Cục Hàng không VN cho biết, dự kiến nhu cầu khách đi lại dịp Tết Nguyên đán năm nay sẽ tăng khoảng 12% so với Tết 2019 và tăng 22% so với thường lệ (khoảng 12 triệu khách).

Riêng sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến nhu cầu đi lại tăng 11% so với dịp Tết 2019, đạt 4 triệu khách, trung bình 130 nghìn khách/ngày với khoảng 30 nghìn chuyến bay đi/đến.

Năng lực khai thác tại Tân Sơn Nhất đang ở mức ở mức 44 chuyến cất, hạ cánh/h từ 6-23h, sau khung giờ này là 32 chuyến/h.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho hay, đây đã là mức tới hạn của sân bay Tân Sơn Nhất. Với tần suất bay này, khi điều phối các chuyến bay các đơn vị phục vụ mặt đất đã phải chờ trên khu đường công vụ khá lâu do máy bay ra vào liên tục, trung bình phải mất thêm khoảng 15 phút để chạy 1,6km trong sân bay.

Cục Hàng không cũng nói rõ các hãng hàng không trong nước đã thống nhất phương án chia để khai thác hết 943 slot trong ngày nhằm khai thác toàn bộ năng lực hiện có của Tân Sơn Nhất.

{keywords}
Để giải cứu tình trạng quá tải sân bay Tân Sơn Nhất, không còn cách nào khác là phải bay đêm

Sau khi đánh giá năng lực điều hành bay của Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cũng như khả năng cung cấp dịch vụ tại sân bay, Cục Hàng không VN dự kiến tăng giới hạn điều phối slot tại Tân Sơn Nhất lên 46 chuyến/h trong một số khung giờ, áp dụng từ giai đoạn cao điểm Tết (9/1/2020).

Theo đó, mỗi ngày sẽ có thêm khoảng 14 slot, được phân bổ đều cho các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác tại đây.

Trường hợp nhu cầu hành khách tăng đột biến, mức giới hạn có thể tăng lên 46 chuyến/h hoặc xen kẽ 46-48 chuyến/h cho tất cả các khung giờ ban ngày và 34 chuyến/h cho ban đêm.

Khó tăng cường bay đêm quá nhiều

Để tăng cường bay đêm phục dịp Tết Nguyên đán, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay, đã chỉ đạo các hãng và sân bay chuẩn bị nguồn nhân lực, đảm bảo 100% quân số ứng trực trong dịp Tết để phục vụ hành khách.

Theo Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh, ACV đã sẵn sàng nhân lực, cả lực lượng an ninh hàng không để phục vụ các chuyến bay đêm tại tất cả các cảng hàng không có đèn đường băng (trừ sân bay Côn Đảo, Điện Biên, Cà Mau, Rạch Giá) chứ không riêng gì Tân Sơn Nhất hay Nội Bài.

Dịp tết năm nay, Vietnam Airlines cùng Jetstar Pacific Airlines và VASCO dự kiến cung ứng gần 2,23 triệu chỗ (tương ứng 12.000 chuyến bay) trên toàn mạng nội địa.

Hãng hàng không Vietjet cho biết, theo kế hoạch, từ 11/1-9/2/2020 (17 tháng Chạp tới 16 tháng Giêng), hãng này dự kiến cung cấp gần 2,5 triệu ghế trên toàn mạng bay trong nước và quốc tế.

Bamboo Airways cũng đã công bố sẽ cung ứng tổng cộng gần 1 triệu ghế trên toàn mạng nội địa, tăng gần 700.000 chỗ (tương đương 3.600 chuyến bay so với cùng kỳ).

Nổ cục sạc dự phòng, máy bay phải hạ cánh khẩn xuống Tân Sơn Nhất

Nổ cục sạc dự phòng, máy bay phải hạ cánh khẩn xuống Tân Sơn Nhất

 Sự cố phát nổ pin dự phòng khiến hành khách bị thương, máy bay của hãng Air Asia từ Malaysia đi Hồng Kông phải xin hạ cánh khẩn xuống sân bay Tân Sơn Nhất.

Vũ Điệp