- “Tôi đi nhiều nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng”- Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đặt vấn đề tại cuộc họp tổng kết Tổng cục Đường bộ Việt Nam năm 2017 chiều nay.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường báo cáo, thời gian qua Tổng cục đã xử lý được hơn 400 điểm đen giao thông trên tuyến đường QL, nhưng hiện cả nước vẫn còn 780 điểm đen (gồm 230 điểm đen và 550 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông) tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao.

Ông Cường cho biết, dự kiến trong năm 2018 Tổng cục sẽ xử lý khoảng 500 điểm với mức kinh phí khoảng 400 tỷ đồng. Việc xử lý tập trung vào các điểm đen và nguy hiểm cấp bách có kinh phí nhỏ, thực hiện ngay bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ.

Đối với các điểm đen còn lại có kinh phí lớn, trước mắt sẽ xử lý tạm và xử lý dần trong kế hoạch bảo trì hàng năm hoặc các dự án xây dựng cơ bản.

Trước thực trạng đặt ra, Tổng cục Đường bộ đề nghị tăng 15-20% vốn bảo trì hàng năm để công tác quản lý, bảo trì ngày càng tốt hơn.

{keywords}
Nhiều tuyến đường sau nhiều năm khai thác chưa được trung tu và đại tu nên đang xuống cấp nghiêm trọng.

Không có tiền đường xuống cấp

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, báo cáo của Tổng cục chưa làm rõ vấn đề bảo trì mới đáp ứng được một phần nhưng rất hạn chế vì thiếu nguồn lực, không duy trì được chất lượng.

''Nếu nhìn vào số liệu báo cáo thì duy tu bảo dưỡng đang bình thường nhưng thực sự rất thiếu vốn. Ngoài bảo trì thì 5 năm phải trung tu, 10 năm phải đại tu đường, ước tính mỗi năm phải đại tu 2.300km đường nên vốn rất lớn'' - Bộ trưởng nói.

Ông đặt vấn đề, không có tiền nên hệ thống giao thông ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Thiếu tiền nhưng không kêu thì làm sao cấp trên biết được thiếu vốn để bổ sung cho duy tu bảo dưỡng?.

Thực tế, năm 2017 lập một dự án trung đại tu đường cần 23.000 tỷ đồng nhưng cả quỹ bảo trì đường bộ mới có 10.000 tỷ đồng, chưa kể quỹ này phải phân chia về cho địa phương 35%, Tổng cục chả còn bao nhiêu để bảo trì, sửa chữa đường QL.

Bộ trưởng cho biết, sẽ có báo cáo gửi Bộ Chính trị, Ban Bí thư toàn cảnh cả nước có bao nhiêu km đường QL trong vòng 5-10 năm tới cần bao nhiêu tiền bảo trì.

{keywords}
Bộ trưởng chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2017 triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Tổng cục Đường bộ VN.

Bộ trưởng yêu cầu, đường nào xuống cấp phải sửa chữa ngay bởi nếu bỏ ra hàng nghìn tỷ làm một con đường mới, số người được hưởng thụ còn ít thì thay vào đó chỉ bỏ ra vài chục tỷ sửa chữa đường của dân đang bị xuống cấp thì họ sẽ rất mừng.

“Tôi đã đi nhiều, nhưng hầu như chưa có con đường nào tôi đi mà thấy hài lòng”- lời Bộ trưởng.

Bộ trưởng chỉ đạo cần nhanh chóng ứng dụng công nghệ cào bóc tái chế mặt đường trong bảo trì bảo dưỡng mặt đường.

“Tại sao ta vẫn làm đường theo truyền thống mà không học tập công nghệ mới. Như Trung Quốc, Campuchia... Tại sao họ áp dụng được mà mình không áp dụng. Tại sao mình không làm đường cao 40-50cm chứ không cần phải làm đường 1m”, Bộ trưởng nêu hàng loạt câu hỏi và thẳng thắn: mình “dốt” thì phải học để phát triển xây dựng, bảo dưỡng đường tốt hơn.

Quốc lộ 5 xuống cấp, cần 2.000 tỷ sửa chữa

Quốc lộ 5 xuống cấp, cần 2.000 tỷ sửa chữa

Quốc lộ 5 (Hà Nội - Hải Phòng) đang xuống cấp nghiêm trọng, đơn vị được giao quản lý, khai thác đã chuẩn bị đầu tư 2.000 tỷ đồng sửa chữa.

Chi gần 1 nghìn tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL 37

Chi gần 1 nghìn tỷ đồng cải tạo, nâng cấp QL 37

QL 37 đoạn nối từ QL 10 tới khu di tích đặc biệt Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm chính thức được khởi công.

Vũ Điệp