Liên danh tư vấn giám sát NJPT dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã có thư gửi cho Văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) về vụ gối cao su dầm cầu cạn P14-10 bị rớt chưa rõ nguyên nhân.

Tập đoàn Sumitomo là công ty chính của liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) làm tổng thầu gói CP2 đoạn trên cao và depot thuộc tuyến metro số 1 tại TP.HCM.

{keywords}
Đoạn trên cao metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên)

Trong thư, tư vấn giám sát NJPT cho biết dành sự lưu tâm đặc biệt vào sự cố rơi gối cao su ở trụ cầu cạn. Tuy nhiên, đã 5 tuần trôi qua kể từ khi xảy ra sự cố, hiện chưa có tiến triển nào đáng chú ý đối với việc đánh giá tìm ra nguyên nhân vấn đề này.

“Do khả năng tiếp tục chậm trễ các tình huống xung quanh đối với dự án, Ban quản lý đường sắt đô thị TP, NJPT đã phê bình liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) phản ứng chậm đối với việc điều tra nguyên nhân sự cố"- thư nêu rõ.

NJPT bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự vô tâm và thiếu trách nhiệm của văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo với vai trò là Công ty chính của gói thầu 2.

“Cho đến nay chúng tôi không nhận thấy văn phòng chính tập đoàn tham gia vào việc giải quyết đảm bảo chất lượng thi công khi đối diện với sự việc sự cố lớn xảy ra như vậy. Sự cố này sẽ làm ảnh hưởng đến an toàn chất lượng, còn nhiều vấn đề khác như vấn đề khánh thành, vận hành tàu”- phía NJPT bày tỏ quan điểm.

{keywords}
Vị trí cầu cạn P14-10 nơi xảy ra sự cố trượt gối dầm

Tư vấn NJPT cũng cho rằng hiện liên danh Sumitomo - Cienco 6 (SCC) đang có động thái xử lý sự cố này. Dù vậy, số lượng thành viên hiện có không đủ đáp ứng công việc điều tra đúng hạn.

Do đó, tại thời điểm này, NJPT đề nghị Văn phòng chính Tập đoàn Sumitomo triển khai việc ngay 6 việc.

Triển khai đội điều tra độc lập từ Tập đoàn Sumitomo và biệt phái đội này đến TP.HCM.

Để đội điều tra này chủ trì việc tìm hiểu sự cố, đưa ra các giải pháp khắc phục và thảo luận các điều khoản bồi thường với chủ đầu tư.

Để đội điều tra quản lý và đảm bảo chất lượng cũng như tiến độ dự án.

Để người quản lý dự án tập trung vào việc quản lý dự án cho các công việc còn lại thay vì tập trung vào giải quyết sự cố.

Bổ nhiệm một quản lý chất lượng làm việc toàn thời gian và bố trí nhân sự này làm việc trong dự án cho đến khi kết thúc dự án.

Bổ nhiệm một quản lý làm việc toàn thời gian một cách độc lập trong đội ngũ SCC.

{keywords}
Hiện trường sự cố trượt gối dầm tại thời điểm phát hiện

Theo NJPT, chủ đầu tư đã yêu cầu liên danh phải thi công lại dầm và gối cao su cầu cạn bị hư hại do lo ngại ảnh hưởng từ sự cố.

Trái với mối lo ngại của chủ đầu tư, liên danh SCC cho rằng thiệt hại không nghiêm trọng và không chấp nhận đề nghị thay các nhịp liên quan.

Về vấn đề này, NJPT yêu cầu Văn phòng chính của tập đoàn Sumitomo cảnh cáo liên danh SCC không thể tuyên bố một cách đơn giản mà không có sự đánh giá kỹ thuật nào để cho rằng sự cố đó là không nghiêm trọng.

Sự cố trượt dầm cầu metro số 1, phát hiện gối cao su nhẹ hơn thiết kế

Sự cố trượt dầm cầu metro số 1, phát hiện gối cao su nhẹ hơn thiết kế

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, đơn vị không chấp nhận nội dung giải trình do SCC đưa ra và đề nghị nhà thầu cung cấp hồ sơ liên quan trình Tổ công tác TP xem xét, đưa ý kiến. 

Tuấn Kiệt