- Với thành tích giành 1 HCV, 1 HCB, đồng thời lập kỷ lục Thế vận hội 2016, không có bất ngờ khi xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đoạt cúp Chiến thắng – giải thưởng được ví như Oscar của thể thao Việt Nam.

2016 thực sự là một năm thăng hoa của Thể thao Việt Nam với những kỳ tích ấn tượng mang tầm cỡ thế giới, mang lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Với ý nghĩa tôn vinh những tài năng góp sức vinh danh thể thao nước nhà năm qua, Cúp Chiến thắng 2016 đã nhận được hưởng ứng tích cực của cộng đồng xã hội, giới chuyên môn và các nhà quản lý.

{keywords}

Trong lần thứ 2 tổ chức, nét đổi mới của giải thưởng năm nay là trao giải cho hạng mục “VĐV người khuyết tật xuất sắc”, bên cạnh các hạng mục quen thuộc gồm: “VĐV nam của năm”, “VĐV nữ của năm”, “VĐV trẻ của năm”, “HLV của năm”, “Đội tuyển của năm”, “VĐV được yêu thích nhất”, “Hình ảnh thể thao ấn tượng của năm”, “Thành tựu cống hiến trọn đời”. Trong quá trình phát động, những ứng viên xứng đáng thi đấu đạt thành tích cao cũng được giới thiệu đề cử để kịp thời ghi nhận thành tích, đóng góp cho thể thao nước nhà như đội U19 Việt Nam sau chiến tích giành quyền vào World Cup.

Trong các giải thưởng đáng chú ý của đêm gala tối 17/1, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã giành chiến thắng xứng đáng với danh hiệu VĐV xuất sắc nhất. Cùng với Xuân Vinh, HLV Nguyễn Thị Nhung cũng được vinh danh với danh hiệu HLV xuất sắc nhất. Như vậy, trong năm 2016, cả hay thầy trò HLV Nguyễn Thị Nhung đã có chiến thắng kép (trước đó là danh hiệu HLV, VĐV tiêu biểu).

{keywords}

Trong đêm gala, Xuân Vinh xúc động nói: “Với niềm đam mê, sẽ làm nên một kỳ tích, có nhiều VĐV toả sáng hơn nữa trong tương lai”.

“VĐV được yêu thích nhất năm” là hạng mục duy nhất được quyết định hoàn toàn bởi kết quả bình chọn của người hâm mộ. Qua giai đoạn một của giải thưởng tầm cỡ quốc gia được ví như Oscar thể thao Việt Nam, người chiến thắng của hạng mục đầu tiên “VĐV được yêu thích nhất” đã được xác định, thuộc về tuyển thủ thể dục dụng cụ kỳ cựu Phạm Phước Hưng, khi anh nhận được trên 4.600 lượt bầu chọn để vượt qua hàng loạt ứng viên sáng giá khác. Sau hơn 15 tập luyện thi đấu đỉnh cao, Phước Hưng đã sở hữu một bộ sưu tập huy chương “khủng”, nổi bật là 6 HCV SEA Games, 3 huy chương Cúp thế giới. Trong năm 2016, ngoài việc lần thứ hai giành quyền dự tranh Olympic, Phước Hưng còn đoạt 1 HCĐ Cúp thể giới.

Kết quả của các hạng mục được công bố tại đêm trao giải. Gồm:

Vận động viên nam xuất sắc nhất: Hoàng Xuân Vinh (bắn súng)

Vận động viên nữ xuất sắc nhất: Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi lội)

Vận động viên trẻ xuất sắc nhất: Lê Tú Chinh (điền kinh)

HLV xuất sắc nhất: Nguyễn Thị Nhung (bắn súng)

VĐV khuyết tật xuất sắc nhất: Lê Văn Công (cử tạ)

Đội tuyển xuất sắc nhất: U19 Việt Nam

Hình ảnh ấn tượng của năm: Quốc ca Việt Nam lần đầu vang lên, Quốc kỳ Việt Nam lần đầu được nêu ở vị trí cao nhất tại đấu trường Olympic khi Hoàng Xuân Vinh giành HCV nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Thành tựu trọn đời: HLV Bùi Lương (điền kinh).

Bằng Lăng