Mancio muốn toàn đội trở thành nhân vật chính, sau khi bản thân ông không được vào sân phút nào ở World Cup 1990 trên quê nhà Italy.

25/26 cầu thủ được thi đấu

Alex Meret là thủ môn của Napoli và cũng là người duy nhất trong số 26 cầu thủ được Roberto Mancini gọi lên tuyển chưa thi đấu tại EURO 2020.

{keywords}
25 trong số 26 tuyển thủ Italy đã được thi đấu ở EURO 2020

Ngay cả Salvatore Sirigu, thủ môn của Torino, cũng đã có hai phút vinh quang khi vào sân thay người bắt chính Gianluigi Donnarumma, trong trận đấu với Xứ Wales, khi đội đang dẫn 1-0.

HLV Mancini cố gắng đảm bảo rằng tất cả các cầu thủ của mình tham gia vào hành trình quốc tế của họ trên sân cỏ chứ không phải như một tấm huy chương, sau khi ông quản lý một nhóm gồm 60 cầu thủ và hơn 30 người mới ra mắt, kể thời điểm nhậm chức vào ngày 14/5/2018.

Meret có thể là ngoại lệ, trừ khi Azzurri được đảm bảo chiến thắng sớm trong trận bán kết với Tây Ban Nha, hoặc muộn hơn trong trận chung kết ở London ngày 11/7.

Roberto Mancini không quên mối quan hệ khó khăn của mình với ĐTQG thời còn là cầu thủ, đặc biệt là giai đoạn khoác áo Sampdoria (1982-1997).

Mancio, biệt danh mà ông được biết đến, ra mắt vào năm 1984, khi 19 tuổi, chơi 36 trận và ghi 4 bàn cho đến khi chia tay năm 1994.

Một sự nghiệp không tương xứng với tầm cỡ mà ông có được với tư cách là một cầu thủ bóng đá, một của những ngôi sao của Calcio, một Trequartista lừng danh, cùng hàng ngũ những nhân vật như Roberto Baggio, Gianfranco Zola hay sau này là Alessandro Del Piero.

Thiên tài vô duyên với ĐTQG

Ông không được chơi ở World Cup 1986 trên đất Mexico, mà nguyên nhân là Mancini đã không xin lỗi Enzo Bearzot vì đến buổi tập trung của đội lúc 5 giờ sáng sau khi dành một đêm uống rượu tại New York.

{keywords}
Khi còn là cầu thủ, sự nghiệp của Mancini với Italy gặp nhiều trắc trở

Vị HLV vĩ đại Bearzot bỏ rơi chàng trai trẻ 20 tuổi bất cần và tuyên bố sẽ không gọi Roberto trở lại ngay cả khi anh ghi được "40 bàn thắng" - như ông nói với Paolo Condo trên GQ.

Bearzot sau đó thú nhận rằng ông đang chờ lời xin lỗi của Mancini để triệu tập trở lại. Không có gì cả và sự căng thẳng kéo dài cho đến khi ghế thuyền trưởng Italy thay đổi, ngôi sao tài hoa này xuất hiện tại EURO 1988.

Mancio đã có một màn trình diễn xuất sắc và chính ông ghi bàn mở tỷ số trong trận mở màn ở Dusselforf với Đức (hòa 1-1).

"Tôi đã trưởng thành và tôi đã thay đổi. Tôi chấp nhận những lời chỉ trích vì chúng đã giúp tôi tiến bộ hơn", Mancio lập luận sau khi bị khiển trách vì thái độ trong thời gian dài ở Italy.

Cuộc phiêu lưu của Italy ở EURO 1988 kết thúc sau trận bán kết thua Liên Xô 0-2 và mối quan hệ giữa Mancini với Azzurri cũng suy giảm.

Bi kịch của Mancio đến ở giải VĐTG 1990. Ông không chơi phút nào ở World Cup tổ chức trên đất nước mình, mặc dù được HLV Azeglio Vicini triệu tập.

Italy không đủ điều kiện tham dự giải vô địch châu Âu năm 1992 và Mancini không có tên trong danh sách tham dự World Cup 1994 tại Mỹ. Arrigo Sacchi nói rõ với Mancio về vai trò dự bị cho Roberto Baggio.

Ngôi sao người Ancora, bên bờ biển Adriatic, đã nổi loạn trong một trận giao hữu được thay thế bởi Alberigo Evani, người hiện là một trong những trợ lý của ông trên cương vị HLV trưởng Italy.

Ngày hôm đó, Mancini, thiên tài bị hiểu lầm, đã tuyên bố rằng bản thân sẽ không thi đấu cho ĐTQG nữa.

Gia đình của Mancini: 10 câu lạc bộ Serie A

Những câu chuyện quá khứ giải thích cho cách đối xử quen thuộc của Mancini ngày nay với các cầu thủ trong đội tuyển mà ông xây dựng.

{keywords}
Italy được xây dựng từ 10 CLB Serie A

Italy của Mancini không chỉ muốn chơi bóng đá đẹp, mà còn khát khao thể thao và đạt được chuỗi 32 trận bất bại với 13 chiến thắng liên tiếp.

Sau khi để thủng lưới trước Áo, họ chấm dứt 1.168 phút không nhận bàn thua nào - kỷ lục cá nhân là 1.143 phút, do Dino Zoff nắm giữ. Trận thua gần nhất diễn ra vào tháng 9/2019, trước Bồ Đào Nha.

Azzurri hoạt động như một đại gia đình và Mancini luôn hướng cầu thủ của mình vào từng trận đấu một ở EURO 2020.

Một tập thể đa dạng và có chiều sâu, được hình thành bởi 10 CLB Serie A: Torino, Milan (tính cả trường hợp Gigio Donnarumma, người vừa hết hợp đồng hôm 1/7), Napoli, Juventus, Roma, Lazio, Inter, Atalanta, Sassuolo và Fiorentina. Danh sách được hoàn thiện với hai CLB nước ngoài Chelsea và PSG.

"Tôi hy vọng tôi có thể đạt được với tư cách là một HLV những gì tôi đã mất khi còn là một cầu thủ. Tất cả chỉ là vấn đề thời gian vì chúng tôi có một thế hệ cầu thủ xuất sắc", Mancini đầy lạc quan về EURO 2020.

Thiên Thanh

Kèo Italy vs Tây Ban Nha: Tiễn "bò tót" về nước

Kèo Italy vs Tây Ban Nha: Tiễn "bò tót" về nước

Với phong độ tốt hơn, Italy đứng trước cơ hội đánh bại Tây Ban Nha, giành chiếc vé đầu tiên vào chung kết EURO 2020.

Nhận định Italy vs Tây Ban Nha: Thăng hoa cùng Thiên thanh

Nhận định Italy vs Tây Ban Nha: Thăng hoa cùng Thiên thanh

Gây ấn tượng mạnh kể từ đầu giải, các cầu thủ Italy tự tin sẽ đánh bại Tây Ban Nha để đoạt tấm vé đầu tiên vào chơi trận chung kết Euro 2020.

HLV Enrique: ‘Nếu Italy thắng đẹp, tôi sẽ cổ vũ vô địch EURO 2020’

HLV Enrique: ‘Nếu Italy thắng đẹp, tôi sẽ cổ vũ vô địch EURO 2020’

Thuyền trưởng Luis Enrique của Tây Ban Nha tuyên bố, ông sẽ cổ vũ cho Italy ở chung kết EURO 2020, nếu đoàn quân của HLV Mancini thắng xứng đáng.

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/7

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/7

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 6/7 - Cập nhật lịch thi đấu bóng đá, với các trận đấu hấp dẫn của EURO 2020, AFC Champions League và vòng bán kết Copa America.

Xem trực tiếp Italy vs Tây Ban Nha ở đâu, kênh nào?

Xem trực tiếp Italy vs Tây Ban Nha ở đâu, kênh nào?

Cập nhật lịch thi đấu và kênh phát sóng trận đấu giữa Italy vs Tây Ban Nha ở vòng bán kết EURO 2020.