Theo thiết kế dự kiến, chợ đầu mối rau củ  tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng gồm 6 phân khu. Tổng mức đầu tư dự kiến là 409,8 tỷ đồng, do Công ty TNHH Phương Nghĩa làm chủ đầu tư.

Xây nhà thương mại bán ngay trong dự án chợ

Đây là chợ đầu mối nông sản lớn nhất Hải Phòng với kỳ vọng trở thành trung tâm trao đổi, buôn bán các sản phẩm nông nghiệp lớn của phía Bắc.

Tuy nhiên, ngay khi chưa có được sổ đỏ, bản thiết kế và các thủ tục pháp lý khác, chủ đầu tư đã vội vàng xây dựng hoàn tất khu chợ sai với quy định.

{keywords}
Khu bán nông sản đã bắt đầu đi vào hoạt động


Ngoài các dãy nhà khung làm chợ, chủ đầu tư đã tự xây dựng thêm nhiều dãy nhà ở liền kề. Cơ quan chức năng Hải Phòng đã làm rõ tại đây đã có 200 căn nhà 3 tầng liền kề dạng shophouse. Những căn nhà này có mức giá từ 1,5 – 2,5 tỉ đồng/căn tùy vị trí.

{keywords}
Chợ đầu mối nông sản này được đánh giá quy mô nhất Hải Phòng

Những ngày gần đây, khi những sai phạm của công trình này được công bố, chủ đầu tư đã cho bảo vệ canh gác chặt chẽ. Bất cứ việc ghi hình chụp ảnh nào cũng bị ngăn chặn.

Các dãy nhà ở thương mại liền kề đóng chặt cửa, đa số đang bị quây tôn kín, mặc cho có nhiều hộ gia đình đã về ở. Phía bên trái của khu chợ, hàng chục nhà 3 tầng liền kề đang hoàn thiện dang dở.

{keywords}
Lực lượng bảo vệ chợ ngăn cản việc chụp hình quay phim hiện trạng công trình

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, lãnh đạo quận Hồng Bàng đã không sát sao trong công việc, lơ là, buông lỏng quản lý để sai phạm của chủ đầu tư diễn ra trong thời gian dài.

{keywords}
Một góc chợ đã hoàn thiện
{keywords}
Cạnh đó là khu nhà thương mại liền kề

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hải Phòng vừa công bố kết luận về việc xem xét trách nhiệm của tổ chức Đảng, Đảng viên có dấu hiệu vi phạm của hàng loạt lãnh đạo UBND quận Hồng Bàng tại dự án chợ đầu mối nông sản phường Sở Dầu.

Kỷ luật từ người đứng đầu đến gần hết các phòng, ban quận Hồng Bàng

Cụ thể, Ban Thường vụ Quận ủy Hồng Bàng vi phạm quy chế làm việc, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại dự án.

{keywords}
Số điện thoại để lại trên tường tôn rao bán căn hộ của chợ
{keywords}
Bên trong chợ đầu mối lớn nhất Hải Phòng là dãy nhà ở sai phạm
{keywords}
Khu nhà 3 tầng được cò đất giới thiệu bán giá khoảng 2 tỷ

Liên quan đến kết luận, ông Tô Đình Đại, nguyên Phó Bí thư Quận ủy, nguyên Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng đã vi phạm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận; vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, cố ý làm trái các quy định về phê duyệt điều chỉnh quy hoạch của dự án, thiếu trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ.

{keywords}
Chợ đầu mối rau củ quả quận Hồng Bàng

Với vai trò người đứng đầu ông Đại đã để xảy ra vi phạm nghiêm trọng về quy hoạch, quản lý đất đai và trật tự xây dựng trong dự án gây hậu quả, khó khắc phục.

Ông Dương Đình Ổn, Phó chủ tịch UBND quận giai đoạn (2015 -2018); Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Hồng Bàng hiện nay đã vi phạm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ, quy chế làm việc của UBND quận; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ, để xảy ra sai phạm trong lĩnh vực phụ trách.

{keywords}
Vị trí đẹp của dự án được ưu tiên xây nhà ở 
{keywords}
Nhà 3 tầng 3 mặt tiền có giá trị mọc lên trái quy định
{keywords}
Những căn hộ liền kề là sai phạm nổi bật của công trình

Ông Ổn phải chịu trách nhiệm chung về những khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Quận ủy.

Bà Hoàng Thị Nhẫn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận, người  ký biên bản tạm bàn giao mặt bằng cho Công ty TNHH Phương Nghĩa quản lý trái thẩm quyền, thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách nhìệm vụ được giao.

Bà Nhẫn đã vi phạm quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ và quy chế làm việc của UBND quận; chịu trách nhiệm chung về những khuyết điểm, vi phạm của Ban Thường vụ Quận ủy.

{keywords}
UBND quận Hồng Bàng nơi hàng loạt lãnh đạo và cán bộ bị xem xét kỷ luật

Ông Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu Chủ tịch UBND quận ký các quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định của Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị, buông lỏng lãnh đạo quản lý…

Ông Lê Văn Cầu, nguyên Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện và ngăn chặn được kịp thời sai phạm.

{keywords}
Một dãy nhà shop house đang được xây dựng dang dở

Sai phạm của ông Cầu là  để Công ty TNHH Phương Nghĩa thi công xây dựng dự án khi chưa được cấp có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất.

Ông Cầu đã không kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm.

{keywords}
 
{keywords}
Mỗi căn nhà liền kề 3 tầng được rao giá từ 1.7 tỷ đến 2.2 tỷ/căn
{keywords}
Cửa hàng đồ ăn trong dãy nhà được quây tôn kín
{keywords}
Nhiều gia đình dọn đến tại dự án chợ đầu mối để ở

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm Phát triển Quỹ đất đã thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai, tham gia ký biên bản trái quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Các cán bộ, đảng viên nêu trên trong quá trình lãnh đạo, quản lý gây hậu quả nghiêm trọng, đến mức phải xem xét xử lý kỷ luật.

Hoài Anh

Nhà báo bị kẻ lạ mặt đổ chất bẩn vào nhà, Công an Hải Phòng vào cuộc

Nhà báo bị kẻ lạ mặt đổ chất bẩn vào nhà, Công an Hải Phòng vào cuộc

Nhà riêng của nhà báo Vũ Thị Hải, Trưởng Văn phòng đại diện báo Dân Việt (Nông Thôn Ngày Nay) bị kẻ xấu đổ chất bẩn, để lại nhiều lời đe dọa.