- HLV Đặng Anh Tuấn khẳng định ông không phải là người tham quyền cố vị. Nếu ai đó giỏi hơn, huấn luyện Ánh Viên đạt thành tích tốt hơn, ông sẽ nghỉ ngay lập tức.

Là người dìu dắt, làm nên một Ánh Viên như ngày hôm nay, nhưng dường như vẫn có người không thừa nhận. Ông nghĩ sao về điều này?

HLV Đặng Anh Tuấn: - Họ không sống trong tâm trạng của một HLV, VĐV, mà sống bên ngoài. Mồ hôi nước mắt, bao nhiều hy sinh, đánh đổi chứ đâu phải cứ thi đấu là có huy chương, là có thành tích. Nếu mình làm một cái gì đó đến lúc thu hoạch mà bị gạt bỏ đi thì bạn có thất vọng không?

Ánh Viên là hình ảnh của thể thao Việt Nam trong thời gian gần đây. Đó là một hình ảnh tốt đẹp, tươi sáng, một tuổi trẻ kiên trì, vượt qua bao thách thức, thắng không kiêu, bại không nản, luôn vượt lên chính mình. Hình ảnh đó từ đâu ra? Nếu cái gì cũng đổ thừa cho HLV thì có công bằng không. Nếu không có HLV thì có VĐV đó không?

{keywords}

HLV Đặng Anh Tuấn có công lớn nhất trong thành công của Ánh Viên

Ông làm gì để làm mới mối quan hệ đã gắn bó giữa mình và Ánh Viên nhiều năm qua?

Tôi có nhiều liệu pháp về tâm lý, để làm sao mang lại niềm hứng khởi cho Ánh Viên. Có nhiều cách để làm điều đó bởi tôi luôn coi Ánh Viên như con mình.

Ông có nghĩ Ánh Viên đã quá thiệt thòi khi không được sống trong sự yêu thương, quan tâm của gia đình, bạn bè?

Sống bên Mỹ Ánh Viên cũng có những người thân, có những người rất quan tâm tới cháu như mẹ nuôi, bạn bè… Thế thì Ánh Viên trưởng thành là qua những sự quan tâm như vậy. Và, Ánh Viên đã hi sinh quá nhiều, khi từ một đứa trẻ, từ một cô bé 15 tuổi nhưng đã phấn đấu cho đến tận bây giờ.

Tôi muốn nói rằng không phải tự nhiên Ánh Viên có được như ngày hôm nay. Chúng ta cũng không nên bỏ qua tất cả những quyền lợi của Ánh Viên. Tôi là người thầy tôi không chấp nhận điều đó. Tôi là người thầy, là người cha, phải đấu tranh, bảo vệ cho Ánh Viên.

Hành trình dài gian khổ tạo nên một Ánh Viên như ngày hôm nay có công rất lớn của ông. Tuy nhiên vẫn có những ý kiến cho rằng đã tới lúc Ánh Viên cần một HLV mới để giúp Ánh Viên đạt được những đỉnh cao mới?

Tôi được nguồn cảm hứng từ Ánh Viên. Viên là người cực kỳ ý chí, niềm đam mê và cùng chí hướng với tôi trong việc chứng minh mình cũng làm được như mọi người trên thế giới. Đó chính là điều mà thầy trò có sự kết hợp với nhau để làm việc. Chứ không phải một VĐV tài năng, hay HLV giỏi hơn mới làm được. Nó phải có sự dung hòa.

{keywords}

Hai thầy trò phải vượt qua nhiều gian nan, thử thách

Nhiều ý kiến nói rằng Ánh Viên cần có sự thay đổi, thay HLV này nọ. Tôi rất hoan nghênh điều đó. Nếu lãnh đạo muốn sự thay đổi đó để Ánh Viên tốt hơn thì tôi sẵn sàng nghỉ. Tôi không tham quyền cố vị. Tôi không làm những điều không làm được. Nên nhớ Ánh Viên không phải là một VĐV giỏi khi đến với tôi. Ánh Viên khi được tôi đào tạo chưa có gì cả và tôi đã đào tạo được cháu như ngày hôm nay.

Theo ông, đâu là điểm tới hạn của Ánh Viên?

Nhiều người hỏi tôi đâu là độ tuổi chín của Ánh Viên. Điều này thì phụ thuộc nhiều yếu tố, đó là chu trình huấn luyện, thời điểm xuất phát, năm tập luyện, thâm niên tập luyện, phương pháp huấn luyện, môi trường…

Có thể nhiều ý kiến cho rằng sức con người tới hạn rồi, nhưng họ ngồi ở ngoài làm sao biết được HLV, VĐV đâu mới là tới hạn. Họ nói nhưng họ có làm được không. Khi nào họ làm được điều tốt cho Ánh Viên thì hãy nói.

Tôi nhắc lại là tôi thấy mình không làm được chắc chắn sẽ rút lui. Ánh Viên như con tôi, nên không thể làm khi thấy điều xấu. Tôi cho rằng những người nói như thế là phá hoại. Những nhận thức sai lệch sẽ phá hoại nền thể thao. Nhân đây tôi cũng nói luôn là đã nhiều lần xin nghỉ nhưng không được xét duyệt.

Ông có sợ là tính mình ngay thẳng sẽ bị nhiều người ghét?

Tính tôi thẳng, cái gì nói là nói ngay. Tôi nói để điều đó tốt. Tôi làm có sự tôn trọng người xung quanh. Nhưng ngược lại thì tôi rất thẳng thắn, không chấp nhận điều mà người ta đối xử không đúng, sai lệch về mình. Bất cứ vấn đề gì sai là tôi đấu tranh, phản ứng, dù điều đó sẽ gây bất lợi cho tôi, nhưng sẽ có lợi cho việc chung, có lợi cho VĐV của mình. Đó là khuyết điểm lớn nhất của tôi và tôi không sửa được.

Tất nhiên cũng có lúc tôi sai, nhưng khi sai tôi tiếp thu và sửa chữa, nhận lỗi. Kể cả khi làm sai với Ánh Viên tôi sẵn sàng nhận lỗi với học trò. Ánh Viên không sợ tôi, mà là tôn trọng. Sự tôn trọng nhau thì mới kết hợp được với nhau làm việc. Tôi luôn làm trước khi Ánh Viên làm và chứng minh điều mình làm là đúng.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thẳng thắn!

Bài và ảnh: Song Ngư

Thầy Ánh Viên không cấm chuyện yêu đương

Là người thầy nhưng cũng chẳng khác nào người bố thứ hai, HLV Đặng Anh Tuấn có trách nhiệm phải hướng cho Ánh Viên đi theo con đường nào đúng nhất, kể cả chuyện tình cảm riêng tư.

Ánh Viên ngày càng rực rỡ như đang yêu

Hình ảnh Ánh Viên phổng phao, xinh đẹp lại đập ra câu hỏi tò mò: Hay là Ánh Viên đang yêu?

Cận cảnh buổi tập 20km, đốt 6.000 calo của Ánh Viên

Một ngày của Ánh Viên luôn gói gọn trong “ăn, ngủ, tập”. Dù là ở Mỹ hay về Việt Nam, thì kình ngư người Cần Thơ vẫn phải vận động với khối lượng cực lớn mà người thường khó có thể làm được.