Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) vừa có báo cáo gửi UBND TP.HCM về sự cố tại gối cầu cao su bản thép tại vị trí trụ P14-10, đoạn cầu cạn VD14 và vị trí trụ P12-34, đoạn cầu cạn VD12, thuộc gói thầu số 2- Dự án metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên).

{keywords}
Hơn 4 tháng xảy ra sự cố gối cầu metro số 1, hiện các bên liên quan vẫn chưa xác định nguyên nhân

Theo Maur, đã hơn 4 tháng từ ngày xảy ra sự việc rơi gối cầu tại vị trí VD14, Liên danh Sumitomo- CIENCO 6 (Tổng thầu EPC) vẫn chưa bố trí đủ nhân sự nhằm tập trung giải quyết các yêu cầu từ phía chủ đầu tư.

Hiện 2 chuyên gia Nhật Bản và Hàn Quốc đã được tổng thầu cử sang TP.HCM, còn chuyên gia người Pháp chưa có mặt. Việc này khiến Maur vẫn chưa có báo cáo khẳng định chính thức gửi đến các cơ quan chức năng theo yêu cầu, mặc dù đã cố gắng phối hợp với các bên và các nhân sự thuộc Tổ công tác kiểm tra, rà soát nguyên nhân xảy ra sự việc.

Đánh giá về sự cố gối cầu, Maur cho biết qua hồ sơ, tài liệu ban đầu được cung cấp bởi Tổng thầu EPC và các tài liệu hiện hành của dự án thì phía tổng thầu thừa nhận việc chế tạo gối cầu có dung sai không đạt yêu cầu. Việc này dẫn đến gối cầu được chế tạo, lắp đặt đại trà không đạt yêu cầu thiết kế đã được phê duyệt.

Hôm 21/1, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã tổ chức kiểm tra công trường metro nơi xảy ra sự cố.

Trong biên bản nghiệm thu thì quy định sai số cho phép cao độ ±5 mm, theo kết quả thí nghiệm gối với cấp lực thiết kế độ lún của gối từ 0,9-2mm dẫn đến các gối sẽ tiềm ẩn nguy cơ không tiếp xúc kín với đá kê gối và đáy dầm; do sai số cho phép lớn mà dầm lại có 4 gối, điều này sẽ dẫn đến khả năng các gối tiếp xúc không đều, thậm chí là hiện tượng vênh gối và không tiếp xúc với gối đủ theo thiết kế.

Mặt khác, qua kiểm tra hiện trường có hai vị trí gối cầu bị dịch chuyển, các phân đoạn đầu dầm còn xuất hiện vết nứt theo hướng dọc cầu, bề rộng vết nứt không quá lớn và chưa quá nghiêm trọng cho vấn đề tuổi thọ cầu nhưng cần phải nghiên cứu và rà soát thêm.

{keywords}
75% gối cầu đoạn trên cao metro số 1 đã được rà soát

Maur cho biết, hiện đang yêu cầu liên danh NJPT tiếp tục rà soát các tài liệu được cung cấp bởi Tổng thầu EPC. Theo dõi thí nghiệm đối với các gối tạm được đề xuất bởi tổng thầu.

Yêu cầu liên danh NJPT đánh giá biện pháp thay đổi gối tạm nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thực hiện lắp đặt gối tạm.

Ngoài ra, tổng thầu phải thực hiện các kiểm tra, quan trắc các vị trị gối cao su bản thép còn lại thuộc gói thầu. Hiện có 75% gối cầu đã được rà soát theo yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng. 

Maur đánh giá sự cố gối cầu là trách nhiệm của Tổng thầu do còn trong thời gian thi công chưa bàn giao cho chủ đầu tư. Do vậy, Maur tôn trọng các giải trình của tổng thầu, các đề xuất, giải pháp khắc phục.

Hiện tổng thầu đã đề xuất một đơn vị tư vấn độc lập thứ 3 nhằm đánh giá gối cao su sử dụng cho gói thầu số 2 bị mất ổn định rơi khỏi đá kê gối. Sau khi tổng thầu trình nộp báo cáo nguyên nhân và đề xuất khắc phục, Maur sẽ xem xét xử lý nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

Lương chuyên gia tuyến metro số 1 được đề xuất hơn 500 triệu đồng

Lương chuyên gia tuyến metro số 1 được đề xuất hơn 500 triệu đồng

Mức lương cho chuyên gia trưởng tuyến metro số 1 được đề xuất khoảng 538 triệu đồng/tháng, còn chuyên gia đào tạo lái tàu khoảng 506 triệu đồng/tháng.  

Tuấn Kiệt