutiFood còn được trau dồi văn hóa kỹ lưỡng, trang bị song ngữ tiếng Anh và tiếng Pháp.  

Ngoài điểm chung trên, do được chống lưng bởi một công ty dinh dưỡng nên ngay ở khâu tuyển chọn đầu vào, Học viện bóng đá NutiFood đã tuyển một số học viên thiếu chiều cao, thể lực nhưng kỹ thuật tốt, sau đó chăm sóc, dùng các biện pháp tăng cường dinh dưỡng để phát triển thể trạng. Hiện một số các học viên khóa I phát triển rất tốt, cao hơn 1m70.

 Hoàng Khúc