Trên tài khoản cá nhân của mình, HLV Luis Enrique đăng tải hình ảnh đang nghiên cứu kỹ lưỡng về đối thủ - là trận đấu Italy 2-1 Bỉ ở tứ kết.

{keywords}
Tây Ban Nha vs Italy, ai sẽ lấy vé chung kết ở Wembley?

Tại xứ mì ống, thầy trò HLV Mancini có buổi tập sau khi trở về từ Đức trước khi lên đường sang London vào hôm nay. Tất cả đều thoải mái, tự tin.

Có thể nói, ở cấp độ so tài quốc tế, Italy vs Tây Ban Nha là một trong những cặp đấu nhiều duyên nợ nhất, nợ… nhiều đến độ họ đụng nhau liên tiếp suốt 4 kỳ EURO gần nhất, trong đó năm 2012 gặp đến… 2 lần.

Trước cuộc so tài khốc liệt ở Wembley, bán kết 1 EURO 2020 lúc 2h ngày 7/7, hãy cùng điểm lại 7 lần chạm trán đáng nhớ gần đây giữa Tây Ban Nha vs Italy tại các giải đấu lớn.

EURO 1988 (vòng bảng) – Tây Ban Nha 0-1 Italy

{keywords}
Italy thắng 1-0 ở cuộc gặp gỡ EURO 1988

Hàng thủ Italy do Paolo Maldini chỉ huy bảo vệ tốt khung thành và cầm hòa Tây Ban Nha trong hiệp 1 không bàn thắng.

Sang hiệp 2, Italy bắt đầu dồn ép, và một trong những tiền đạo trên sân lúc bấy giờ là HLV hiện tại của Azzurri – Roberto Mancini.

Nhưng Mancini không thể gây ảnh hưởng vì sau đó ông được thay ra. Dù vậy, đồng đội ở Sampdoria – Gialuca Vialli đã ghi bàn duy nhất và quyết định ở phút 73, đưa Italy vào bán kết, còn Tây Ban Nha bị loại.

World Cup 1994 (tứ kết), Tây Ban Nha 1-2 Italy

{keywords}
Mauro Massotti bị cấm 8 trận sau khi có pha thúc cùi chỏ vào hậu vệ Luis Enrique - người dẫn dắt Tây Ban Nha hiện tại

Trận derby Địa Trung Hải tiếp theo diễn ra ở World Cup, lần đầu tiên kể từ năm 1934 và đó là ở vòng tứ kết.

Italy có phần mệt mỏi dưới cái nóng mùa hè nước Mỹ nhưng họ là người vượt lên dẫn trước ở phút 25 nhờ công của Dino Baggio. Luis Caminero gỡ hòa cho Tây Ban Nha ở phút 59. Và khi thời gian chuẩn bị cạn (phút 89), Roberto Baggio tỏa sáng ấn định chiến thắng 2-1 cho Italy – giải đấu mà sau đó họ kết thúc với vị trí á quân.

Trận đấu cũng có một cuộc tranh cãi khi Mauro Tassotti có pha thúc cùi chỏ vào hậu vệ Tây Ban Nha lúc bấy giờ, hiện nắm đội là Luis Enrique. Vụ việc không bị phạt trong trận đấu nhưng Tassotti sau đó bị cấm thi đấu 8 trận.

EURO 2008 (tứ kết), hòa 0-0, Tây Ban Nha 4-2 Italy (pen)

{keywords}
Sự xuất sắc của Iker Casillas giúp Tây Ban Nha không còn sợ Italy

Phải mất 14 năm, 2 đội mới gặp lại nhau – tứ kết EURO 2008, cũng là đánh dấu cho sự ‘đổi vận’ của Tây Ban Nha trước Italy.

Đây là trận chiến mà Italy thiệt thòi khi vắng cả Pirlo và Gattusso do treo giò. Nhưng bất chấp hỏa lực của đối thủ, Azzurri vẫn giữ vững mành lưới trong 90 phút và cả 2 hiệp phụ.

Tuy nhiên, Iker Casillas đã trở thành người hùng cho Tây Ban Nha khi cản phá 2 quả phạt đền của Italy, trong khi Cesc Fabregas sút thành công trái quyết định để chung cuộc thắng 4-2.

Ở giải đấu này, Tây Ban Nha lên ngôi vô địch.

EURO 2012 (vòng bảng), Tây Ban Nha 1-1 Italy

{keywords}
Vòng bảng kết thúc bất phân thắng bại

Tây Ban Nha bước vào giải với tư cách là ĐKVĐ EURO lẫn World Cup, trong khi Italy sa sút, bị loại ngay vòng bảng World Cup 2010.

Italy có bàn mở tỷ số ở phút 61 với pha dứt điểm tinh tế của cầu thủ vào sân thay người Di Natale. Tuy nhiên, Tây Ban Nha gỡ hòa chỉ 3 phút sau đó do công của Cesc Fabregas. Trận đấu kết thúc tỷ số hòa 1-1, 2 đội sau đó cùng vào vòng đấu loại trực tiếp.

EURO 2012 (chung kết), Tây Ban Nha 4-0 Italy

{keywords}
Nhưng ở chung kết, người Ý thua tan nát 0-4

Hai đội gặp lại nhau ở trận chiến giành ngôi vương, với sự lép về của người Ý.

Và không ngoài dự đoán, Azurri có trận thua tan nát 0-4 trước lữ đoàn đỏ La Roja.

Còn Tây Ban Nha, họ bảo vệ thành công chức vô địch theo cách không thể ấn tượng hơn.

Confederations Cup 2013 (bán kết) hòa 0-0, Tây Ban Nha 7-6 Italy (pen)

{keywords}
Tây Ban Nha thắng pen 7-6 sau khi hòa 0-0 trong 120 phút

Không giống như sự chênh lệch ở chung kết EURO 2016, bán kết Confederations Cup diễn ra khá cân bằng. Cả 2 đội đều tạo ra nhiều cơ hội nhưng Buffon và Casillas đều chơi quá xuất sắc. Trận đấu hòa 0-0 sau 90 phút và kéo dài sang cả 2 hiệp phụ.

Ở loại đấu pen, Tây Ban Nha và Italy đều thực hiện thành công 5 loạt đấu đầu tiên. Sau tỷ số 6-6, đến lượt tiếp theo, Bonucci đá trượt, còn Jesus Navas thực hiện thành công. Tây Nha thắng pen 7-6.

EURO 2016 (vòng 16 đội), Tây Ban Nha 0-2 Italy

{keywords}
Ở cuộc chạm trán gần nhất, chiến thắng thuộc về người Ý

Tây Ban Nha không còn ở thời vàng son của mình dù đang là đội đương kim giữ cúp do lực lượng có sự thay đổi lớn với các trụ cột như Torres, Xavi đã chia tay, còn Iniesta đang ở những năm cuối sự nghiệp.

Italy cũng đang trong giai đoạn chuyển giao nhưng chiếm ưu thế trong phần lớn thời gian trận đấu và buộc De Gea có một số pha cứu thua xuất sắc.

Tuy nhiên, rốt cuộc lưới Tây Ban Nha cũng bị rung lên, điền tên Giorgio Chiellini (31’) và Pelle (90+1) lên bảng điện tử, đưa Italy vào tứ kết, nơi họ thua Đức trên chấm phạt đền.

Xem siêu phẩm của Lorenzo Insigne vào lưới Bỉ 1-2 Italy, tứ kết EURO 2020:

Mai Nguyễn

Nhận định Italy vs Tây Ban Nha: Thăng hoa cùng Thiên thanh

Nhận định Italy vs Tây Ban Nha: Thăng hoa cùng Thiên thanh

Gây ấn tượng mạnh kể từ đầu giải, các cầu thủ Italy tự tin sẽ đánh bại Tây Ban Nha để đoạt tấm vé đầu tiên vào chơi trận chung kết Euro 2020.

Bán kết EURO 2020: Đi tìm người chiến thắng

Bán kết EURO 2020: Đi tìm người chiến thắng

Người Anh thổi bùng giấc mơ xưng bá châu Âu, nhưng Italy, Tây Ban Nha và Đan Mạch cũng bay đến Wembley, London với niềm tin lấp lánh…