Theo phản ánh của bà Lê Thị Tiệp ở thôn Chiềng Khạt, xã Đồng Lương (Lang Chánh, Thanh Hóa), nhà bà nuôi 10 con lợn (1 con nái, 9 con lợn thịt, tổng trọng lượng là 5,4 tạ).

Khoảng đầu tháng 4, thôn có 3 hộ nuôi lợn bị mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi gồm nhà bà, nhà ông Lê Anh Đức (8,6 tạ) và Lê Văn Vấn (1,8 tạ).

Khi phát hiện ổ dịch, toàn bộ đàn lợn của gia đình bà được cơ quan chức năng đào hố, xử lý hóa chất chôn ngay trong vườn.

“Nhà nước hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi nhưng không hiểu vì sao nhà tôi lại không được, trong khi 2 hộ gia đình còn lại đã được nhận tiền cách đây 4 tháng”, bà Tiệp nói.

{keywords}
Hơn 5 tạ lợn nhà bà Tiệp được cơ quan chức năng chôn ngay trong vườn nhà

Để khôi phục sản xuất, gia đình bà phải vay mượn tiền để mua 2 con lợn nái và mấy con lợn thịt.

Hồi đầu tháng 5, UBND xã Đồng Lương đã tổng hợp danh sách 3 hộ dân ở bản Chiềng Khạt gồm: Lê Anh Đức, Lê Văn Vấn và Lê Thị Tiệp đề xuất hỗ trợ chăn nuôi với tổng kinh phí 68,8 triệu đồng, trong đó nhà bà Tiệp được hỗ trợ 23,9 triệu.

Chủ tịch UBND xã Đồng Lương Lê Minh Phượng xác nhận việc gia đình bà Tiệp bị thiệt hại đàn lợn như phản ánh là đúng.

Xã đã làm tổng hợp báo cáo gửi lên huyện, nhưng do quá trình làm hồ sơ giữa phòng tài chính và phòng nông nghiệp không thống nhất nên huyện chưa chuyển tiền hỗ trợ của bà Tiệp về.

{keywords}
7 tháng qua gia đình bà Tiệp không nhận được tiền hỗ trợ, trong khi 2 hộ khác đã nhận từ lâu

“Trong lúc chờ đợi huyện giải ngân, cấp bổ sung, để ổn định tình hình sản xuất và đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà Tiệp, tới đây xã sẽ lấy từ ngân sách để chi trả cho gia đình này”, ông Phượng cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Nguyễn Xuân Hồng lại cho rằng, huyện đã giải ngân tiền hỗ trợ về cho các hộ dân.

“Việc gia đình bà Tiệp chưa nhận được tiền là do xã chi sai. Thay vì chi tiền hỗ trợ đàn lợn bị dịch tả châu Phi cho nhà bà Tiệp thì xã lại chi trả cho cán bộ đi phòng, chống dịch và vật tư. Huyện sẽ yêu cầu xã phải làm rõ và xử lý nghiêm”, ông Hồng cho biết.

Lê Anh

Giữa dịch tả lợn, cán bộ huyện ở Thanh Hóa định vào Nam 'trao đổi kinh nghiệm'

Giữa dịch tả lợn, cán bộ huyện ở Thanh Hóa định vào Nam 'trao đổi kinh nghiệm'

Trong lúc 6/11 xã, thị trấn của huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) bị nhiễm dịch tả lợn châu Phi, HĐND huyện lại tổ chức cho các đại biểu đi trao đổi kinh nghiệm ở phía Nam.