XEM CLIP:

 

Lái xe nghiện ma túy, người đứng chờ đèn đỏ cũng chết

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, vụ tai nạn ở Long An mới đây làm 20 người thương vong trong khi đang dừng đèn đỏ là rất đau lòng. Điều đó gây bức xúc trong nhân dân và khiến cho tâm lý người tham gia giao thông trở nên bất an.

"Nguyên nhân chính của vụ tai nạn này hiện vẫn đang điều tra, tuy nhiên các thông tin ban đầu cho thấy tại hiện trường không có dấu của vết phanh xe. Điều đó cho phép người ta suy đoán lái xe đã không đạp phanh trước khi đâm vào những người phía trước", lời ông Huyện.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện

Hệ thống cơ sở hạ tầng ở cung đường xảy ra vụ việc được đánh giá là đảm bảo, đường rộng đủ 3 làn. Khi lái xe đến trình diện, cơ quan chức năng xác định người này đã sử dụng rượu bia, chất ma túy lúc tham gia giao thông.

Ông Huyện nhấn mạnh: "Việc một lái xe sử dụng chất kích thích, dẫn đến mất kiểm soát để xảy ra tai nạn thảm khốc như vậy cho thấy công tác sử dụng người lao động của các DN vận tải đang thực sự có vấn đề".

Theo ông, DN vận tải là người tuyển dụng và giao tài sản tiền tỷ cho lái xe, nhưng giao bừa cho người không đủ sức khỏe, phẩm chất, kinh nghiệm là thiếu lương tâm.

"Ngoài lợi nhuận từ kinh doanh vận tải, họ cần quan tâm hơn đến môi trường và sự an toàn của người dân. Nếu các công ty không nâng cao trách nhiệm lựa chọn lái xe có phẩm chất tốt, coi như hình thức tiếp tay làm tăng nguy cơ tai nạn, gián tiếp cướp đi mạng sống của người khác”, ông Huyện nói rõ.

Phạt nặng các ông chủ để thức tỉnh 

Liên quan đến vấn đề luật, ông Huyện cho biết, năm nay, Bộ GTVT gọi là năm sửa đổi luật Đường bộ nên sẽ kiến nghị để nâng mức phạt lên nhiều lần đối chủ phương tiện, DN vận tải khi có lái xe gây tai nạn nghiêm trọng.

Như đã làm với xe quá tải, cần đánh vào kinh tế để thức tỉnh các ông chủ vận tải trong việc tuyển chọn, quản lý người làm.

{keywords}
Hiện trường vụ tai nạn tại Long An ngày 2/1

Trong các thông tư, nghị định đã quy định rất rõ trách nhiệm quản lý lái xe và các vấn đề liên quan đến an toàn giao thông của chủ DN.

Cụ thể, công ty vận tải phải kiểm tra sức khỏe lái xe 6 tháng/lần, chấp hành đúng tải trọng, bố trí hai tài xế trên một phương tiện đối với chặng đường đi trên 300km. Đặc biệt là vai trò của tổ giám sát hành trình mà DN lập ra theo quy định của nhà nước.

{keywords}
Lái xe container đòi hỏi kinh nghiệm cao và đạo đức nghề nghiệp tốt

Ông Huyện nhấn mạnh, phía cơ quan nhà nước cũng phải tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành các điều kiện kinh doanh vận tải, ưu tiên việc kiểm tra đột xuất.

“Thời gian qua vẫn còn tình trạng xe chở qúa tải, chưa đủ hai lái trên 1 xe, đó là lỗi của DN. Theo tôi, cần phạt thật nặng để họ thấy được vai trò của mình với cộng đồng. Đồng thời, các lực lượng thanh tra giao thông, CSGT cần kiểm soát nghiêm túc, kiên quyết hơn”, ông Huyện nêu quan điểm. 

Để lọt lái xe “dởm”, DN không chịu lỗi một mình

Giám đốc công ty vận tải Trung Thành (trụ sở tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) Lê Thành Long cho hay: Để lọt lái xe nghiện, lái xe sử dụng rượu bia khi đi trên đường làm việc tại các công ty vận tải, trách nhiệm không chỉ thuộc về DN.

Khi lái xe đến xin việc, họ mang theo hồ sơ có giấy khám sức khỏe đủ điều kiện lao động do cơ quan y tế cấp.

Hàng năm, các công ty vận tải đều tổ chức khám sức khỏe 2 lần. Tuy nhiên việc khám này diễn ra đơn giản, nhanh gọn, không mấy khi phát hiện được lái xe không đủ tiêu chuẩn. Sau mỗi lần kiểm tra, cơ quan y tế địa phương đều trả về các phiếu nhận xét sức khỏe “đẹp đẽ” làm hài lòng các đoàn kiểm tra.

Việc nhà nước nâng mức xử phạt DN, lái xe khi để xảy ra tai nạn nghiêm trọng là có cơ sở. DN lớn xác định làm vận tải nghiêm túc phải góp phần tạo nên những chặng đường đi an toàn.

“Khi xảy ra tai nạn, thiệt hại đầu tiên thuộc về người tham gia giao thông và tài sản của chính đơn vị vận tải. Điều này DN hoàn toàn không mong muốn. Vì thế nếu các nhà quản lý làm tốt phận sự của mình thì những lái xe sử dụng chất ma túy, rượu bia làm gì còn có cơ hội ngồi trên vô lăng”, ông Long khẳng định. 

Hoài Anh - Clip: Đức Yên 

Tai nạn thảm khốc: ‘Đánh phủ đầu’ tiêu cực, lập đội test nhanh ma túy

Tai nạn thảm khốc: ‘Đánh phủ đầu’ tiêu cực, lập đội test nhanh ma túy

Giải pháp chính để giảm thiểu tai nạn là kiểm soát chất lượng đào tạo và thi bằng lái, ngăn chặn hành vi sử dụng chất kích thích của lái xe.