Vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh đề xuất của ngành Giao thông về việc “mất bằng lái xe phải thi lại”.

Theo đại diện ngành Giao thông, mặc dù đã có quy định liên thông giữa Bộ GTVT và Bộ Công an về cung cấp các trường hợp tước giấy phép lái xe (GPLX) nhưng Công an không chia sẻ nên gây khó khăn cho công tác quản lý.

Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an thông tin: Theo quy định tại khoản 1, điều 80 của luật Xử lý vi phạm hành chính và khoản 3, điều 7, nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật Xử lý vi phạm hành chính, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề, người có thẩm quyền ra quyết định phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan, người đã cấp phép chứng chỉ hành nghề đó. CSGT các đơn vị, địa phương đã thực hiện nghiêm túc các quy định này.

Cụ thể, trong năm 2015 và 2016, lực lượng CSGT đã gửi 211.149 thông báo các trường hợp bị tước quyền sử dụng GPLX đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các sở GTVT địa phương.

Từ năm 2017 đến nay, lực lượng CSGT đã gửi 749.091 trường hợp bị tước GPLX tới cơ quan các cấp (năm 2017 gửi 350.927 trường hợp, năm 2018 gửi 346.486 trường hợp; 2 tháng đầu năm 2019 gửi 51.678 trường hợp).

{keywords}
Lượng GPLX tồn không đến xử lý tại Cơ quan CSGT là rất nhiều.

Bên cạnh đó, còn một lượng lớn GPLX tồn đọng tại các cơ quan CSGT.

Thống kê trong hai năm 2015 và 2016 còn 159.515 GPLX liên quan đến tạm giữ, bị tước quyền sử dụng mà người vi phạm không đến xử lý, không đến nhận. Trong đó có 122.137 GPLX bị tạm giữ để đảm bảo việc xử phạt vi phạm hành chính nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý, 37.378 trường hợp đã hết thời gian tước quyền sử dụng GPLX nhưng người vi phạm cũng không đến nhận lại.

Để khắc phục những tồn tại hạn chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ, ngày 28/12/2016, Cục CSGT Bộ Công an đã có văn bản số 5581/C67-P9 ngày 28/12/2016 về việc phối hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu về GPLX gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Cục CSGT khẳng định, trong những năm qua Công an các đơn vị, địa phương đã gửi thông báo bằng văn bản đối với các trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề nhất là GPLX đến các Sở GTVT nơi cấp giấy phép để theo dõi, quản lý, nhiều nơi còn chủ động gửi thông báo các trường hợp giấy phép, chứng chỉ bị tạm giữ để đảm bảo việc thi hành quyết định xử phạt nhưng quá thời hạn mà người vi phạm không đến xử lý.

Đồng thời thông qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, CSGT nhiều đơn vị địa phương đã phát hiện các trường hợp người lái xe lợi dụng việc báo mất GPLX, nhiều trường hợp sử dụng GPLX giả… từ đó ảnh hưởng đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước và là một trong những nguy cơ tiềm ẩn gây mất TTATGT…

Cục CSGT đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp chia sẻ dữ liệu về công tác quản lý GPLX trong phạm vi toàn quốc thông qua mạng máy tính giữa hai ngành (Cục CSGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Phòng CSGT Công an các địa phương và Sở GTVT địa phương).

{keywords}
Kết nối dữ liệu bảo đảm TTATGT sẽ được Bộ Công an và Bộ GTVT thực hiện trong thời gian tới.

Thực hiện kết luận số 45-KL/TW ngày 01/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa 11 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 về tăng cường bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021; Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 09/1/2019 về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân dân trong tình hình mới, giữa Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải đã có sự đồng thuận cao, thống nhất triển khai xây dựng quy chế phối hợp trong công tác bảo đảm TTATGT, quản lý lái xe, lái tàu, phương tiện, xử lý vi phạm..., trong đó đảm bảo kết nối, chia sẻ dữ liệu dùng chung trong công tác cấp GPLX, phục vụ công tác quản lý lái xe và xử lý vi phạm TTATGT. Qua đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ việc cấp đổi GPLX, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, để hai ngành Công an và Giao thông vận tải kết nối trao đổi dữ liệu về GPLX, cũng như các dữ liệu khác về bảo đảm TTATGT phải có lộ trình phù hợp nhằm đảm bảo các yếu tố như: Tính pháp lý, sự đồng bộ về cơ sở vật chất giữa hai lực lượng, giải pháp kết nối, nguồn lực con người và phải đảm bảo các yếu tố bảo mật...

M. Thư

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại

 Bộ trưởng GTVT đề xuất ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại.