- “Ngoài các tổn thất về người, tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến rượu bia tại Việt Nam cũng gây thiệt hại nặng nề đến kinh tế, khi mỗi ngày bay hơi 250 tỷ đồng và 2,9% GDP/năm”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, hiện nay tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và đang ở mức báo động. Thống kê cho thấy có tới 70% số vụ tai nạn có nguyên nhân do lái xe sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

{keywords}

Ông Khuất Việt Hùng

Thông tin được nhấn mạnh tại buổi họp báo công bố Kế hoạch tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ năm 2016 vào sáng nay.

Tại đây, ông Hùng cũng nói rõ: "Các nghiên cứu gần đây cho thấy, uống rượu bia trước khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện dễ bị hưng phấn, chạy xe với tốc độ cao.

Rượu bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10-30%, làm giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ… dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và TNGT".

Số liệu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Ủy ban khảo sát 18.000 nạn nhân TNGT trong bệnh viện các tỉnh phía Bắc cho thấy, liên quan đến rượu bia chiếm 36,9% (nam giới chiếm 36,2% và nữ giới là 0,7%).

Tại Bến Tre, 6 tháng đầu năm nay, trong 326 trường hợp bị TNGT vào viện, trong đó 195 trường hợp đồng ý để lấy máu kiểm tra thì hầu hết đều vi phạm nồng độ cồn.

Bên cạnh đó, ông Hùng cũng đưa ra con số thiệt hại về kinh tế, khi thế giới mất đi 1.500 tỷ USD/năm, con số này tại Việt Nam là 250 tỷ đồng/ngày và mỗi năm TNGT gây thiệt hại 2,9% GDP/năm.

Để giảm thiểu TNGT liên quan đến bia rượu, ông Hùng cho rằng, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân, cơ quan chức năng cũng cần có chế tài xử phạt nghiêm đủ mức răn đe.

Tại Nghị định 46, hành vi vi phạm uống rượu bia khi tham gia giao thông bị xử phạt hành chính lên tới 18 triệu. Đặc biệt, trong Luật Hình sự quy định, mức độ vi phạm có nguy cơ làm chết người, tổn thương sức khỏe người khác thì đưa ra chế tài xử lý hình sự.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng, mức độ vi phạm như nào sẽ xử lý hình sự thì cần quy định rõ ràng để lực lượng chức năng thi hành, đồng thời đó cũng là thông điệp tác động đến tiềm thức của người có ý định vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển xe.

Gia Văn