Thống kê của Bộ Công an, trong năm 2018 toàn quốc có 8.248 người chết vì tai nạn giao thông (TNGT), bị thương 14.802 người. So với các năm trước đó, số người chết và bị thương có giảm, nhưng số người thiệt mạng vẫn còn rất lớn.

Theo các chuyên gia, số người chết được công bố hàng năm lớn, nhưng con số này chưa phản ánh đúng thiệt hại do TNGT gây ra.

Đơn cử năm 2013, thống kê từ Bộ Công an cả nước có 9.369 người thiệt mạng vì TNGT, trong khi con số được WHO công bố là 22.409.

Ông Trần Hữu Minh - Phó chánh văn phòng UB ATGT quốc gia cho hay, phương pháp tính của WHO không phải là số liệu thống kê mà là số liệu dự báo từ một mô hình cho tất cả các yếu tố đầu vào có ảnh hưởng đến số vụ TNGT (mức độ an toàn phương tiện, an toàn kết cấu hạ tầng, thực thi pháp luật). Số liệu này có độ chênh lệch nhưng về cơ bản gần sát với đầu ra.

So với thống kê của Bộ Y tế, số người chết vì TNGT được Bộ Công an công bố cũng có mức chênh lệch lớn.

Cụ thể, năm 2015 số người chết vì TNGT được Bộ Công an công bố là 8.691. Trong khi đó, con số thống kê của hệ thống y tế cấp xã do Bộ Y tế yêu cầu, là 15.856.

Theo ông Minh, con số khai tử từ các địa phương của Bộ Y tế tuy có tính pháp lý không cao, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, con số này tương đối đáng tin cậy.

Ông Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý TNGT (Cục CSGT) cho rằng, cách thống kê số người chết vì TNGT rõ ràng còn bất cập. Đơn cử như năm 2013 chúng ta công bố có hơn 20 người chết vì TNGT mỗi ngày, nhưng theo WHO con số là hơn 60 người.

Bất cập chênh lệch do cách tính

Ông Trần Hữu Minh phân tích, sở dĩ số liệu thống kê người chết TNGT ở nước ta còn bất cập là do công tác thống kê còn hạn chế.

"Chúng ta chưa có định nghĩa chính xác, phù hợp với thông lệ quốc tế. Trong khi các nước trên thế giới thống kê người thiệt mạng vì TNGT trong vòng 30 ngày (kể từ ngày xảy ra tai nạn) thì chúng ta chỉ tính trong vòng 24h", lời ông Minh.

Do thống kê trong 24h nên có tình trạng TNGT nghiêm trọng xảy ra, người bị thương nặng được đưa vào viện không cứu chữa được buộc gia đình phải đưa về. Thậm chí có những nạn nhân được đưa vào viện cứu chữa 2-5 ngày không qua khỏi cũng không được thống kê là thiệt mạng do TNGT. 

Ông Minh nói rõ, số liệu của công an công bố về cơ bản là chính xác vì pháp luật chỉ yêu cầu công an tính số người thiệt mạng tại hiện trường xảy ra tai nạn, chứ không tính số người tử vong vì TNGT trong bệnh viện.

Theo ông, chúng ta cần chuẩn hoá định nghĩa theo quốc tế, xác định rõ các điều kiện để thống kê đầy đủ hơn.

"Việc thống kê đầy đủ cực kỳ quan trọng vì nếu không có con số thực sự về mức độ thiệt hại vì TNGT thì các giải pháp hoạch định chính sách sẽ không trúng", ông nói.

Vũ Điệp

Nhìn xe máy VN luồn lách lấn làn, đặt câu hỏi sao Lào, Myanmar ít tai nạn

Nhìn xe máy VN luồn lách lấn làn, đặt câu hỏi sao Lào, Myanmar ít tai nạn

Nỗi bất an trên đường phố ám ảnh nhiều người dù ý thức tuân thủ luật giao thông như đi đúng làn, dừng đúng chỗ, chạy đúng tốc độ...