Ngày 12/9, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (chủ đầu tư) cho biết thông tin tiến độ về dự án cầu Thủ Thiêm 2.

Hiện phần hạng mục cầu chính nhịp dây văng phía quận 2 đã thi công hoàn thành toàn bộ kết cầu dầm bê tông cốt thép. Kết cấu trụ tháp S2 giữa sông đã thi công được 27/34 đốt trụ tháp.

{keywords}
Dự án xây cầu Thủ Thiêm 2 đang phải tạm dừng thi công 

Nhà đầu tư cũng hoàn thành sản xuất 100% dầm thép tại bãi sản xuất và lắp đặt được 11/17 đốt.

Phần vật tư cáp dây văng được xem là phần 'hồn' của dự án, nhà đầu tư đã cho nhập 100% khối lượng từ châu Âu về công trường. Đến nay, công tác thi công căng cáp dây văng đạt 36/56 bó cáp.

Phía quận 1, phần cầu dẫn đã hoàn thành thi công kết cấu dầm từ Nguyễn Trung Ngạn đến khúc cua Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, nhịp cuối cùng của cầu dẫn đang vướng giải phóng mặt bằng đất Ba Son nên không thể tổ chức thi công.

Ngoài ra, mặt bằng trống để thực hiện nhánh N1 và N2 vẫn chưa được giao; nhịp cuối của cầu Thủ Thiêm 2 nối với quận 2 để hợp long cũng vướng giải phóng mặt bằng.

{keywords}
Phần cầu chính từ trên đường Tôn Đức Thắng đã thi công hoàn thành thi công kết cấu dầm

Cuối tháng 7 vừa qua, UBND TP.HCM hứa sẽ bàn giao mặt bằng trống cho nhà đầu tư thi công trước ngày 10/9, tuy nhiên đến nay việc bàn giao vẫn chưa được thực hiện.

Mặt khác, tổng giá trị khối lượng thực hiện đến nay đã đạt trên 70% khối lượng. Tuy nhiên, theo báo cáo của Kiểm toán Nhà nước mới đây thì phía chủ đầu tư vẫn chưa được xác nhận khối lượng và giá trị để thực hiện việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc chậm thanh toán ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công hoàn thành dự án, dẫn đến phát sinh chi phí kéo dài dự án.

Từ những nguyên nhân trên, dự án này gần như tạm dừng thi công. Trên công trường phía quận 1 và quận 2 không có công nhân làm việc. Chỉ duy nhất ở hạng mục thi công trụ tháp có lác đác vài người.

Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 4.260 tỷ đồng, theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Cầu Thủ Thiêm 2 có tổng chiều dài là 1,4km trong đó phần cầu dài 885m, được thiết kế kiểu dây văng với trụ tháp chính có hình dáng cầu Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.
Cầu bắc qua sông Sài Gòn, nối quận 1 và khu đô thị Thủ Thiêm (quận 2) sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ giúp giảm kẹt xe ở giao lộ giữa đường Tôn Đức Thắng và Nguyễn Hữu Cảnh. Ngoài ra, cầu cũng được xem là biểu tượng giao thông mới giữa lòng TP lớn nhất nước.
Dù được khởi công vào tháng 2/2015 và dự kiến 2018 hoàn thành. Tuy nhiên, dự án phải nhiều lần gia hạn.
Lần mới nhất, cầu dự kiến hợp long vào tháng 9/2020 và thông xe vào cuối năm. Tuy nhiên do ảnh hưởng của công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên UBND TP.HCM cho gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến tháng 9/2021. 

 

Đầu tư 2200 tỷ xây cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai

Đầu tư 2200 tỷ xây cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai

Việc xây cầu Nhơn Trạch nối TP.HCM - Đồng Nai sẽ giúp kéo giảm ùn tắc phía Đông và hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai 3 của TP.HCM

Tuấn Kiệt