Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Khó giảm ùn tắc, thiếu khả thi

-Nhiều chuyên gia tham dự Hội nghị phản biện, góp ý dự thảo Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm TP nhận định đề án này thiếu tính khả thi.

Ngày 12/12, Hội nghị phản biện, góp ý dự thảo "Thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông" đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM tổ chức.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Khó giảm ùn tắc, thiếu khả thi
Hội nghị phản biện góp ý, đề xuất đề án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP.HCM để hạn chế ùn tắc giao thông

Ông Vũ Văn Tuấn, đại diện Công ty CP công nghệ Tiên Phong (đơn vị tư vấn) đã trình bày chi tiết về hệ thống thu phí tự động bao quanh khu vực trung tâm.

“Cụ thể, hệ thống này gồm 34 cổng thu phí, 1 trung tâm điều hành kết nối các cổng thu phí. Khi xe đi qua cổng thu phí, hệ thống sẽ tự đồng trừ tiền trong tài khoản và thông báo tin nhắn cho tài xế. Đối với xe vãng lai, có thể trả phí cho từng lần đi vào trung tâm TP thông qua việc mua thẻ cào tại các điểm dịch vụ trên hoặc thành toán online trước khi tiến hành chuyến đi”, ông Tuấn cho hay.

Về mức phí, đơn vị tư vấn đề xuất mức từ 30.000 – 50.000 đồng. Cụ thể, 30.000 đồng cho taxi; 40.000 đồng đối với ô tô con, xe vận chuyển khách hợp đồng dưới 9 chỗ; 50.000 đồng đối với xe tải, xe khách, xe hợp đồng trên 9 chỗ cố định và xe vận chuyển khách du lịch. Các xe ô tô cá nhân có biển số đăng ký tại khu vực trung tâm thành phố sẽ áp dụng mức phí thấp hơn 25%, bằng mức phí xe taxi. Dự kiến sẽ bắt đầu thu phí từ năm 2020.

Về thời gian thu phí, chỉ thu trong giờ cao điểm từ 6h-9h và 16h-19h.

Đối với đề án thu phí ô tô, nhiều ý kiến cho rằng, TP.HCM đang xây rào chắn bao quanh TP. Nêu quan điểm về vấn đề này, ông Lâm Thiếu Quân - TGĐ Công ty CP công nghệ Tiên Phong cho rằng điều đó không đúng.

Theo ông Quân, TP không có “lô cốt” nào trên đường. Đó chỉ là những cái 'giá long môn' băng qua đường giống như các trụ giao thông và hệ thống đang đo đếm xe tốc độ hiện nay.

Tiết kiệm hơn 245.000 tỷ đồng?

Ông Lâm Thiếu Quân nhận định: “Tổn thất của toàn xã hội hiện nay do ùn tắc giao thông đã tiêu tốn mỗi năm từ 1,5 - 2 tỷ USD. Nếu triển khai hệ thống này sẽ đem lại hiệu ứng tốt cho toàn bộ nền kinh tế xã hội.

Khi chạy mô hình giao thông, xe ô tô giảm bớt, xe buýt có đường chạy, xe gắn máy lưu thông tăng được khoảng 10%. Thời gian tham gia giao thông của người dân dự kiến tiết kiệm 10 phút.

Thu phí ô tô vào trung tâm TP.HCM: Khó giảm ùn tắc, thiếu khả thi
Ùn tắc giao thông ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất

Với 10 phút này, nhân với chi phí của toàn bộ người dân tham gia giao thông, tiết kiệm được chi phí giao thông do tốc độ giao thông tăng lên. Chúng tôi tính ra, là khoảng 12.000 tỷ đồng đến 15.000 tỷ đồng/năm.

Và trong vòng 15 năm dự án, chúng tôi tính toán dự án có thể tiết kiệm cho toàn bộ xã hội khoảng 245.000 tỷ đồng”.

 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia dự hội nghị nhận định, dự án khó đạt mục tiêu chính là giảm ùn tắc giao thông và thiếu khả thi. Đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM bày tỏ băn khoăn về việc đặt cổng thu phí ở phía các tuyến đường trục chính dẫn vào thành phố.

“Phương án cân tính toán, nếu đặt gần các trạm thu phí BOT người dân dễ gây hiểu lầm. Đồng thời, cần có các bãi đậu xe tại các cổng thu phí để người dân có nơi gửi, để đi phương tiện công cộng vào trung tâm”.

Luật sư Trương Thị Hoà (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, dự thảo chưa đủ cơ sở, vì luật hiện hành quy định chỉ có 3 loại phí, trong đó không có phí chống ùn tắc giao thông.

"Luật mới có hiệu lực từ tháng 1 năm nay, bây giờ lại bổ sung thêm loại phí này là không nên, người dân đã chịu quá nhiều loại phí. Nếu muốn triển khai đề án thì cần kiến nghị HĐND TP ban hành quy định 'phí chống ùn tắc' nằm chung trong phí sử dụng đường bộ, tránh trường hợp phí chồng phí.

Ở các nước khác, để giải quyết ùn tắc giao thông phải có giải pháp đồng bộ, giao cho một đơn vị vận hành rồi thu phí dịch vụ. Do đó, chuyển phí thành một loại dịch vụ thì sẽ phù hợp với luật pháp hơn.

"Muốn thực hiện dự thảo này, phía đơn vị tư vấn phải nêu rõ hiệu quả, tính khả thi, tác động xã hội của dự án như thế nào; các phương án học tập từ ai, quốc gia nào...", bà Hòa nói.

Còn chuyên gia Hà Ngọc Tường cho hay: “Để đề án khả thi, cần đảm bảo tính đồng bộ trong kế hoạch giảm ùn tắc giao thông và tăng vận tải hành khách công cộng, giảm xe cá nhân. Sở GTVT đã ký hợp đồng với Viện chiến lược Bộ GTVT. Vì thế, tính đồng bộ của đề án phải được thực thi cùng với đề án Viện chiến lược đang đề xuất. Trong đề án của Viện chiến lược có nhiều vấn đề, không chỉ có thu phí mà còn liên quan xe cá nhân, xe máy, hộ thống xe buýt hiện đại, phải tăng cường vận tải hành khách công cộng thì mới thực hiện giải pháp tiếp theo".

Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, ông Võ Khánh Hưng - Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: sở sẽ tiếp nhận tất cả các ý kiến phản biện và không né tránh khi tham mưu cho UBND.TPHCM. "Sở sẽ phối hợp với các quận huyện điều tra xã hội học qua việc lấy phiếu thăm dò, lấy ý kiến người dân…để làm sao đề án này được hoàn thiện nhất”.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP.HCM - Vũ Thanh Lưu cũng yêu cầu những vấn đề chuyên gia phát biểu, đặc biệt là đề xuất, trong đó có kiến nghị về sự đồng thuận của lãnh đạo, người dân…thì các sở, ngành cần tiếp thu.

TP.HCM không thu phí ô tô cá nhân vào nội đô

TP.HCM không thu phí ô tô cá nhân vào nội đô

Thu phí ô tô cá nhân vào nội đô không chắc giải quyết được bài toán giảm ùn tắc lại gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư nên UBND TP.HCM giao Sở giao thông nghiên cứu lại.

Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Thu phí ô tô để giải cứu ùn tắc sân bay Tân Sơn Nhất

Để “cứu cánh” cho tình trạng ùn tắc giao thông triền miên cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất, chuyên gia quy hoạch đô thị đề xuất giải pháp tình thế: thu phí ô tô hai đầu sân bay.

Thu phí ô tô vào sân bay sai: Cục hàng không nói gì?

Thu phí ô tô vào sân bay sai: Cục hàng không nói gì?

Việc thu phí ô tô vào sân bay không nằm trong danh mục giá phí Bộ GTVT quản lý. Việc này do các đơn vị cung ứng dịch vụ đăng ký với Sở Tài chính địa phương.

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

TP.HCM bắt đầu đặt chỗ đậu, thu phí ô tô qua điện thoại

Ba tuyến đường tại quận 1 vừa được thí điểm thu phí đỗ ôtô qua điện thoại thay vì phát phiếu như hiện nay với mức phí 5000 đồng/lượt.

Năm 2020, TPHCM thu phí ô tô vào nội đô bằng công nghệ mới

Năm 2020, TPHCM thu phí ô tô vào nội đô bằng công nghệ mới

Công nghệ nhận diện vô tuyến kết hợp tự động nhận dạng biển số đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng, hạn chế ùn tắc…

Minh Tuệ 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
'Chuyên cơ mặt đất' vào tận Tân Sơn Nhất, đi từ Vũng Tàu chỉ 2 tiếng
'Chuyên cơ mặt đất' vào tận Tân Sơn Nhất, đi từ Vũng Tàu chỉ 2 tiếng
An toàn giao thôngicon  03/04/2019 

Xe khách hạng sang được ví như "chuyên cơ mặt đất" từ Vũng Tàu đi TP.HCM và ngược lại chỉ 2 tiếng và có thể vào thẳng sân bay Tân Sơn Nhất đón trả khách. 

 
Ra mắt máy bay A350-900 của Vietnam Airlines
Ra mắt máy bay A350-900 của Vietnam Airlines
An toàn giao thôngicon  03/04/2019 

Lễ ra mắt máy bay A350-900 của Vietnam Airlines vừa diễn ra tại Pháp. 


 

 
Va chạm với ô tô, hai thanh niên đi xe máy tử vong ở Hà Tĩnh
Va chạm với ô tô, hai thanh niên đi xe máy tử vong ở Hà Tĩnh
An toàn giao thôngicon  03/04/2019 

Lãnh đạo công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn khiến 2 người tử vong.

 
Cô gái chạy xe máy qua ngã tư bị xe tải cuốn vào gầm kéo lê
Cô gái chạy xe máy qua ngã tư bị xe tải cuốn vào gầm kéo lê
An toàn giao thôngicon  03/04/2019 

Đang điều khiển xe máy qua ngã tư Quán Gò, huyện Thăng Bình, Quảng Nam, cô gái bị xe tải tông mạnh rồi cuốn vào gầm, kéo lê khiến bị thương nặng.

 
Khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
An toàn giao thôngicon  03/04/2019 

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với kinh phí 11.195 tỷ đồng được khởi công sáng nay. Sau khi hoàn thành, từ Hà Nội về TP Móng Cái (Quảng Ninh) chỉ còn 3 tiếng.

 
Xe container ‘xé toạc’ nhà dân, tài xế ngủ luôn trong cabin
Xe container ‘xé toạc’ nhà dân, tài xế ngủ luôn trong cabin
An toàn giao thôngicon  03/04/2019 

 Tông sập nhà dân, nam tài xế do quá buồn ngủ đã say giấc luôn trong cabin xe container.

Tàu hỏa húc xế hộp bẹp dúm, 3 người kẹt cứng trong xe
Tàu hỏa húc xế hộp bẹp dúm, 3 người kẹt cứng trong xe
An toàn giao thôngicon  02/04/2019 

Ô tô chở theo 3 người đang băng qua đường ray tại Quảng Nam bất ngờ bị tàu hỏa tông trực diện, khiến 3 người trên xe bị thương nặng.

Xe biển xanh gây tai nạn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, 1 người bị thương
Xe biển xanh gây tai nạn trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, 1 người bị thương
An toàn giao thôngicon  02/04/2019 

Chiếc ô tô biển xanh va chạm với một xe khác trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Hậu quả, 2 ô tô hư hỏng nặng, 1 người bị thương.

Dọa đóng cửa BOT cao tốc Hoà Lạc-Hoà Bình, Bộ GTVT lệnh gấp
Dọa đóng cửa BOT cao tốc Hoà Lạc-Hoà Bình, Bộ GTVT lệnh gấp
An toàn giao thôngicon  02/04/2019 

Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư cao tốc Hoà Lạc - Hoà Bình không được tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường trong quá trình bảo trì dự án khi chưa được Bộ này chấp thuận.

Đường ven hồ Tây lạ mắt với đá lát vỉa hè mới tinh
Đường ven hồ Tây lạ mắt với đá lát vỉa hè mới tinh
An toàn giao thôngicon  04/04/2019 

Tuyến đường Trích Sài ven hồ Tây dài hơn 2km đang được thi công lát vỉa hè bằng gạch vân đá.

Nữ tài xế gây tai nạn còn mạo nhận cháu chủ tịch xã
Nữ tài xế gây tai nạn còn mạo nhận cháu chủ tịch xã
An toàn giao thôngicon  01/04/2019 

Sau khi lái xe va chạm với xe máy, nữ tài xế có lời lẽ thách thức và mạo nhận cháu gái chủ tịch xã. 

Bắt giam tài xế vụ lật xe container 3 người chết thảm
Bắt giam tài xế vụ lật xe container 3 người chết thảm
An toàn giao thôngicon  01/04/2019 

Cơ quan Công an còn xác định, nam tài xế dương tính với ma túy. 

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng đầu tư 2 dự án đường sắt đô thị Hà Nội
An toàn giao thôngicon  02/04/2019 

Hàng loạt DN trong và ngoài nước muốn đầu tư đường sắt đô thị Hà Nội, trong đó có Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và T&T của ông Đỗ Quang Hiển.

4 ô tô dính nhau trên cầu Sài Gòn, nghìn xe nối dài ngút mắt
4 ô tô dính nhau trên cầu Sài Gòn, nghìn xe nối dài ngút mắt
An toàn giao thôngicon  01/04/2019 

- Một chiếc taxi và 3 ô tô bất ngờ tông nhau liên hoàn giữa cầu Sài Gòn khiến hàng loạt tuyến đường cửa ngõ tê liệt hơn 2 giờ

Thanh Hóa: Xe 7 chỗ tông cả loạt xe máy, cô gái tử vong tại chỗ
Thanh Hóa: Xe 7 chỗ tông cả loạt xe máy, cô gái tử vong tại chỗ
An toàn giao thôngicon  01/04/2019 

Xe 7 chỗ bất ngờ mất lái lao sang làn đường ngược chiều đâm vào một loạt xe máy khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Oái ăm hành khách muốn mở thử cửa  thoát hiểm máy bay
Oái ăm hành khách muốn mở thử cửa thoát hiểm máy bay
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Cửa thoát hiểm máy bay được nhà sản xuất cũng như nhà chức tránh hàng không giám sát nghiêm ngặt. Tuy nhiên, nhiều hành khách tò mò muốn… mở thử.

Xe máy đối đầu ô tô khách, Phó chủ tịch hội nông dân chết thảm
Xe máy đối đầu ô tô khách, Phó chủ tịch hội nông dân chết thảm
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Sau cú va chạm với xe khách 16 chỗ, Phó chủ tịch Hội nông dân xã văng ra đường tử vong tại chỗ. 

Đấu đầu với xe ben, xế hộp vỡ vụn, 1 người chết
Đấu đầu với xe ben, xế hộp vỡ vụn, 1 người chết
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

 Ô tô 4 chỗ đã đấu đầu với xe ben đi chiều ngược lại khiến xe 4 chỗ nát bét, lái xe tử vong tại chỗ.

Bắt 2 đối tượng tông chết người, lấy xe nạn nhân trốn ra Hà Nội
Bắt 2 đối tượng tông chết người, lấy xe nạn nhân trốn ra Hà Nội
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

Gây tai nạn chết người ở Nghệ An, Lý và Chìu lấy xe máy của nạn nhân chạy trốn ra Hà Nội vứt lại.

Tai nạn giao thông liên hoàn, một phụ nữ chết thảm
Tai nạn giao thông liên hoàn, một phụ nữ chết thảm
An toàn giao thôngicon  31/03/2019 

3 xe máy chạy cùng chiều xảy ra va chạm khiến một phụ nữ ngã ra đường, đập đầu xuống đất tử vong, 3 người khác bị thương.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN