Theo báo cáo của Cảng vụ hàng hải TP.HCM, 6h sáng 21/2, tàu container Phúc Khánh có tải trọng hơn 8.000 tấn lưu thông trên sông Sài Gòn.

Khi tàu chạy đến khu vực sông Lòng Tàu (nối huyện Cần Giờ - TP.HCM và Nhơn Trạch - Đồng Nai) thì chết máy, trôi tự do, đã đâm gãy cẩu thi công trụ cầu Phước Khánh thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành.

{keywords}
Hiện trường vụ tàu hàng tông sập cẩu thi công cầu Phước Khánh thuộc dự án cao tốc Long Thành- Bến Lức

Vụ va chạm làm cần cẩu gãy đôi, một phần cẩu rơi trúng các thùng container trên tàu khiến các thùng này biến dạng. Một phần cẩu khác rơi xuống sông. Bốn container trên tàu cũng rơi xuống sông.

Cảng vụ hàng hải TP.HCM cho biết, sự việc không có thương vong về người. Cùng ngày, Cảng vụ hàng hải TP.HCM cùng các lực lượng chức năng đã tập trung xử lý sự cố, đưa tàu vào cảng để giải tỏa luồng tạo thuận lợi cho các tàu thuyền lưu thông.

Liên quan đến sự cố tai nạn, ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, trong sáng nay sẽ tổ chức họp các bên để thống nhất các phương án xử lý sự cố.

Theo lãnh đạo VEC, theo lý thuyết, trụ cầu dây văng của cầu Phước Khánh được thiết kế để chịu lực va đập đối với những tàu có tải trọng đến hơn 20.000 tấn. Trong khi đó tàu container Phúc Khánh chỉ có tải trọng 8.000 tấn nên việc va đập không ảnh hưởng đến trụ cầu.

Dù vậy, phía nhà thầu đề nghị lập một tổ tư vấn để giám định xem có hư hỏng gì hay không. Sau đó phía nhà thầu sẽ có đơn đề nghị bồi thường các thiệt hại cụ thể.

Cầu Phước Khánh là cầu dây văng đường bộ có độ tĩnh không cao nhất Việt Nam (55m). Cầu có tổng chiều dài là 3,1km, bắt đầu thi công từ năm 2015.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công từ tháng 7/2014 có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1km, đi qua địa phận TP.HCM, các tỉnh Long An và Đồng Nai, có tổng mức đầu tư gần 1,6 tỷ USD.

Từ năm 2019, dự án này bắt đầu thi công cầm chừng vì thiếu vốn, vướng giải phóng mặt bằng. Một số gói thầu của dự án này, trong đó có cầu Phước Khánh, đã dừng thi công.

Đoàn tàu thứ 3 của đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về Việt Nam

Đoàn tàu thứ 3 của đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội đã về Việt Nam

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, hôm nay (21/2), đoàn tàu metro thứ ba của dự án Nhổn - ga Hà Nội đã về tới cảng Hải Phòng

Tuấn Kiệt