Bộ KH&CN vừa bàn hành tiêu chuẩn quốc gia (TCVN) về camera giám sát hành trình trên xe kinh doanh vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam vừa có văn bản nhắc nhở doanh nghiệp vận  tải khẩn trương lắp đặt camera trước ngày  31/12.  

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến thời hạn xử phạt xe kinh doanh vận tải không lắp camera giám sát theo quy định tại Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, đến nay số phương tiện chấp hành lắp camera theo quy định rất thấp.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, dù đã có nhiều văn bản yêu cầu sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương thực hiện lắp camera trên xe kinh doanh vận tải theo lộ trình tại Nghị định 10, nhưng đến nay mời có hơn 25.000 trên tổng số 200.000 phương tiện phải lắp camera.

{keywords}
Mới có hơn 12% xe ô tô kinh doanh vận tải lắp đặt camera giám sát hành trình theo quy định 

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp vận tải hành khách đều băn khoăn trong việc lựa chọn thiết bị theo tiêu chuẩn nào để sau này được chấp nhận và không lãng phí.

Sau khi Bộ GTVT có công văn lần 3 đôn đốc lắp camera xe kinh doanh vận tải và Bộ KH&CN ban hành TCVN về camera giám sát hành trình, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có văn bản nhắc nhở các đơn vị vận tải khẩn trương lắp camera hoàn thành trước 31/12/2021. Hiệp hội khuyến khích doanh nghiệp lắp camera phải đạt chuẩn theo. TCVN.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp vẫn có thể lắp camera được sản xuất theo tiêu chí của Nghị định 10 và thông tư 12, tuy nhiên lắp camera theo TCVN sẽ phù hợp và tiết kiệm hơn.

Ông Quyền cho biết, theo TCVN về camera giám sát hành trình sẽ có nhiều ưu việt hơn. Thiết bị bán ra thị trường đã được Tổng cục Đo lường chất lượng kiểm nghiệm, đáp ứng đủ các tiêu chí theo Nghị định 10 và Thông tư 12. Khi lắp trên xe, chỉ cần 1 thiết bị chứ không phải 2 thiết bị nên giảm chi phí duy trì, vận hành.

“Từ việc duy trì 2 simcard còn 1 simcard, 2 chi phí bảo hành còn 1 và giảm tránh tổn hại ắc quy và hao phí nhiên liệu”, ông  Quyền nói.

Bên cạnh đó, TCVN về thiết bị camera giám sát lần này quy định camera là một thiết bị giám sát hành trình công nghệ 4G được gắn thêm đầu thu camera, quy định cụ thể về định dạng video, định dạng và kích thước ảnh, thời gian lưu trữ. Thiết bị ghi nhận hình ảnh làm việc của lái xe, với xe khách ghi nhận thêm cửa lên xuống và khoang hành khách. Hình ảnh ghi nhận rõ nét trong mọi điều kiện ánh sáng, kể cả ban đêm và được đính kèm các thông tin: Biển kiểm soát, thông tin lái xe, tọa độ, thời gian.

Ông Quyền tin tưởng, sau khi có TCVN về camera giám sát hành trình các doanh nghiệp sẽ yên tâm lắp thiết bị theo đúng thời hạn trước 31/12 tới theo yêu cầu của Chính phủ.

Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera trên xe ô tô

Doanh nghiệp vận tải cần khẩn trương lắp camera trên xe ô tô

Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, thành phố đôn đốc thực hiện việc lắp đặt camera theo chỉ đạo của Bộ.

Vũ Điệp