Quyền lực của Granovskaia

Vinh quang đang ngày một rời xa Chelsea, trong khi sân Stamford Bridge không khác gì chiếc "cối xay" các huấn luyện viên.

{keywords}
Granovskaia là quyền lực lớn ở Chelsea trong kỷ nguyên Abramovich

Trong 3 năm gần nhất, Chelsea chỉ giành được 2 danh hiệu, nhưng Frank Lampard vừa trở thành HLV thứ 3 bị sa thải.

Năm 2018, Antonio Conte bị đuổi việc sau khi cùng đội bóng giành FA Cup.

Một năm sau, đến lượt Maurizio Sarri cũng phải ra đi cùng danh hiệu Europa League - chiếc Cúp châu Âu đầu tiên mà đội giành được kể từ mùa 2012-13.

Giờ đây, Frank Lampard mất việc sau 84 trận đấu trên các mặt trận và không có danh hiệu nào.

Tất cả những quyết định nào đều được đưa ra bởi Marina Granovskaia, người giữ cương vị Giám đốc và là cánh tay phải của tỷ phú Roman Abramovich.

Granovskaia là ai? Một người Canada gốc Nga, tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Moscow năm 1997 và ngay sau đó bắt đầu làm việc cho tập đoàn của ông Abramovich.

{keywords}
Granovskaia là cánh tay phải của Abramovich, với lợi ích kinh tế được đặt lên hàng đầu

Khi Abramovich mua lại Chelsea năm 2003, Granovskaia cũng chuyển đến London và đóng vai trò như một cố vấn về tài chính.

Từ đó, người phụ nữ sinh năm 1975 này đưa ra ý kiến về kế hoạch chuyển nhượng, giữa việc mua và bán ai.

Năm 2010, Granovskaia chính thức trở thành cánh tay phải của Abramovich ở Chelsea. Sau 3 năm, cô bước chân vào hội đồng quản trị CLB, và tháng 10/2014 giữ cương vị CEO, kiểm soát toàn bộ chuyển nhượng cũng như kinh tế.

Người biến Chelsea thành gánh hát

Khi trở thành CEO của Chelsea, Granovskaia được The Times nhận định là "Người phụ nữ quyền lực nhất bóng đá thế giới".

{keywords}
Từ ngày Granovskaia giữ cương vị CEO, Chelsea giành danh hiệu lớn ít hơn trước đó

Trong khi đó, năm 2018, Forbes xếp cô ở vị trí thứ 5 danh sách "Những người phụ nữ quyền lực nhất thể thao quốc tế".

Những danh hiệu này xuất hiện khi Granovskaia giúp Chelsea tạo ra giá trị kinh tế to lớn, đồng thời thực hiện những thương vụ chuyển nhượng đình đám.

Tuy nhiên, một thực tế là những danh hiệu lớn được mang về Stamford Bridge từ ngày Granovskaia làm CEO ít hơn so với thời điểm trước đó (chỉ 2 chức vô địch Premier League; 2 mùa không được dự, và 4 lần khác bị loại từ vòng 1/8 Champions League).

Vấn đề nằm ở đâu? Vị giám đốc được mệnh danh "The Iron Lady" (Người đàn bà thép) không hiểu về chuyên môn.

Granovskaia chuyển nhượng dựa trên lợi ích kinh tế, hơn là chiêu mộ cầu thủ phù hợp với Chelsea cũng như bóng đá Anh.

{keywords}
Lampard là nạn nhân mới nhất của Granovskaia ở "gánh hát" Chelsea

Khi Jose Mourinho trở lại London năm 2013, ông không được quyết định về mua sắm, và phải ra đi sau 2 mùa giải. Conte rồi Sarri cũng vậy, và gần nhất là Lampard.

Granovskaia hướng vào thị trường Đức, với Timo Werner và Kai Havertz, trong khi Lampard muốn Declan Rice nhưng không được đáp ứng.

Sarri cũng như Lampard bị sa thải vì không chiều lòng Kepa - thủ môn đắt giá nhất lịch sử (80 triệu euro, tương đương 71,6 triệu bảng thời điểm 2018), một thương vụ thảm họa của quý bà Marina.

Granovskaia mang về cho Chelsea hợp đồng tài trợ 60 triệu bảng mỗi năm từ Nike (đến 2032), một điều tích cực. Nhưng đổi lại là những vụ chuyển nhượng không thực sự cần thiết.

Kết quả, Chelsea như một gánh hát với những cầu thủ và HLV đến rồi đi, mang lại lợi ích kinh tế nhưng kém về mặt danh hiệu.

Chelsea sa thải Lampard: Gạt tình cảm để thành công

Chelsea sa thải Lampard: Gạt tình cảm để thành công

Chelsea quyết định sa thải Frank Lampard khiến nhiều CĐV tiếc nuối, nhưng đây là lựa chọn hợp lý vì tương lai của đội bóng.

Đại Phong