Chiều 8/10, lãnh đạo Tổng cục TDTT xác nhận với VietNamNet: "VĐV Nguyễn Thị Ánh Viên có đơn gửi lên Tổng cục TDTT, bộ môn bơi, về việc xin thôi không thi đấu. Đây là quyết định gây bất ngờ bởi hiện tại Ánh Viên đang nằm trong kế hoạch chuẩn bị cho SEA Games 31 và Asiad 2022".

Cũng theo vị lãnh đạo Tổng cục TDTT, Ánh Viên bày tỏ nguyện vọng muốn được giải nghệ để theo học Đại học. VĐV người Cần Thơ cho biết mình đã 25 tuổi, không còn ở thời đỉnh cao phong độ, nên cũng nên nghỉ, nhường đất cho lớp trẻ.

{keywords}
Ánh Viên thi đấu không thành công ở Olympic Tokyo 2020

Tuy nhiên, theo quan điểm của Tổng cục TDTT, Ánh Viên vẫn là một VĐV xuất sắc hàng đầu khu vực Đông Nam Á, có thể thi đấu đạt thành tích cao ở SEA Games 31 được tổ chức trên sân nhà, dự kiến được tổ chức vào tháng 4 hoặc tháng 5 năm sau.

Trước đó, Ánh Viên cũng nằm trong danh sách 200 VĐV trọng điểm của ngành thể thao, được đầu tư  chuẩn bị cho các giải đấu trong năm 2022, với trọng tâm là SEA Games 31 và Asiad 19.

Thông tin Ánh Viên xin giải nghệ khiến giới chuyên môn và người hâm mộ bất ngờ. Dù thời gian qua thành tích của VĐV người Cần Thơ đi xuống, nhưng cô vẫn là một tượng đài của bơi lội Việt Nam.

Theo tính toán, Ánh Viên nếu có sự chuẩn bị tốt, hoàn toàn có thể giành trên dưới 10 HCV ở SEA Games 31 và có cửa cạnh tranh huy chương ở Asiad 2022.

{keywords}
Ánh Viên là VĐV giàu thành tích số 1 Việt Nam

"Chúng tôi không muốn vì chuyện này mà ảnh hưởng tới sự tập trung của Ánh Viên. Hiện tại Viên vẫn tập luyện bình thường, còn giải nghệ hay không sẽ được HLV, lãnh đạo Tổng cục TDTT, bộ môn bơi... động viên, khuyên nhủ Ánh Viên suy nghĩ lại", một lãnh đạo bộ môn bơi cho biết.

Ánh Viên là VĐV bơi lội có thành tích cao nhất Việt Nam. Trong sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, cô từng giành 25 HCV SEA Games; 1 HCB và 1 HCĐ vô địch châu Á; 2 HCĐ Asiad; 2 lần tham dự Olympic…

Ánh Viên cũng là một trong những VĐV được ngành thể thao đầu tư với nguồn kinh phí rất lớn lên tới hàng chục tỷ đồng. Tuy nhiên, chuyến tập huấn gần chục năm ở Mỹ của VĐV người Cần Thơ không thực sự hiệu quả khi cô không thể vươn tầm tới đấu trường Olympic.

Diệp Chi

DeChambeau: Cuộc trở mình từ Ryder Cup

DeChambeau: Cuộc trở mình từ Ryder Cup

Sau mùa hè của những ồn ào, với tranh cãi vì Covid-19 và thất bại, Bryson DeChambeau cùng Mỹ thi đấu nổi bật tại Ryder Cup lần thứ 43.

Thể thao Việt Nam trắng tay ở Olympic Tokyo, vì sao?

Thể thao Việt Nam trắng tay ở Olympic Tokyo, vì sao?

Sau kỳ Olympic 2016 thành công rực rỡ, thể thao Việt Nam trắng tay ở Olympic Tokyo theo một cách... le lói nhất.

Ánh Viên về cuối vòng loại, chia tay Olympic Tokyo

Ánh Viên về cuối vòng loại, chia tay Olympic Tokyo

Olympic Tokyo 2020 đã chính thức khép lại với Ánh Viên khi kình ngư Việt Nam xếp cuối ở lượt thi đầu tiên vòng loại 800m tự do, với thành tích 9 phút 03 giây 57.