Sau hải trình 8 ngày, tàu Kaisa chở các toa metro số 1 rời cảng Kasado (Nhật Bản) về tới biển Vũng Tàu vào tối qua.

8 kỹ sư Nhật Bản sang hỗ trợ việc lắp đặt 6 toa tàu này thành 2 đoàn tàu (số 2 và số 3) của tuyến metro số 1. Sau đó, các kỹ sư này sẽ phối hợp với nhà thầu để tiến hành vận hành thử nghiệm trong thời gian tới.

{keywords}
Tàu Kasai chở 6 toa metro số 1 đã cập cảng Khánh Hội

Ghi nhận của PV, lúc 6h tàu đã cập bến và hơn 2 giờ sau tàu được làm công tác thông quan và tiến hành bốc dỡ xuống bến. 

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) sẽ bắt đầu bốc dỡ tàu lên cảng rồi lần lượt vận chuyển về Depot Long Bình, TP Thủ Đức, tiếp đến là bốc dỡ lên ray R1 tại depot để tiến hành lắp ráp.

Theo lịch trình dự kiến, đoàn tàu metro số 2 sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình sáng 11/5 và 2 ngày sau sẽ là đoàn tàu số 3.

Trước đó, hồi tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên gồm 3 toa trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về tới TP.HCM.

Các đơn vị liên quan đã sử dụng các thiết bị cần cẩu, ngáng chuyên dụng để bốc dỡ ba đoàn tàu, đồng thời sử dụng tổ hợp xe siêu trường vận chuyển các đoàn tàu về Depot.

Trong suốt quãng đường vận chuyển tàu metro, lực lượng CSGT và xe chữa cháy PCCC tham gia hộ tống để đảm bảo an toàn giao thông.

Đoàn tàu đầu tiên này có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110km/h, đoạn ngầm đạt 80km/h.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur), việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm – vận hành.

Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: Vận hành thử nghiệm trong depot; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; Vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: Hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray...

Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.

Maur và các Nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ và mục tiêu của dự án; khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch Covid-19. Đặc biệt là trong điều kiện vừa phải thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm túc, triệt để cho khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân.

Hình ảnh đoàn tàu metro cập cảng:

{keywords}
Các kỹ sư, công nhân thực hiện việc bốc dỡ các toa metro xuống xe siêu trường
{keywords}
 
{keywords}
Các toa metro của đoàn tàu số 2 được tháo dỡ trước. Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
Mỗi tàu metro có 3 toa. Xe siêu trường sẽ vận chuyển về deport Long Bình (TP Thủ Đức) để tiến hành lắp ráp, vận hành. Ảnh: Thanh Tùng
{keywords}
 
Hai đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên sắp cập cảng TP.HCM

Hai đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên sắp cập cảng TP.HCM

Dự kiến sáng 10/5, hai đoàn tàu tiếp theo của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức cập cảng Khánh Hội, TP.HCM.

Tuấn Kiệt- Thanh Tùng