Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có văn bản gửi UBND TP về sự việc gối cầu cao su bản thép xô lệch dịch chuyển khỏi đá kê gối thuộc gói thầu số 2- Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (Bến Thành- Suối Tiên).

Theo Maur, đến nay đã hơn 5 tháng từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại vị trí VD14, Tổng thầu EPC (Sumitomo - Cienco 6) vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết sự việc.

{keywords}
Hiện trường sự cố rơi gối cầu tại vị trí VD14 đoạn trên cao thuộc tuyến metro số 1

Hiện nay tổng thầu chỉ cử 1 chuyên gia Nhật Bản, 1 chuyên gia Hàn Quốc nhưng chưa cử chuyên gia thiết kế (thầu phụ thiết kế Công ty Systra- Cộng hòa Pháp) có mặt để giải quyết sự việc.

Trong khi đó, sự cố xảy ra trong phạm vi công trình đang thi công theo hợp đồng và chưa được bàn giao cho Maur, do vậy Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm đối với các chậm trễ và chất lượng công trình. 

Maur cho biết hiện đang yêu cầu liên danh NJPT giám sát, đôn đốc Tổng thầu EPC tiếp tục quan trắc, rà soát, kiểm tra lại cho toàn bộ gối cầu cao su bản thép đã lắp đặt của gói thầu số 2. Đồng thời, đánh giá tổng thể việc tiếp xúc êm thuận giữa đáy dầm và gối cầu; độ ổn định của gối cầu; chất lượng gối cầu thực tế cho đến hiện nay; các biến dạng hình học có thể xảy ra nhằm hạn chế các sự việc tương tự.

Ngoài ra, Maur liên tục thông báo với Tổng thầu EPC thu hồi giá trị đã thanh toán trước đây cho hạng mục gối cao su và lao lắp dầm thuộc gói thầu số 2. Lý do, Tổng thầu EPC chưa hoàn thành công tác thi công gối cầu đảm bảo chất lượng nên cũng chưa hoàn thành công tác lao lắp dầm. 

{keywords}
Maur đề xuất thuê tư vấn độc lập kiểm tra toàn diện gối cầu metro số 1

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo chất lượng và tiến độ thực hiện dự án, Maur kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận bổ sung gói thầu lựa chọn nhà thầu tư vấn độc lập thí nghiệm đối chứng và kiểm định chất lượng toàn bộ các gối cầu đã lắp đặt và các đoạn bị hư hỏng theo ý kiến của Sở GTVT.

Tư vấn độc lập do chủ đầu tư đề xuất cũng có nhiệm vụ kiểm tra chéo, đối chứng với kết quả kiểm định, thí nghiệm của đơn vị tư vấn thứ 3 do liên danh Sumitomo - Cienco 6 (tổng thầu gói thầu CP2) đề xuất.

Khi có kết quả cuối cùng về thí nghiệm đối chứng và kiểm định công trình, chủ đầu tư sẽ yêu cầu Tổng thầu EPC thay thế các gối cầu và dầm kém chất lượng.

{keywords}
Đoạn trên cao tuyến metro số 1 song song với tuyến Xa lộ Hà Nội

Dự án metro số 1 của TP.HCM hiện đã thi công đạt 83% khối lượng công việc toàn dự án. Nhiều gói thầu quan trọng đang được chủ đầu tư và các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc về đích.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2020 đến nay chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã phát hiện 6 gối cầu cao su bị dịch khỏi vị trí, trong đó có 1 gối rơi làm hư hỏng kết cấu bên trên.

Hiện nay, cơ quan thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã vào cuộc kiểm tra công trình metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đoàn công tác sẽ bắt đầu làm việc từ hôm nay cho đến ngày 9/4 để nghe chủ đầu tư báo cáo kết quả về công tác đánh giá an toàn hệ thống, kế hoạch nghiệm thu về các mốc thi công quan trọng. Trong đó có việc chủ đầu tư báo cáo về kết quả đánh giá, xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý đối với hiện tượng rơi gối cầu thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) tuyến metro số 1. Tiếp đó, đoàn công tác sẽ trực tiếp đi kiểm tra các hạng mục công trình và họp trao đổi về kết quả kiểm tra.

Vụ rơi gối metro số 1: Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu vào cuộc

Vụ rơi gối metro số 1: Hội đồng kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu vào cuộc

Ngoài kiểm tra hiện trường các hạng mục thi công dự án metro số 1, Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu sẽ nghe chủ đầu tư báo cáo sự cố rơi gối cầu tại gói CP2. 

Tuấn Kiệt