Thông tin trên được ông Ngô Hải Đường- Trưởng phòng quản lý khai thác hạ tầng- Sở GTVT TP.HCM chia sẻ sáng nay (20/4) về tổng quan tình hình giao thông trên địa bàn TP quý I/2021.

Theo ông Đường, hiện nay Sở GTVT ghi nhận có 18 điểm nguy cơ ùn tắc giao thông. Trong đó có 4 điểm có chuyển biến tốt, 8 điểm có chuyển biến nhưng tình hình giao thông còn phức tạp và 6 điểm không chuyển biến.    

{keywords}
Ùn tắc thường xuyên xảy ra trên đường Trường Chinh- cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM

Từ tháng 3 đến nay, tình hình ùn tắc có chiều hướng gia tăng trở lại. Nguyên nhân chính là do hoạt động phương tiện trở lại bình thường như trước thời điểm ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, hiện các chủ đầu tư đang đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công các dự án hạ tầng để kịp trước mùa mưa bão; học sinh- sinh viên nhập học trở lại; tình hình mưa gây ngập, ngã cây gây ảnh hưởng đến giao thông....

Sở GTVT ghi nhận một số khu vực nổi lên về ùn ứ giao thông như: đường Cộng Hòa, Trường Chinh; Nguyễn Tất Thành, cầu Kênh Tẻ; Xa lộ Hà Nội (ngã tư Thủ Đức, ngã tư Bình Thái),...

Ngoài ra, khu vực trung tâm TP cũng có dấu hiệu quá tải như Nguyễn Thị Minh Khai, Trương Định, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Điện Biên Phủ, Ba Tháng Hai, Pasteur, Võ Thị Sáu, Trần Huy Liệu, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Bỉnh Khiêm.

“Chúng tôi có 6 mức đánh giá tình hình giao thông. Nhưng có 80-90% các tuyến đường là trục chính vào giờ cao điểm đã rơi vào mức cao nhất. Thậm chí có một số tuyến đường đã vượt trên nguỡng cao nhất dẫn đến ùn tắc như đường Trường Chinh- Cộng Hòa, Xô Viết Nghệ Tĩnh…”- ông Đường nhấn mạnh.

{keywords}
Chưa đến lễ 30/4 nhưng lượng khách đi lại đang tăng cao khiến sân bay Tân Sơn Nhất những ngày qua xảy ra tình trạng quá tải

Cảnh báo nguy cơ ùn tắc dịp lễ 30/4 

Theo Sở GTVT TP, đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5, một số khu vực như sân bay Tân Sơn Nhất, phà Cát Lái, phà Bình Khánh, nút giao An Phú, bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, Ga Sài Gòn, Quốc lộ 1 (đoạn qua địa bàn Bình Chánh), Quốc lộ 50,...có nguy cơ ùn tắc do nhu cầu người dân về quê, đi du lịch tăng cao.

Giám đốc Sở Trần Quang Lâm cho biết, nghỉ lễ kéo dài 4 ngày nên dự báo người dân sẽ đổ về quê, đi du lịch tăng cao. Thực tế những ngày qua tại sân bay Tân Sơn Nhất đã thường xuyên quá tải.

"Dịp Tết vừa rồi do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều người không về quê. Dịp lễ này họ dồn nén rất nhiều kế hoạch nên dự báo lượng khách đi lại tăng rất lớn"- Giám đốc Sở nhấn mạnh.

Hiện này, Sở GTVT đã lên kế hoạch và sẵn sàng các phương án phục vụ tốt cho lễ 30/4. Cụ thể, Sở sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các giải pháp phối hợp tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông tại các khu vực các điểm nóng.

Đối với công tác vận tải hành khách, Sở GTVT cho biết, dự báo dịp lễ này lượng hành khách đi lại tăng khoảng 90% so với cùng kỳ năm trước. Sở sẽ tăng cường thêm xe đưa vào bến phục vụ khách; xây dựng các phương án điều động nhanh xe tham gia giải tỏa hành khách dồn ứ, quá tải tại các bến xe.

Đồng thời, Sở cũng tăng cường phương tiện vận tải hành khách công cộng để kết nối và hỗ trợ hành khách đi lại thuận tiện tại ga đường sắt Sài Gòn và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ...

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án giảm ùn tắc dịp 30/4

Sân bay Tân Sơn Nhất lên phương án giảm ùn tắc dịp 30/4

Lượng hành khách qua cửa an ninh soi chiếu vượt xa ngưỡng năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất gây nên tình trạng quá tải, ùn tắc.

Tuấn Kiệt