Tổng Cục đường bộ cho biết, ngày 14/7, giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đi/đến TP.HCM thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Chỉ duy nhất tại chốt Km1925+180 QL1 từ 13h45 đến 14h25 do xe đông nên di chuyển chậm hướng TP.HCM đi Long An.

Đại diện Sở GTVT TP.HCM thông tin, tính đến 15h ngày 14/7 đã cấp cho 2.861 xe, luỹ kế đến thời điểm báo cáo đã cấp được 24.687 xe cho 45 đơn vị.

{keywords}
Bộ trưởng GTVT yêu cầu lập luồng xanh để hàng hoá được lưu thông

Việc Sở GTVT các tỉnh, TP phối hợp với Sở GTVT TP.HCM trong việc đăng ký và cấp giấy thông hành bằng QR CODE đã tạo thuận lợi để hàng hóa lưu thông đến TP.HCM và ngược lại.

Tuy nhiên, hiện nay một số tỉnh phía Nam đã triển khai quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nên dẫn đến những lúng túng trong việc tổ chức hoạt động lưu thông hàng hóa đi qua các địa phương, đặc biệt khi áp dụng các quy định về y tế đối với lái xe.

Theo yêu cầu của TP Cần Thơ, các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh khi đi vào TP Cần Thơ phải test nhanh tại chỗ dù phiếu xét nghiệm còn hiệu lực, sau khi có kết quả âm tính sẽ được bố trí chờ để thực hiện đổi lái hoặc dỡ hàng hoá sang phương tiện khác ở TP này.

Việc này đã gây ách tắc giao thông và ùn ứ hàng hóa vận chuyển vào TP Cần Thơ. Bên cạnh đó, một số địa phương đang áp dụng quy định của Bộ Y tế về việc cách ly y tế bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch về địa phương cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đội ngũ lái xe vận tải.

Sau khi lắng nghe các ý kiến của các địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị từng địa phương phải xây dựng luồng xanh để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương mình, thông báo và phối hợp với Sở GTVT các tỉnh lân cận để tổ chức, công bố các luồng xanh kết nối liên tỉnh, kết nối các tỉnh với TP.HCM.

Bộ trưởng cũng giao Tổng cục đường bộ khẩn trương phối hợp với các cơ quan của bộ và 63 tỉnh, TP để xây dựng các phương án tổ chức luồng xanh hàng hóa liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước...

Thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với lái xe

Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục đường bộ khẩn trương phối hợp với Sở GTVT TP.HCM để chuyển giao phần mềm quản lý, điều tiết giao thông vận tải để tổ chức tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR CODE cho các DN, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên đường xanh với nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất.

{keywords}
Cần thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với lái xe

Các địa phương nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ lái xe vận tải: không yêu cầu xét nghiệm lại đối với lái xe có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính còn hiệu lực. Nghiên cứu giải pháp để không phải cách ly y tế bắt buộc với đội ngũ lái xe khi trở về từ các địa phương có dịch.

Các Sở GTVT phải tăng cường quản lý các DN trên địa bàn để chủ động nắm bắt nhu cầu, chủ động phối hợp với các tỉnh, thành khác trong việc điều tiết, tổ chức, bố trí đủ phương tiện đảm bảo nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Bộ GTVT đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe

Bộ GTVT đề nghị ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho lái xe

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, TP tạo điều kiện thuận lợi ưu tiên xét nghiệm Covid-19 cho tài xế vận tải hàng hóa thiết yếu.


Vũ Điệp