Không phủ nhận khi đường trên cao vành đai 2 đi vào hoạt động đã nâng cao đáng kể năng lực thông qua của đường Trường Chinh. Tuy nhiên, ngay khi đường trên cao đưa vào khai thác đã xảy ra tình trạng ùn tắc ở khu vực Ngã Tư sở.
Anh Nguyễn Văn Huỳnh, nhà ở gần nút giao Ngã Tư Sở cho biết, kể từ khi đường trên cao thông xe, tình trạng ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở trở nên nghiêm trọng hơn.
Nguyên nhân là do đường trên cao bố trí điểm lên xuống đường Trường Chinh sát nút giao Ngã Tư Sở nên khi phương tiện (cả đường trên cao và đường dưới thấp) dồn về quá lớn dễ xảy ra xung đột ùn tắc.
"Việc bố trí điểm lên xuống quá gần nút giao khi phương tiện dồn về quá lớn dễ tạo nên xung đột giữa các làn xe. Nếu không có điều chỉnh hợp lý sau này khi đường trên cao từ Vĩnh Tuy dồn về với lưu lượng lớn hơn thì Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng còn tắc nữa", anh Huỳnh nói và cho rằng để giải quyết ùn tắc ở Ngã Tư Sở thì cần thiết phải kéo dài đường trên cao sang đường Láng.
Đường vành đai 2 trên cao thông xe Ngã Tư Sở càng tắc |
Chuyên gia giao thông Trần Hữu Minh cũng nêu lý do đường vành đai 2 trên cao thông xe gây ùn tắc nút giao Ngã Tư Sở.
Ông Minh phân tích, thứ nhất là do không đồng bộ về công suất giữa tuyến đường Trường Chinh (cả trên cao và mặt đất) và nút Ngã Tư Sở. Mặc dù nút Ngã Tư Sở hiện nay đã là nút lớn được cải tạo nhiều lần và giao cắt khác mức, nhưng năng lực thông qua của tuyến đường Trường Chinh và Đường vành đai 2 đang lớn hơn công suất của nút giao rất nhiều.
"Để Ngã Tư Sở không thành Ngã tư khổ" Chuyên gia Trần Hữu Minh cho biết, năm 2010 – 2011, có những chuyến đi qua được Ngã Tư Sở phải mất 45 phút. Hiện nay, sau 10 năm với rất nhiều cố gắng nỗ lực đầu tư, tổ chức giao thông... có những chuyến đi qua Trường Chinh và Ngã Tư Sở cũng mất tới 40 phút. Như vậy, vấn đề ùn tắc tại khu vực này lại đang quay trở lại. Điều này một lần nữa khẳng định thực tế mà thế giới đã trải qua: Tất cả các đô thị dành từng mét đất làm đường cho xe cơ giới đều không thành công trong giải quyết ùn tắc giao thông. Lâu dài thành phố phải quyết tâm hợp lý hóa quy hoạch sử dụng đất theo mô hình TOD (phát triển định hướng chuyển tuyến), và nhanh chóng đầu tư vận tải công cộng, Metro, đường sắt đô thị, xe buýt, xe buýt nhanh, giao thông đi bộ và giao thông xe đạp, để khu vực Ngã Tư Sở không trở lại thành “Ngã Tư khổ” như trước đây.
|
Thứ hai, không đồng bộ trên toàn tuyến vành đai 2. Có chỗ đường rộng, chỗ đường hẹp, có đoạn trên cao, có đoạn đang thi công (Đại La), có đoạn chưa làm (Ngã Tư Sở – Cầu Giấy)... bởi vậy tạo nên những nút thắt cổ chai.
Ngoài ra, phương án thiết kế hiện nay tạo ra rất nhiều xung đột và giao cắt tại Ngã Tư Sở đặc biệt chiều từ Ngã Tư Vọng – Ngã tư Sở, nhưng công tác tổ chức giao thông và chu kỳ đèn ở khu vực này còn rất nhiều hạn chế. Đây là điển hình của việc quy hoạch, thiết kế tổ chức giao thông không hợp lý, do vậy không nên đổ lỗi cho ý thức của người tham gia giao thông dẫn tới ùn tắc.
Không cẩn thận chuyển ùn tắc chỗ này sang chỗ khác
Ông Minh cho rằng, Hà Nội đã có phản ứng nhanh khi đường trên cao vành đai 2 thông xe gây ùn tắc ở Ngã Tư Sở. Tuy nhiên, trong quá trình tìm kiếm giải pháp TP nên chú trọng nhanh chóng đồng bộ toàn tuyến, bởi nếu chỉ làm vượt qua Ngã Tư Sở và tiếp đất tại đường Láng thì Yên Lãng và Láng Hạ sẽ sớm bị lại tắc cứng.
Như vậy không cẩn thận sẽ chuyển ùn tắc từ chỗ này sang chỗ khác, trước đây từ Trường Chinh sang Ngã Tư Sở (hiện nay) – và sắp tới là khu vực Láng Hạ....
"Với người tham gia giao thông nếu đi nhanh chỗ này nhưng tắc cứng ở chỗ khác thì không có ý nghĩa gì, dự án không phát huy được tác dụng. Cần liên thông toàn bộ từ Vĩnh Tuy về Cầu Giấy", ông Minh nói.
Đường Trường Chinh ùn tắc tại nút giao Ngã Tư Sở |
Chuyên gia Trần Hữu Minh cho rằng, tại Ngã Tư Sở cần tối ưu đèn tín hiệu theo lưu lượng giao thông từng hướng, theo thời gian thực. Chu kỳ đèn ở Ngã Tư Vọng cũng phải phối hợp với Ngã Tư Sở để đảm bảo giao thông vào và ra khu vực này tương đương nhau, như vậy sẽ bảo đảm điều tiết về mặt tổng thể.
Về kỹ thuật tổ chức giao thông, ngay sau Ngã Tư Vọng 100 - 200 m cần phải phân làn thật rõ ràng cho rẽ phải, trái, đi thẳng, và phải sơn kẻ ngay trên mặt đường (hiện nay chỉ có 1 biển rất nhỏ chót vót ở trên cao thì rất không ổn), và duy trì rẽ phải từ Trường Chinh vào Tây Sơn liên tục thông thoáng bằng cách áp dụng vạch mắt võng vàng (đồng thời có tuyên truyền hướng dẫn và xử phạt nếu vi phạm phân làn rẽ phải vào Tây Sơn).
Với giao thông tiếp đất phải có vùng đệm đủ lớn và sơn kẻ rõ ràng để nhập dòng, tránh xung đột trực tiếp với giao thông mặt đất, bảo đảm khi tiếp đất giao thông có đủ không gian và thời gian để có thể chuyển làn êm thuận.
Phải chấp nhận điều tiết theo hạ tầng hiện tại
Ông Vũ Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, đường vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng đưa vào khai thác mới chỉ là một đoạn tuyến của đường vành đai 2.
Sau đoạn tuyến này, Hà Nội sẽ hoàn thành cả trên cao và dưới thấp từ Ngã Tư Sở đến cầu Vĩnh Tuy.
Còn trong quy hoạch, đường vành đai 2 trên cao còn kéo dài đến Cầu Giấy. Tuy nhiên, đường Láng cũng sẽ phải mở rộng ra 50m.
“Ngoài đường trên cao dọc đường vành đai 2, còn có đường trên cao kết nối đường vành đai 2 và vành đai 3. Khi hệ thống hạ tầng giao thông khung hoàn thành theo quy hoạch sẽ giải quyết được triệt để ùn tắc giao thông”, ông Hà nói.
Trong điều kiện hiện tại ông Hà cho rằng, trước mắt, việc tổ chức giao thông phải chấp nhận điều tiết, điều chỉnh thường xuyên theo từng thời điểm, khung giờ, mật độ lưu thông.
Những ngày tới, Sở GTVT Hà Nội sẽ tiếp tục phối hợp với liên ngành theo dõi, điều chỉnh công tác tổ chức đèn tín hiệu nếu có bất cập...
Lý giải đường trên cao Vành đai 2 thông xe, Ngã Tư Sở kẹt cứng
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa thông tin về việc, sau khi đưa tuyến đường Vành đai 2 trên cao (đoạn Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở) vào khai thác khiến giao thông thêm ùn tắc.
Vũ Điệp