Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã hoàn thành báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ GTVT và Hội đồng Thẩm định quy hoạch.

Trong đó, cơ quan này đề xuất giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 theo như quy hoạch hiện nay (quy hoạch phát triển giao thông hàng không được Chính phủ phê duyệt năm 2018), không điều chỉnh số lượng và quy mô như đề xuất của nhiều địa phương vừa qua.

{keywords}
 

Đến năm 2050, Cục Hàng không đề xuất cả nước có 29 cảng hàng không. Trong đó 14 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không quốc nội. Bổ sung thêm sân bay Cao Bằng.

Cục hàng không cũng đề nghị duy trì quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng.

Sân bay này đã từng được quy hoạch dự bị cho sân bay Nội Bài và Cát Bi theo quyết định của Thủ tướng vào năm 2011.

Trước đó, hồi tháng 3 vừa qua, lãnh đạo TP Hải Phòng đã đề xuất quy hoạch Tiên Lãng là sân bay thứ hai trong vùng thủ đô Hà Nội và thay thế cho Cát Bi trong tương lai do sân bay này không thể mở rộng.

Vị trí sân bay Tiên Lãng cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km về phía đông, hiện có tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kết nối hai thành phố.

 

Cục Hàng không tính toán, đến năm 2030 các sân bay toàn quốc cần đáp ứng được sản lượng 278 triệu hành khách mỗi năm, chiếm 3-4% tổng sản lượng hành khách liên tỉnh, tăng trung bình 8,1% mỗi năm; đáp ứng sản lượng hàng hóa 4,1 triệu tấn, tăng 10% mỗi năm.

Cả nước sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế là: Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương và 14 cảng quốc nội là Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

 

Hải Phòng đề xuất xây sân bay vùng Thủ đô thứ 2 ở Tiên Lãng

Hải Phòng đề xuất xây sân bay vùng Thủ đô thứ 2 ở Tiên Lãng

UBND TP Hải Phòng vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là Cảng hàng không quốc tế số 2 vùng Thủ đô.

Vũ Điệp