Cụ thể, tại khoản 3 điều 27 của dự thảo luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) quy định: Trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau.

{keywords}
Ảnh: Trần Thường

Theo đại diện Bộ GTVT, các quy định trên được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước 1968).

Trong đó, quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện đang lưu thông. Đặc biệt là đối với xe tải, thường có những điểm mù mà người ngồi trong ô tô không phát hiện được. Từ đó, góp phần làm giảm tai nạn giao thông.

Theo quy định của luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100 (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt), người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự bắt buộc phải sử dụng đủ đèn chiếu sáng từ 19h hôm trước đến 5h sáng hôm sau, hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn.

Nếu vi phạm, sẽ bị xử phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ có quy định về bật đèn chiếu sáng cả ngày đối với phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên, quy định này chỉ phù hợp với các nước châu Âu, ánh sáng ban ngày không đủ, sương mù nhiều, cần bật đèn để nhận diện.

Còn Việt Nam là đất nước nhiệt đới, nhiệt độ luôn ở mức cao vào mùa hè nên việc bật đèn xe máy vào ban ngày là không cần thiết. Việc bật đèn cũng không giảm thiểu được tai nạn giao thông, mà còn gây tác dụng ngược như ô nhiễm môi trường, gây chói mắt.

Ông Quyền dẫn chứng, Việt Nam hiện nay có khoảng 60 triệu xe máy, mỗi ngày có khoảng 20 triệu xe hoạt động sẽ tiêu hao lượng nhiên liệu rất lớn. Do đó, dẫn đến tình trạng ô nhiễm ánh sáng trên đường phố, tăng phát thải khí nhà kính, làm khí hậu nóng lên.

Vũ Điệp

Tài xế uống rượu nhận phạt kỷ lục: 35 triệu đồng, tước giấy phép 23 tháng

Tài xế uống rượu nhận phạt kỷ lục: 35 triệu đồng, tước giấy phép 23 tháng

 Tài xế Nguyễn Đình Hiệp có nồng độ cồn 0,702mg/lít khí thở, bị phạt mức cao nhất 35 triệu đồng.