Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau khi cập cảng Hải Phòng từ tháng 10 vừa qua, những bộ phận của máy đào hầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội tiếp tục được vận chuyển tới công trường ga ngầm S9 - Kim Mã trong tháng 11 và lắp ghép từng phần trong tháng 12 này.

Máy đào do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn với bộ phận khiên đào phía trước đường kính 6,55m

Dự kiến công tác lắp máy đào hoàn thành vào giữa tháng 1/2021.

{keywords}
Máy đào hầm đang được lắp đặt tại ga ngầm S9

Để đưa máy xuống lòng đất ở ga ngầm S9, MRB và các nhà thầu phải thực hiện vận chuyển đường bộ rồi dùng cần cẩu nặng 500 tấn đưa dần từng bộ phận xuống tầng đáy của ga để lắp ráp.

Máy đào sẽ do 20 kỹ sư vận hành, chủ yếu là người Hàn Quốc. Cơ chế hoạt động là chất thải đào được từ phía khiên đầu máy đào được chuyển ra phía sau, sau đó được chuyển lên mặt đất và vận chuyển đến nơi đổ thải.

{keywords}
Hình ảnh dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội nhìn từ trên cao

Ông Lê Trung Hiếu, Phó Trưởng ban MRB cho biết, đến nay tiến độ triển khai thi công đoạn ngầm vẫn đang bám sát kế hoạch. Dự kiến sẽ hoàn thành việc thử máy đào trước Tết Nguyên đán 2021.

Hình ảnh robot  đào hầm Nhổn - ga Hà Nội được lắp đặt tại ga ngầm S9: 

{keywords}
 
{keywords}
Công tác lắp đặt đang được thực hiện theo kế hoạch
{keywords}
 
{keywords}
Các bộ phận còn lại của cỗ máy tiếp tục được đưa về trong tháng 12 để lắp ráp
Thông báo kết luận thanh tra dự án đường Nhổn - ga Hà Nội

Thông báo kết luận thanh tra dự án đường Nhổn - ga Hà Nội

Về việc thanh tra theo đơn tố cáo một số nội dung của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.  

Vũ Điệp