Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích lý do chậm đưa vào khai thác dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Ông Đông cho biết, các hạng mục của dự án đã cơ bản hoàn thành, Bộ đã thuê đơn vị tư vấn độc lập của Pháp để đánh giá an toàn hệ thống. Tuy nhiên, tổng thầu Trung Quốc cung cấp không đầy đủ hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống tàu.

{keywords}
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông

"Trong quá trình đơn vị tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống, tổng thầu phía Trung Quốc chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ để đánh giá. Cụ thể là các hồ sơ liên quan đến chứng chỉ của các xí nghiệp sản xuất hệ thống thiết bị của đoàn tàu để có căn cứ đánh giá an toàn của hệ thống đoàn tàu", Thứ trưởng nói.

Sau khi đánh giá an toàn, sẽ đến giai đoạn chạy thử để tích hợp hệ thống bán vé tự động, hệ thống thông tin, hệ thống điều độ của việc chạy tàu. Sau 20 ngày sẽ tổng hợp, tổ chức nghiệm thu nếu đạt chuẩn sẽ đưa vào khai thác.

Ông cũng thông tin thêm, mới đây Phó Thủ trướng Trịnh Đình Dũng đã thị sát công trình này và đưa ra những chỉ đạo cụ thể để dự án sớm đưa vào vận hành, khai thác dựa trên cơ sở đánh giá của tư vấn độc lập và kết quả nghiệm thu.

Dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông khởi công năm 2011 được thực hiện theo vốn tài trợ theo Hiệp định khung vào năm 2008 mà Việt Nam ký kết với Trung Quốc. Bên tài trợ vốn chỉ định tổng thầu thực hiện dự án là công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Đơn vị tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu và đơn vị trúng thầu là công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Đến nay, dự án đã ký kết 3 hiệp định vay gần 670 triệu USD từ Trung Quốc. Phía Việt Nam cũng phải chấp nhận một số ràng buộc như phải chỉ định nhà thầu Trung Quốc thực hiện khối lượng công việc có giá trị khoảng 13.751 tỷ đồng, chiếm 77% tổng vốn đầu tư dự án.

Thu Hằng - Hồng Nhì

Phó Thủ tướng 'truy' Tổng thầu Trung Quốc: Các ông hứa bao giờ làm xong?

Phó Thủ tướng 'truy' Tổng thầu Trung Quốc: Các ông hứa bao giờ làm xong?

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng "truy" Tổng thầu Trung Quốc về tiến độ, chất lượng dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.