XEM VIDEO:

Anh Tạ Ngọc Tuấn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đi Hà Nam làm việc. Anh cho biết, tại chốt ở cửa ngõ Thủ đô, lực lượng chức năng vẫn kiểm tra giấy đi đường, xét nghiệm Covid-19 (có thể là PCR hoặc test nhanh). Ngoài xuất trình các loại giấy tờ kể trên, người dân phải khai báo y tế. 

Còn anh Phạm Văn Tâm ở Nam Định đến Hà Nội cho biết, vẫn phải xuất trình nhiều loại giấy tờ. Anh Tâm mong muốn sẽ sớm gỡ bỏ các chốt kiểm soát để việc đi lại thuận lợi hơn.

{keywords}
Người dân xếp hàng kiểm tra giấy tờ để qua chốt.
{keywords}
Để ra/vào Hà Nội, người dân vẫn phải có đầy đủ giấy tờ.

Làm nhiệm vụ tại chốt, nhân viên y tế (trạm Y tế huyện Thanh Trì) Nguyễn Lan Hương thông tin, đến thời điểm hiện tại, hoạt động kiểm tra xét nghiệm Covid-19, kiểm tra yếu tố dịch tễ của người dân muốn ra, vào thành phố Hà Nội vẫn diễn ra bình thường. Các ca trực của nhân viên y tế được chia thành 3 ca sáng, chiều và tối.

Không những mong muốn sớm gỡ bỏ các chốt kiểm soát ở cửa ngõ thành phố, nhiều người dân còn mong muốn sẽ không phải xét nghiệm Covid-19.

{keywords}
Phương tiện xếp hàng chờ kiểm ra giấy tờ để qua chốt
{keywords}

 

Anh Trịnh Bá Hiểu ở Nam Định cho rằng tại nơi anh sinh sống vài tháng nay không có ca nhiễm Covid-19 nào vậy mà đi qua các chốt vẫn bắt buộc xét nghiệm Covid-19. Theo anh Hiểu như vậy rất tốn kém cho người dân. Anh cho rằng chỉ cần kiểm tra khai báo y tế, căn cước công dân vì trên đó đã có địa chỉ nơi ở biểu thị là vùng xanh rồi.

Ngày 13/10, Bộ Y tế có hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

{keywords}
 

Về xét nghiệm, Bộ Y tế yêu cầu được thực hiện theo địa bàn nguy cơ và nhóm nguy cơ. Không chỉ định xét nghiệm đối với việc đi lại của người dân, chỉ thực hiện xét nghiệm đối với trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Ngày 12/10, Chính phủ đã ban hành nghị quyết số 128 hướng dẫn tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19".

Các địa phương sẽ tạm thời không áp dụng quy định của Chỉ thị 15, 16, 19. Trường hợp cần thiết áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, cao hơn hướng dẫn thì phải báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng.

Đình  Hiếu

Hà Nội vẫn kiểm soát người ra vào như Chỉ thị 16

Hà Nội vẫn kiểm soát người ra vào như Chỉ thị 16

22 chốt kiểm soát cửa ngõ ra, vào Hà Nội vẫn áp dụng theo công văn 2434 ngày 29/7. Người ra, vào Thủ đô phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính, giấy đi đường.