- Hải Phòng giao hơn 10.000 m2 "đất vàng" số 12 Trần Phú cho tư nhân xây khách sạn đang gây tranh cãi. 

'Thu hồi đất vàng, đất kim cương chỉ để đổi lấy trụ sở, cổng chào'
Vũ “nhôm” được ưu ái lấy dự án, 'đất vàng' Đà Nẵng?

Dự án xây dựng khách sạn 5 sao hơn 10.000m2 "đất vàng" tại số 12 Trần Phú đang có tranh cãi về nguy cơ thất thoát tài sản nhà nước. Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại.

{keywords}
Lễ khởi công khách sạn 5 sao trên đất trường THPT Năng khiếu Trần Phú

Theo đó, Hải Phòng giao dự án cho công ty TNHH Nhật Hạ xây khách sạn 5 sao không qua đấu giá, đấu thầu mà là chỉ định nhà đầu tư.

Việc giao đất mới chỉ có Thường trực HĐND TP phê duyệt, trong khi theo quy định phải được HĐNĐ TP thông qua. Số tiền đền bù rất lớn nhưng giá thuê đất mà DN trả hàng năm cho nhà nước lại không được công khai.

Khu đất hơn 10.000 m2 đất này là nơi tọa lạc của trường PTTH Năng khiếu Trần Phú. Sau khi TP ra quyết định thu hồi đất, các hộ dân sinh sống trên một phần diện tích của đất này đã có đơn kiến nghị cho rằng việc thu hồi, bồi thường hỗ trợ chưa đúng quy định.

UBND TP Hải Phòng cho biết: Các điều kiện để tiến hành công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án bảo đảm theo quy định. Sau khi Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng  phê duyệt danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất cần lựa chọn nhà đầu tư TP Hải Phòng đợt 1 năm 2017. Sở KH&ĐT Hải Phòng  đã công bố danh mục này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Quá trình tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án trên trải qua 5 giai đoạn, hơn 30 bước theo quy trình đấu thầu rộng rãi quốc tế, kéo dài gần 6 tháng; bảo đảm đúng quy định của luật Đấu thầu 2013 và Nghị định số 30/2015/NĐ-CP.

Vẫn theo UBND TP Hải Phòng, mặc dù thành phố có nhận được văn bản của một số nhà đầu tư như Tập đoàn Bitexco, công ty CP Him Lam, công ty TNHH Nhật Hạ… đề nghị được nghiên cứu, đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao tại khu đất “vàng” 1 ha này, nhưng kết quả sơ tuyển quốc tế xác định chỉ có 1 nhà đầu tư tham gia và trúng sơ tuyển là công ty TNHH Nhật Hạ nên sau đó đã áp dụng hình thức chỉ định thầu.

UBND TP Hải Phòng khẳng định, thành phố không giao đất, không chỉ định trực tiếp một nhà đầu tư thực hiện dự án Xây dựng khách sạn 5 sao mà đã thực hiện đầy đủ trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo đúng quy định.

Yêu cầu rà soát lại 

Chính phủ yêu cầu UBND TP Hải Phòng báo cáo việc xử lý cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại số 12 Trần Phú.

{keywords}
Phối cảnh tổng thể khách sạn 5 sao Pullman Hải Phòng

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp của Văn phòng Chính phủ, ý kiến của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình kết luận:

Giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp Bộ TN&MT, Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và các bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, làm rõ việc tuân thủ pháp luật trong quá trình UBND TP sắp xếp, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước tại số 12 Trần Phú; đề xuất biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm không thất thoát tài sản Nhà nước, quyền lợi hợp pháp của các hộ dân có liên quan và quyền lợi của nhà đầu tư. Đồng thời, giải quyết thỏa đáng quyền lợi của các hộ dân đã ở lâu năm tại đây đảm bảo có tình, có lý, đúng quy định pháp luật.

Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Đấu thầu, đảm bảo đúng bản chất đấu thầu, không làm thất thoát tài sản nhà nước, phù hợp với các quy định của luật đấu thầu, luật đất đai và các luật khác có liên quan.

Từ thông báo trên, UBND TP Hải Phòng đã có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, các đơn vị liên quan rà soát, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ đoàn kiểm tra trong thời gian tới.

Giao Sở TN&MT chủ trì rà soát quá trình bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân đã ở lâu năm tại địa chỉ trên, đảm bảo có tình có lý.

Cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao đất vàng nào cho Vũ 'nhôm'?

Cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao đất vàng nào cho Vũ 'nhôm'?

Trong giai đoạn làm Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Hữu Tín đã chỉ đạo các sở - ngành giao 1 số lô đất vàng trên địa bàn cho công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 của Vũ “nhôm”.

Doanh nghiệp xây resort chiếm 'đất vàng' sông Hậu, xử phạt vẫn...trên giấy

Doanh nghiệp xây resort chiếm 'đất vàng' sông Hậu, xử phạt vẫn...trên giấy

Một resort hoành tráng tại khu "đất vàng" ở Cần Thơ đang ngang nhiên lấn chiếm hàng trăm nét bờ sông Hậu. Ai đang làm lơ?

Thái Bình dừng đổi đất vàng, giữ lại trung tâm hội nghị

Thái Bình dừng đổi đất vàng, giữ lại trung tâm hội nghị

Thái Bình không chuyển đổi trung tâm hội nghị tỉnh (cũ) để làm đối ứng, đồng thời chưa phê duyệt trung tâm mới 230 tỷ.

Cách chức Trưởng phòng TN&MT trục lợi đất vàng dân nghèo

Cách chức Trưởng phòng TN&MT trục lợi đất vàng dân nghèo

Trưởng phòng TN&MT huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) bị cách chức vì để xảy ra sai phạm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có liên quan tới người nhà.

Hoài Anh