Những đêm huyền diệu vẫn tiếp tục. Ở Wembley, Italy tạo ra phép màu với bàn mở tỷ số của Federico Chiesa, rồi Jorginho khép lại bữa tiệc cảm xúc với cú nhảy chân sáo trên loạt luân lưu.

Rượt đuổi ở London

Italy đã không thể chơi bóng như cách họ thể hiện từ vòng bảng đến tứ kết. Chính xác là các học trò HLV Roberto Mancini không có bóng để thi đấu theo phong cách tấn công quen thuộc.

{keywords}
Chiesa tiếp tục ghi bàn quan trọng cho Italy

Với sơ đồ không "số 9", khi Alvaro Morata ngồi dự bị và Dani Olmo đóng vai "số 9" ảo, Tây Ban Nha hoàn toàn làm chủ trận đấu.

Dani Olmo với kỹ thuật và tốc độ tốt liên tục khuấy đảo phần sân Italy. Từ đó, những khoảng trống được tạo ra nhưng tiếc là Mikel Oyarzabal liên tục dứt điểm thất vọng.

Italy không thể tung ra cú sút nào trong 40 phút đầu trận. Dù vậy, đội bóng của Mancini không hoàn toàn để Tây Ban Nha làm chủ thế trận.

Trước khi hiệp một kết thúc, Italy cảnh báo đối phương khi Emerson - người thay Spinazzola chấn thương - tung cú đá trúng xà ngang.

Sau đòn cảnh báo ấy, trong hiệp hai, Italy có bàn mở tỷ số. Một pha phản công mẫu mực bắt đầu từ Donnarumma, kết thúc bằng siêu phẩm cứa lòng chân phải của Federico Chiesa.

Hai bàn thắng mà Chiesa ghi được ở EURO 2020 đều rất quan trọng, diễn ra trong các trận knock-out. Trước đó, anh vào sân từ ghế dự bị và mở màn cho trận thắng Áo 2-1 ở vòng 1/8.

{keywords}
Tây Ban Nha rất hay, nhưng chưa đủ để chiến thắng

Sự xuất hiện của Morata đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Đó là kết quả từ pha phối hợp trung lộ tuyệt đẹp, đồng thời Morata cho thấy anh hiểu quá rõ những người Italy, trong thời gian khoác áo Juventus ở Serie A.

Cuộc rượt đuổi trong giờ thi đấu chính thức kéo dài đến loạt luân lưu. Italy bắt đầu với cú sút hỏng của Locatelli. Nhưng rồi Azzurri vẫn thắng 4-3 để vào chung kết.

May mắn và bản lĩnh

Trong 120 phút trên sân Wembley, Italy thực sự gặp may mắn khi vượt qua được rất nhiều tình huống tấn công sắc bén của Tây Ban Nha.

Tất nhiên, trong bóng đá, may mắn luôn tồn tại. Điều quan trọng là biến yếu tố khách quan ấy trở thành người bạn đồng hành để đi đến chiến thắng chung cuộc.

{keywords}
Jorginho thể hiện bản lĩnh với cú nhảy chân sáo ở loạt luân lưu

Italy của Mancini đã làm được điều này. Từ sự may mắn, các cầu thủ Thiên thanh biến thành nguồn trợ lực quan trọng, để phát huy được bản lĩnh khi đối đầu với sức ép.

Bàn thắng mở tỷ số của Chiesa là một phần bản lĩnh mà Italy thực hiện. Các học trò Mancio tận dụng tốt cơ hội hiếm hoi để tạo nên sự khác biệt.

Khi không có nhiều bóng để duy trì lối đá nhanh như các trận vừa qua, Italy trở lại với hình ảnh thực dụng truyền thống. Hiệu quả rõ ràng là rất tích cực.

Với bàn mở tỷ số, Chiesa cũng là người thứ 5 ghi ít nhất 2 bàn cho Italy tại EURO 2020. Không đội nào ở giải đấu sánh được về điều này, một dấu ấn về sự đa dạng của đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng.

Tây Ban Nha thực hiện đến 16 pha dứt điểm trong 120 phút. Tuy vậy, thủ môn Donnarumma không phải làm việc quá nhiều so với trận tứ kết gặp Bỉ.

{keywords}
Italy xứng đáng vào chung kết

Donnarumma thất bại trước Morata trong tình huống bóng động. Nhưng đối mặt ở khoảng cách 11m, anh đã chiến thắng. Giá trị của một trong những thủ môn xuất sắc nhất EURO 2020 được thể hiện rất đúng lúc.

Một phần bản lĩnh khác của Italy thể hiện qua lượt đá luân lưu cuối cùng, do Jorginho thực hiện. Một cú nhảy chân sáo quen thuộc của ngôi sao Chelsea - nhà vô địch Champions League 2020-21.

Thủ môn Unai Simon bắt luân lưu rất tốt, với hai tình huống chiến thắng trước các cầu thủ Thụy Sĩ và đánh bại Locatelli. Dù vậy, Jorginho vẫn thực hiện lượt đá của mình đầy ngẫu hứng như không hề có chút áp lực nào.

Tây Ban Nha rất hay. Chính điều này làm nổi bật việc Mancini thành công trong nỗ lực thuần hóa bò tót - một nỗi ám ảnh của Azzurri - để Italy tiếp tục ở lại London đá chung kết.

Thiên Thanh

Trận chung kết EURO 2020 diễn ra ở đâu, khi nào?

Trận chung kết EURO 2020 diễn ra ở đâu, khi nào?

Sau gần một tháng tranh tài, VCK EURO 2020 đã đi đến những trận đấu cuối cùng, 4 đội bóng xuất sắc nhất góp mặt ở vòng bán kết gồm Italy, Anh, Đan Mạch và Tây Ban Nha.