Lãnh đạo ga Hải Phòng xác nhận, tuyến vận tải khách đường sắt ở Hải Phòng sẽ hoạt động trở lại cùng với ngành đường sắt cả nước vào ngày mai (13/10). Đặc biệt, chuyến hành khách Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại sẽ được chạy, bắt đầu từ 9h05 ngày 13/10.

Cụ thể, Hải Phòng thực hiện tiếp nhận hành khách về từ các địa phương trên các chuyến tàu khách đến ga Hải Phòng khi đáp ứng đủ các điều kiện chống dịch Covid-19.

Đối với hành khách đi từ địa phương/khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao đến Hải Phòng phải tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 (thẻ xanh trên sổ Sức khoẻ điện tử/PC-Covid hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin, liều cuối cùng được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng. Chính sách này không áp dụng đối với người dưới 18 tuổi.

Hành khách phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên tàu.

Người lên tàu thưc hiện khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, tuân thủ 5K; không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, đau mỏi cơ, đau rát họng...

Hành khách thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đối với các nhóm đối tượng theo Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 11/10 của Bộ GTVT khi xuống ga Hải Phòng và lưu trú tại Hải Phòng áp dụng như sau:

Người đến từ vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao (vùng màu đỏ, vùng màu cam, vùng màu vàng) được công bố trên Trang thông tin điện tử Bộ Y tế thực hiện cách ly tại nhà 07 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngày thứ 2 và ngày thứ 7.

{keywords}
Ga Hải Phòng hoạt động trở lại từ 13/10

Người trở về từ các địa phương nguy cơ hoặc bình thường mới thì thực hiện tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 7; nếu có triệu chứng ho, sốt, đau họng, khó thở... thì phải thông báo ngay đến cơ quan y tế địa phương để được tư vấn, hỗ trợ.

Luôn thực hiện 5K, sử dụng ứng dụng PC-COVID, không tiếp xúc nơi đông người trong vòng 14 ngày.

Đối với ga Hải Phòng, phải xây dựng phương án đón, trả khách ra vào ga đảm bảo an ninh trật tự và các quy định về phòng chống dịch.

Tiếp nhận thông tin hành khách trên các chuyến tàu về ga, phối hợp với UBND quận Ngô Quyền cung cấp thông tin cho các địa phương để chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp cho hành khách khi trở về địa phương.

Chủ trì phối hợp với UBND quận Ngô Quyền bố trí địa điểm khai báo y tế, quét mã QR.
 
Nhà ga bố trí 1 phòng cách ly y tế để cách ly các trường hợp nghi ngờ; khu vực bán vé, phòng chờ, đảm bảo giãn cách và các yêu cầu về phòng chống dịch.

TP giao quận Ngô Quyền thành lập Chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 tại ga  để kiểm tra chặt chẽ đối với người và phương tiện đi, đến; thực hiện sàng lọc và phân loại những người trên các chuyến tàu khách.

UBND các quận, huyện còn lại tiếp nhận danh sách hành khách về theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn, chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ những trường hợp này và phối hợp với ngành y tế thực hiện lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, tuyệt đối không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Sở GTVT phải bố trí số lượng xe của hãng taxi đáp ứng yêu cầu vận chuyển hành khách tại ga Hải Phòng; kịp thời cập nhật các vùng nguy cơ rất cao, nguy cơ cao; nguy cơ hoặc bình thường mới; phối hợp với các địa phương chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Toàn bộ chi phí vận chuyển, xét nghiệm và các chi phí liên quan khác do hành khách tự chi trả.

Đường sắt bán vé tàu khách từ ngày 12/10

Đường sắt bán vé tàu khách từ ngày 12/10

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, từ 8h sáng mai (12/10) sẽ mở bán vé tàu khách trên các tuyến Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - TP.HCM.

Nguyễn Thu Hằng