Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, hiện dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội nhận được 6/10 đoàn tàu và đang trong giai đoạn thử nghiệm liên động hệ thống.

Ngày 1/7, các đoàn tàu của dự án được đưa vào vận hành thử nghiệm toàn dọc tuyến trên cao 8,5km, từ Depot Nhổn đến ga S8 và ngược lại.

Được biết, hiện nhà thầu cơ bản hoàn thành thử nghiệm độc lập và đang triển khai song song các thử nghiệm tích hợp liên động hệ thống cho từng phân nhóm, bao gồm cả việc thử nghiệm đoàn tàu.

{keywords}
Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đoạn chạy trên cao

Việc thử nghiệm liên động sẽ do các chuyên gia quốc tế của nhà thầu đảm nhiệm, đảm bảo việc tuân thủ theo đúng yêu cầu kỹ thuật và quy trình của dự án.

Trong giai đoạn thử nghiệm liên động, các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội được vận hành dọc tuyến, theo từng chế độ vận hành khác nhau. Tương ứng với mỗi dải tốc độ vận hành có các quy trình kiểm tra cụ thể cho thiết bị của đoàn tàu cũng như thiết bị của các hạng mục khác.

Việc thử nghiệm liên động nhằm đánh giá, đảm bảo sự kết nối giữa các hệ thống thành phần cũng như đảm bảo các chức năng của toàn bộ hệ thống đường sắt Nhổn - ga Hà Nội được thực hiện một cách an toàn, ổn định khi đưa vào khai thác.

Sau khi hoàn thành công tác thử nghiệm liên động, dự án sẽ chuyển sang giai đoạn kiểm tra chạy thử.

Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đến nay tiến độ đoạn tổng thể đoạn trên cao đạt gần 88% (tiến độ toàn bộ dự án đạt gần 73%).

Riêng đối với gói thầu CP06 (đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCADA, tín hiệu, thông tin và cấp điện) đoạn trên cao đạt hơn 90%. Trong đó các phân nhóm thông tin, tín hiệu, cung cấp điện cho các ga trên cao đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt thiết bị.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có chiều dài 12,5km, gồm 8,5km đi trên cao (Nhổn - Cầu Giấy, có 8 nhà ga) và 4km đi ngầm (có 4 ga). Dự án được dự kiến hoàn thành, đi vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và thêm đoạn đi ngầm vào cuối năm 2022.

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh

Đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh

Sáng nay (22/1), đoàn tàu đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội chính thức lăn bánh để bước vào giai đoạn thử nghiệm liên động. 

Gia Văn